Sức hút nghề người mẫu: 'Cám dỗ chết người' chưa bao giờ dứt

Sức hút nghề người mẫu: 'Cám dỗ chết người' chưa bao giờ dứt

Thứ 5, 29/08/2013 | 14:28
0
Đằng sau ánh hào quang rực rỡ của sàn catwalk, những bộ trang phục lộng lẫy đắt tiền là mồ hôi và nước mắt chưa bao giờ ngừng rơi. Tuy nhiên, giấc mộng catwalk vẫn luôn là niềm mơ ước khó cưỡng lại của những người trẻ. Đôi khi họ lao vào như con thiêu thân và chưa đo lường trước được những nguy hiểm, khó khăn và rất nhiều khắc nghiệt.

Tràn lan “lò” luyện người mẫu

Để tìm hiểu rõ về sức hút của nghề có những “đôi chân dài miên man” này, PV đã thâm nhập vào Trung tâm đào tạo người mẫu V.K. (quận Bình Thạnh, TPHCM) để tìm hiểu.

Ngồi xoa lại đôi chân đang phồng rộp vì giày cao gót, Mỹ Nhiên (19 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) tâm sự: "Em mơ ước được thành người mẫu từ ngày còn nhỏ, nhưng gia đình nghèo quá không có tiền cho em đi học, vì vậy ban ngày em đi phụ bán quán cơm, tối tới lớp học, chỉ khi nào trở thành người mẫu em mới thoát khỏi cái nghèo này được". Nhìn Mỹ Nhiên chúng tôi không khỏi xót xa, bởi thực tế, bạn chỉ cao 1m63, một chiều cao khá khiêm tốn để đeo đuổi giấc mơ người mẫu. Điều đáng nói là trung tâm vẫn nhận tiền để dạy Mỹ Nhiên, dù biết rằng để cô ấy thành người mẫu là điều không thể. Ngồi gần Mỹ Nhiên là bạn Trần Văn Bình (18 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM), khá tâm huyết khi nói đến niềm đam mê người mẫu của mình, Bình cho biết: "Gia đình bắt buộc em thi vào đại học y dược nhưng em kiên quyết từ chối. Bởi em thích được làm người mẫu, được khoác lên người những bộ quần áo sang trọng, đắt tiền. Với lại em có một chiều cao chuẩn và một gương mặt ăn ảnh nên nếu không làm người mẫu thì rất lãng phí bởi không phải ai cũng được trời phú cho khuôn mặt manly như em".

Sự kiện - Sức hút nghề người mẫu: 'Cám dỗ chết người' chưa bao giờ dứt
Nhiều bạn trẻ đang tìm kiếm giấc mở trở thành người mẫu tại chương trình Vietnam’s Next Top Model 2013.

Lao vào nghề người mẫu như một con thiêu thân để tìm cho mình một sự nghiệp riêng, "cô gái" Nguyễn Thị Mộng Cầm vẫn chưa phủ lấp được chất giọng ồm ồm không thể nào che giấu, cùng đôi bàn tay thô ráp, to kềnh vẫn còn cứng ngắc. Cầm tâm sự: "Em chẳng có học thức cao, cũng không có nhiều sức khỏe để đi làm những nghề nghiệp khác, nhưng em có niềm đam mê cháy bỏng đối với sàn catwalk này, em đã học được nửa năm rồi, nhưng bây giờ chỉ mới được đi làm PG cho công ty thôi, chụp ảnh thì rất ít khi có show nào mời".

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay có khá nhiều lớp mở ra để đào tạo người mẫu. Học phí dao động từ 2,5 -3 triệu đồng, học trong vòng 4 tháng đến 1 năm. Sau khóa học, một số học viên được trung tâm giới thiệu show nhưng khá khẩm lắm một show chỉ khoảng 300 ngàn đồng. Đó là chưa kể đến một số trung tâm dạy học còn bắt người mẫu đi làm thêm những công việc không tên khác mà đôi khi chẳng liên quan gì đến nghề người mẫu.

Tuy nhiên, giấc mơ làm người mẫu chưa bao giờ ngừng khao khát trong giới trẻ. Nhiều người sẵn sàng đến với nó bằng nhiều ngã tắt, đường riêng mong một ngày vụt sáng thành sao.

