Sức mạnh bất ngờ của ‘marketing kể chuyện’

Sức mạnh bất ngờ của ‘marketing kể chuyện’

Thứ 4, 28/08/2013 | 16:47
0
Những câu chuyện giàu cảm xúc, lôi cuốn khán giả sẽ phát huy hiệu quả gấp nhiều lần nếu được lan truyền đến đúng người quan tâm. Đây là giải pháp marketing tiết kiệm chi phí được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Trong chuyến du đấu châu Á vừa qua của Arsenal, dấu ấn đậm nét nhất mà câu lạc bộ này để lại trong lòng mọi người có lẽ là câu chuyện Running Man liên quan đến Vũ Xuân Tiến. Chàng cổ động viên trẻ người Việt bỗng chốc trở thành nhân vật chính trong hoạt động truyền thông toàn cầu của Arsenal, khi anh chạy bộ suốt 8 km theo chiếc xe chở đội bóng này tham quan Hà Nội.

Không lâu sau đó, trên website của Arsenal xuất hiện một đoạn video kể lại câu chuyện, cùng với thông điệp đầy nhân văn ‘Hãy theo đuổi giấc mơ, thành công sẽ đến với bạn!’. Đoạn phim này ngay lập tức tạo được dư luận tích cực không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều nơi trên thế giới. Và Arsenal còn mời Vũ Xuân Tiến sang tận London để xem các thần tượng thi đấu.

Rõ ràng, chi phí cho hoạt động trên là không đáng kể so với ngân sách marketing của Arsenal. Mấu chốt thành công của sự kiện này nằm ở chỗ, Arsenal đã kịp thời nắm được cơ hội kết nối với người hâm mộ thông qua câu chuyện Running Man tuy giản dị nhưng đầy cảm hứng.

Marketing thông qua hình thức kể chuyện đã và đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Đây là một chiến thuật marketing dựa trên việc xây dựng, phát triển và lan tỏa những câu chuyện thú vị, liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến thương hiệu sản phẩm hay hình ảnh doanh nghiệp.

Truyền thông - Sức mạnh bất ngờ của ‘marketing kể chuyện’Vũ Xuân Tiến là một điển hình cho kiểu marketing kể chuyện.

Từ cuối năm 2006, nhãn hàng Rejoice (của P&G) đã thực hiện chiến dịch marketing mang tên ‘Cô Tấm ngày nay’, mở đầu bằng mẩu quảng cáo kể lại câu chuyện một cô gái trẻ rời quê lên thành phố lập nghiệp. Với mô-típ nhẹ nhàng, Rejoice đã khéo léo lồng vào đó thông điệp khích lệ các bạn gái trẻ nỗ lực trong cuộc sống để đạt đến thành công. Thông qua câu chuyện và một chuỗi các hoạt động sau đó, nhãn hàng này đã dần xây dựng được ấn tượng đẹp về tính nhân văn, đồng thời thu hút được sự chú ý của nhóm khách hàng mục tiêu.

Sau P&G, Unilever tại Việt Nam cũng bắt đầu ứng dụng marketing kể chuyện cho nhãn hàng Comfort với ‘gia đình hương Comfort’, kể về tình yêu đẹp của Andy và Lily trong thế giới vải, được lồng vào đó là những bí quyết chăm sóc quần áo sử dụng sản phẩm Comfort. Câu chuyện đặc biệt kích thích sự tò mò của các bà nội trợ, và đã giúp nhãn hàng nước xả vải của Unilever dần chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Điểm chung ở cả 3 câu chuyện trên là đều gần gũi với cuộc sống và kết thúc có hậu. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc khơi gợi và kết nối cảm xúc giữa người theo dõi với câu chuyện, qua đó củng cố niềm tin vào những giá trị doanh nghiệp đang cố gắng xây dựng. Tuy nhiên, nếu truyền tải thông điệp không khéo hoặc gây sự nghi ngờ về tính xác thực thì sẽ phản tác dụng.

Đầu năm 2012, nhãn hàng mì Gấu Đỏ thực hiện chiến dịch marketing mang tên ‘gấu đỏ gắn kết yêu thương’. Mở đầu là câu chuyện buồn về một bệnh nhi ung thư tên Tuấn. Trong mẩu quảng cáo, cậu bé Tuấn hồn nhiên đẩy cánh cửa bệnh viện và bước vào chào tạm biệt mọi người để về nhà. Tuy nhiên, ngày ra viện lại là ký ức buồn với bố mẹ của Tuấn, vì họ không còn đủ tiền để tiếp tục điều trị cho em. Đoạn phim khép lại bằng lời kêu gọi ‘Thêm một gói mì gấu đỏ là thêm một hy vọng cho những trẻ em nghèo như Tuấn được chữa bệnh’.

Câu chuyện đã gây xúc động mạnh cho nhiều khán giả truyền hình. Đặc biệt, người xem tin rằng nhân vật Tuấn là có thật, và họ nghĩ phải làm ngay điều gì đó để giúp đỡ em. Mì Gấu Đỏ đã thành công khi lồng ghép tính nhân văn vào hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên, khi khán giả phát hiện bé Tuấn trong câu chuyện chỉ là một diễn viên thì thái độ của họ lập tức thay đổi, vì cho rằng gấu đỏ đã ‘lợi dụng hình ảnh người bệnh để bán hàng’.

Theo lý giải của đại diện nhãn hàng, họ không thể quay phim những bệnh nhi thật, và thông qua chiến dịch marketing này, gấu đỏ cũng đã đóng góp được gần 3 tỉ đồng giúp các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn. Còn theo một chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, thông điệp gấu đỏ đưa ra khi khép lại câu chuyện chỉ cần thay đổi một chút và đừng khơi gợi lòng trắc ẩn của người xem một cách lộ liễu thì chiến dịch này đã thành công trọn vẹn. Có thể nói, ý tưởng tốt nhưng khâu truyền tải thông điệp chưa chuẩn đã khiến doanh nghiệp này không thành công.

