Sức mạnh khủng khiếp của tên lửa “bay cao chưa từng có” Triều Tiên vừa phóng

Sức mạnh khủng khiếp của tên lửa “bay cao chưa từng có” Triều Tiên vừa phóng

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 29/11/2017 | 13:00
0
Tên lửa Triều Tiên vừa phóng có tầm bắn xa nhất, cao nhất và có khả năng tấn công tới “bất kỳ nơi nào trên thế giới”.

Tên lửa đạn đạo có khả năng tấn công mọi nơi trên thế giới

Triều Tiên tiếp tục thách thức Mỹ với việc phóng thử loại tên lửa đạn đạo liên lục địa, mà theo như Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis là có khả năng tấn công “mọi nơi trên thế giới”.

Tên lửa Triều Tiên phóng thử sáng sớm nay đạt độ cao tới 4.500km. Đây được coi là vụ thử tên lửa có tầm bay cao nhất từ trước đến nay.

Quân sự - Sức mạnh khủng khiếp của tên lửa “bay cao chưa từng có” Triều Tiên vừa phóng

Tên lửa Triều Tiên được cho là có khả năng bắn tới lục địa Mỹ.  

Trong tuyên bố sáng nay, Triều Tiên cho biết, phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa loại mới có tên Hwasong-15 có tầm bắn bao trùm toàn bộ lục địa Mỹ. Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA cũng cho biết thêm, vụ phóng được nhà lãnh đạo Kim Jong-un phê duyệt.

"Sau khi giám sát phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mới Hwasong-15, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tự hào tuyên bố rằng, giờ đây chúng ta cuối cùng đã hiện thực hóa mục đích vĩ đại mang tầm lịch sử với việc hoàn tất lực lượng hạt nhân quốc gia, mục tiêu xây dựng một cường quốc tên lửa", KCNA cho biết.

Theo ông Rob Manning, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, tên lửa được phóng từ Sain Ni, Triều Tiên, bay xa khoảng 1.000km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản, trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói tên lửa đạn đạo xuyên lục địa bay "cao hơn bất cứ vụ thử tên lửa nào mà họ đã thực hiện".

Thậm chí, theo ông David Wright, ủy ban Các nhà khoa học Quan tâm, một tổ chức tại Mỹ nhận định nếu tên lửa không bị phóng võng lên trời và được phóng với quỹ đạo chuẩn, có thể tên lửa được phóng xa hơn.

"Nếu những con số này chính xác, thì khi được phóng với quỹ đạo chuẩn thay vì quỹ đạo võng này, tên lửa có thể đã có tầm phóng hơn 13.000km. Một tên lửa như thế có đủ tầm phóng vươn tới Washington D.C và thực tế là bất cứ khu vực nào của lục địa Mỹ", ông Wright cho biết.

Tên lửa có thể mang đầu đạn giả rất nhẹ

Điều đặc biệt, tên lửa mới được Triều Tiên phóng có thể có đầu đạn giả rất nhẹ."Dựa trên sự gia tăng về tầm phóng, tên lửa dường như đã mang một đầu đạn giả rất nhẹ", tổ chức ủy ban Các nhà khoa học Quan tâm đánh giá.

"Nếu đúng, có thể nó sẽ không mang được đầu đạn hạt nhân với tầm xa như thế này, bởi một đầu đạn như vậy nặng hơn rất nhiều", ông Wright nhận định.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders đăng trên Twitter rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump "được báo cáo về tình hình Triều Tiên khi tên lửa vẫn còn đang bay trên trời". Ông Trump cho biết sẽ "xử lý vấn đề Triều Tiên".

Quân sự - Sức mạnh khủng khiếp của tên lửa “bay cao chưa từng có” Triều Tiên vừa phóng (Hình 2).

Người đi đường dừng lại xem bản tin Triều Tiên thử tên lửa ở Tokyo. 

Triều Tiên đang tìm cách qua mặt khả năng tiến hành tấn công hạt nhân phủ đầu của Mỹ. Vụ phóng mới nhất xảy ra giữa đêm, không có thông báo trước, cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang tiến bộ đáng kể, các chuyên gia nhận định.

Hình ảnh từ vệ tinh về các bãi phóng Triều Tiên không cho thấy bất cứ tên lửa nào trên bệ phóng đang chờ tiếp nhiên liệu, dù các quan chức Nhật Bản trước đó tiết lộ việc phát hiện tín hiệu radio chỉ ra một vụ phóng có thể xảy ra.

Đây là vụ thử mới nhất kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump liệt Bình Nhưỡng vào danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố.

Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ dường như vẫn tiếp tục các cuộc tập trận quân sự chung trên không và đất liền vây quanh Triều Tiên trong thời gian nước này ngừng thử tên lửa.

Trước vụ phóng tên lửa ngày 29/11, Triều Tiên đã phóng 22 quả tên lửa không đem theo đầu đạn hạt nhân trong suốt 15 lần thử, kể từ tháng Hai năm nay.

Bình Nhưỡng vẫn đang tham vọng phát triển tên lửa, nhiên liệu và động cơ tên lửa cũng như hệ thống dẫn đường. Trong hai tháng Mười và Mười Một, Triều Tiên bất ngờ im ắng khi không thực hiện bất kỳ vụ thử tên lửa nào, khiến giới quan sát Mỹ, Hàn tỏ ra bối rối.

Theo sĩ quan truyền thông thuộc bộ Quốc phòng Nhật Bản Masaki Hikida, vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên cho thấy tham vọng của Bình Nhưỡng vẫn chưa chấm dứt và chính quyền của Tổng thống Trump cần phải thực sự “nghiêm túc về việc ngăn chặn một vụ thử hạt nhân”.

Bình Nhưỡng có thể đưa đầu đạn hạt nhân vào tên lửa trong năm 2018 và điều này cho phép Bình Nhưỡng đe dọa lục địa Mỹ.

Xem thêm >> Chấn động: Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo bay cao chưa từng có

Chấn động: Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo bay cao chưa từng có

Thứ 4, 29/11/2017 | 07:32
Đáp ứng mọi dự đoán trước đó, sáng 29/11, Triều Tiên đã thử quả tên lửa đạn đạo bay cao nhất từ trước đến nay.

Triều Tiên tuyên bố “thanh gươm công lý” chỉ nhằm vào Mỹ

Thứ 2, 27/11/2017 | 11:09
Một quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng vừa khẳng định chương trình tên lửa và hạt nhân của quốc gia này chỉ nhằm vào Washington.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.