Nghề người mẫu cũng như bao nhiêu nghề khác trong xã hội cũng có những khó khăn, nước mắt nhưng sức cám dỗ đối với nghề này quá lớn. Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, giám khảo chương trình Vietnam’s Next Top Model 2013 chia sẻ: "Nhiều bạn trẻ khi đến với nghề người mẫu thường hay ảo tưởng và nghĩ rằng đó là một nghề được ăn mặc đẹp, đi qua đi lại là có tiền, với những túi xách hàng hiệu, những bộ trang phục vài nghìn "đô", nhưng đó là điều không thể xảy đến với tất cả các người mẫu. Số thành công đó chỉ là rất hiếm!".

Sau ánh đèn sân khấu

Hiện nay, nếu chỉ đi diễn thời trang thôi thì nhiều người mẫu không thể sống được với nghề bởi cát-xê của một người mẫu chẳng đáng là bao, so với các nước trên thế giới và trong khu vực, cát-xê của người mẫu Việt Nam tương đối thấp. Tiền chụp hình cho các báo giá chỉ dao động từ 300-500 ngàn đồng, nếu đi show trình diễn thời trang giá cũng chỉ vài trăm ngàn đối với người mẫu bình thường. Những người mẫu thuộc hàng veddette, nổi đình nổi đám của làng thời trang hiện nay giá cao nhất cũng chỉ khoảng 5-6 triệu đồng cho một show. Trong khi đó một tháng người mẫu cũng chỉ có một vài show diễn.

Một người mẫu khá nổi tiếng, thuộc hàng veddette tại TP.HCM xin được  giấu tên cho biết: "Ai cũng nghĩ làm người mẫu tiền nhiều lắm nhưng thật ra một show diễn cũng chỉ vài trăm ngàn, cao lắm là 1-2 triệu đồng, nhiều đêm đi diễn trong túi tôi chẳng có được một trăm ngàn đồng nhưng đã làm nghề rồi thì phải diễn thôi, dù biết ít tiền nhưng vẫn làm để có hình ảnh".

Trong khi đó, người mẫu là một nghề đặc biệt, nó không giống những nghề thông thường khác, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường chia sẻ: "Nghề này khá khắc nghiệt, đã làm người mẫu thì phải luyện tập nhiều, giữ gìn dáng vóc, cẩn thận trong cách ăn uống... Bên cạnh đó phải đầu tư nhiều cho trang phục, phụ kiện để ra bên ngoài làm sao cho hoàn hảo nhất, bởi người mẫu không được phép tềnh toàng, xấu xí".

Để một người mẫu có thể sống được với nghề không phải là một chuyện dễ dàng. Không chỉ vậy, có khá nhiều những yếu tố bên ngoài để chi phối người mẫu. Người mẫu, ca sĩ Nathan Lee chia sẻ: "Có khá nhiều cám dỗ trong nghề người mẫu, vì là người đẹp chắc chắn sẽ được nhiều người chú ý. Ở nước ngoài nhiều bạn trẻ gia nhập vào làng người mẫu đôi khi chỉ 13-14 tuổi, họ cũng có những vấp ngã, cũng đối mặt với những cám dỗ đó là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, khi đã bước chân vào môi trường này những bạn trẻ cần phải biết giá trị của mình nằm ở đâu, phải cân nhắc những giá trị thật để mang lại cho mình điều tốt đẹp trong quãng đường dài. Hiện nay, để đi làm người mẫu không quá khó khăn, chỉ cần có ngoại hình, chỉ số cơ thể chuẩn là đã có thể gia nhập vào làng thời trang, tuy nhiên để trở thành một người mẫu theo đúng nghĩa của nó, cũng cần có những yếu tố khác, trong đó những nhân tố như nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia, stylist...  hoàn chỉnh cho người mẫu được thỏa sức làm nghề".

Có thể nói, hiện nay môi trường để người mẫu được phát triển cũng khá thuận lợi. Bên cạnh đó, những cơ hội trong nước, người mẫu có thể dễ dàng bước ra quốc tế và trở thành một người mẫu của thế giới. Để thành công, ngoài những điều bắt buộc như một cơ thể chuẩn, người mẫu cũng cần có một cái đầu thông minh để vượt qua những cám dỗ, khó khăn và những vùi dập dễ khiến người ta nản lòng khi đối diện.    