Truyền thông - Sức mạnh bất ngờ của ‘marketing kể chuyện’ (Hình 2).Unilever tại Việt Nam cũng bắt đầu ứng dụng marketing kể chuyện cho nhãn hàng Comfort.

Một trở ngại khác các doanh nghiệp trong nước hay gặp phải khi thực hiện marketing là kinh phí. Những câu chuyện được dàn dựng công phu thường đòi hỏi chi phí lớn, và cần phải được phát sóng thường xuyên để đi vào tâm trí người xem. Nước mắm Liên Thành là trường hợp như vậy.

Liên Thành là một trong số ít các thương hiệu Việt có tuổi đời hơn 100 năm. Liên Thành thương quán là nơi tạo nguồn tài chính cho những sĩ phu yêu nước gầy dựng phong trào Duy Tân ở Phan Thiết từ năm 1905. Ngoài ra, cơ sở này một thời còn phục vụ cho Dục Thanh học hiệu, ngôi trường mà người thanh niên Nguyễn Tất Thành từng giảng dạy. Vì vậy, Liên Thành đã quyết định kể lại câu chuyện lịch sử kèm thông điệp ‘Tinh túy hương vị trăm năm’, khơi gợi tinh thần dân tộc và truyền cảm hứng cho người tiêu dùng. Kết quả là họ vươn lên chiếm 4,1% thị trường và đứng vị trí thứ 6/20 thương hiệu nước mắm phổ biến nhất.

Nhưng cuộc vui không kéo dài. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, họ cân nhắc lắm mới dám bỏ ra mấy trăm triệu đồng cho một chiến dịch quảng cáo truyền hình trong vòng nửa năm. Cũng vì muốn hạn chế ngân sách quảng cáo, Liên Thành đã quyết định chia tay với đối tác phân phối và truyền thông để tự ‘bơi’.

Hiện nay, một giải pháp tiết kiệm chi phí được khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn là kết hợp marketing kể chuyện với truyền thông xã hội. Những câu chuyện giàu cảm xúc, lôi cuốn khán giả sẽ phát huy hiệu quả gấp nhiều lần nếu được lan truyền đến đúng những người quan tâm.

Theo thống kê của Sulia, website chuyên về bóng đá, sự xuất hiện của Vũ Xuân Tiến đã giúp cho lượng cổ động viên của Arsenal tăng lên đáng kể ở châu Á. Trong đó, có hơn phân nửa là những người đã chuyển qua ủng hộ đội bóng này vì hành động đẹp, mang đậm tinh thần thể thao của Running Man. Singapore và Đài Loan đã liên hệ để mời Arsenal sang du đấu vào mùa hè năm sau. Theo dự kiến, đội bóng của Anh này sẽ thu về không dưới 5 triệu USD từ 2 chuyến đi này.

 Theo Nhịp cầu đầu tư

10 quy luật marketing bất biến dẫn đến thành công

Thứ 4, 28/08/2013 | 11:11
Phải tiên phong, phải trở thành người dẫn đầu sẽ hiệu quả hơn trở thành người giỏi nhất - đó là 1 trong 10 quy luật marketing bất biến để giúp doanh nghiệp thành công.

Cách làm marketing kinh điển của Coca Cola

Thứ 2, 26/08/2013 | 20:45
Chủ tịch kiêm CEO Muhtar Kent của Coca Cola giải thích: ‘Coca-Cola không chỉ đơn thuần là một loại đồ uống. Nó là một ý tưởng, một tầm nhìn và một cảm xúc’.

'Hiện tượng' bà Tưng, Running man: Bài học về marketing

Thứ 4, 14/08/2013 | 08:57
Những hình ảnh tiêu cực về Bà Tưng chính là điểm mạnh thương mại của hiện tượng mạng này. Tương tự, sự khờ khạo tạo nên nét đáng yêu và hấp dẫn của thương hiệu Running Man.

Trần Bảo Minh, tên tuổi marketing 'bom tấn' tại Việt Nam

Thứ 7, 10/08/2013 | 09:17
Nhắc tới Trần Bảo Minh là người ta nhắc tới tin đồn anh được đền bù hai căn biệt thự sau khi rời khỏi Vinamilk, hay chuyện anh rời Asia Foods, đơn vị sở hữu mì Gấu Đỏ, khi “cơm không lành, canh không ngọt” với HĐQT; hoặc nói đến marketing bom tấn...

'Running Man' hay bài học quý giá về marketing

Thứ 7, 20/07/2013 | 08:24
Cuốc chạy theo xe Arseanal của anh chàng "Running Man" là một bài học tốt về cách tạo khác biệt để đạt được thành công trong marketing.

Trung Nguyên 'dựa hơi' Starbucks để định vị thương hiệu

Thứ 4, 28/08/2013 | 13:50
Tại sao gần đây truyền thông 'bỗng nhiên' nhắc nhiều đến Trung Nguyên nhiều đến vậy? Nguyên nhân chính xuất phát từ một thông tin không liên quan đến bản thân Trung Nguyên: thương hiệu cà phê Starbucks đã vào Việt Nam.

4 điều nên tránh khi marketing sản phẩm

Thứ 4, 07/08/2013 | 10:41
Cố gắng thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng về sản phẩm của bạn là công thức cho sự thất bại. Nếu bạn nghĩ có thể thay đổi được hành vi của khách hàng thì hãy thử xem xét lại.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.