Người quá ảo tưởng về nghề người mẫu

Người mẫu, ca sĩ Nathan Lee chia sẻ: "Nghề người mẫu là một cái nghề thật sự, mặc dù nghề này không dễ sống như những gì mà nhiều người thấy trên báo chí. Ở đó có quá nhiều sự hào nhoáng, bởi số tiền kiếm được không quá nhiều cho những ai mới tập tễnh bước vào nghề. Để thành công, bạn trẻ cần một cái đầu lạnh và phải biết giá trị thật sự của mình nằm ở đâu".

Còn nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường tâm sự: "Người mẫu trẻ nên chuẩn bị tâm lý, không nên quá ảo tưởng về nghề nghiệp của mình. Hiện nay, có rất ít người mẫu sống được với nghề, tôi nghĩ những ai muốn làm nghề này cũng nên đi học thêm một thứ gì đó khác để cuộc sống không bị quá phụ thuộc vào nghề này và cần phải sống thực tế một chút".

Đi thi Next Top Model

Năm nay, có rất nhiều đối tượng đổ xô đi thi Vietnam’s Next Top Model 2013, họ gồm nhiều thành phần, học sinh, sinh viên, thậm chí có cả những người đã lập gia đình. Năm nay không chỉ có thí sinh nữ, mà còn có các thí sinh nam, sự mở rộng đối tượng thí sinh này giúp cho nhiều bạn trẻ đến gần với ước mơ của mình để thử sức tiếp cận và cọ xát hơn với môi trường đầy khắc nghiệt này.

Hợp phố

Lãnh đạo Hồi Giáo Indonesia đòi cấm cuộc thi Hoa hậu Thế giới

Thứ 3, 27/08/2013 | 11:16
Một tổ chức Hồi Giáo có thế lực tại Indonesia vừa lên tiếng đòi hỏi chính quyền phải hủy bỏ cuộc thi Hoa hậu Thế giới, dự trù diễn ra ở quốc gia này trong tháng tới.

Phạt Quế Vân thi HH 'chui' là để nâng cấp cuộc thi 'ao làng'?

Thứ 5, 15/08/2013 | 09:45
"Cuộc thi Hoa hậu người Việt hoàn cầu không phải ở Việt Nam thì nghiễm nhiên là cuộc thi quốc tế", ông Thành Nhân - Phó Trưởng Phòng Quản lý biểu diễn nói.

Cuộc thi hoa hậu 'độc nhất vô nhị' trên thế giới

Thứ 7, 03/08/2013 | 20:24
Ở Mỹ có một cuộc thi hoa hậu uy tín, lâu đời, độc nhất vô nhị bởi nó không dành cho những cô gái thướt tha, yếu đuối mà là để phụ nữ chứng tỏ sức mạnh và sự dũng cảm của mình.

Công chúng quay lưng vì các cuộc thi âm nhạc 'đói' tài năng

Thứ 4, 17/07/2013 | 16:39
Trở thành ca sĩ chỉ sau một đêm là câu chuyện không còn quá xa vời với những bạn trẻ tham gia các cuộc thi tài năng. Điều đó cũng lý giải vì sao công chúng đang dần quay lưng với các cuộc thi âm nhạc chính thống và việc khan hiếm tài năng âm nhạc đang trở thành nan giải.

Sao bị showbiz 'tàn phá' đến 'thân bại, danh liệt'

Chủ nhật, 25/08/2013 | 15:02
Không ít ngôi sao tụt dốc không phanh như đóa hoa sớm nở tối tàn khi mà vừa chạm vào ngõ hào quang.

Trong showbiz Việt ai giàu, ai nghèo nhất?

Thứ 4, 21/08/2013 | 09:14
Nếu hỏi trong showbiz Việt nghệ sĩ nào giàu nhất thì câu trả lời là Mr. Đàm và Lý Nhã Kỳ, còn người nghèo nhất thời điểm này có lẽ là Siu Black.

Siêu mẫu Kiều Ngân: 'Của hiếm' của showbiz Việt

Thứ 3, 13/08/2013 | 16:18
Sở hữu chiều cao nổi bật cùng vẻ ngoài ấn tượng, top 10 siêu mẫu Việt Nam - Kiều Ngân hiện đang là một gương mặt sáng giá của sàn catwalk Việt. Mới đây, "Người đẹp tri thức" đã vinh dự đạt giải Siêu mẫu triển vọng châu Á 2013 tại Hàn Quốc. Cô cũng được biết đến là một trong những người đẹp hiếm hoi của showbiz Việt không scandal.