Ẩn số sức mạnh loại tên lửa Triều Tiên mới phóng thử

Ẩn số sức mạnh loại tên lửa Triều Tiên mới phóng thử

Chủ nhật, 16/04/2017 | 22:01
0
Quả tên lửa mà Triều Tiên phóng sáng nay có thể là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15 (Pukkuksong-2) cùng loại với quả tên lửa đã được phóng hồi đầu tháng. Sức mạnh của nó hiện vẫn là ẩn số...

Tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15 (Pukkuksong-2)

Theo RT, sáng 16/4, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa và đã thất bại. Vụ việc diễn ra giữa lúc căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên và một ngày sau khi Bình Nhưỡng giới thiệu tên lửa liên lục địa mới.

Trong khi các quan chức Mỹ nhận định, loại tên lửa được Triều Tiên phóng sáng nay là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa chứ không phải tên lửa liên lục địa, giới chức Hàn Quốc có những khẳng định rõ hơn.

Theo nhiều quan chức Hàn Quốc, quả tên lửa mà Triều Tiên phóng sáng nay có thể là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15 (Pukkuksong-2).

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời nhiều quan chức Chính phủ Hàn Quốc nhận định, quả tên lửa mà Triều Tiên phóng sáng cùng ngày có thể là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15 (Pukkuksong-2), cùng loại với quả tên lửa đã được phóng hồi đầu tháng.

Hồ sơ - Ẩn số sức mạnh loại tên lửa Triều Tiên mới phóng thử

 Vũ khí được trình diễn trong lễ duyệt binh của Triều Tiên ngày 15/4. 

Đây là loại tên lửa có chiều dài 9 - 12 mét với đường kính 1,5 mét và tầm bắn 1.200 - 2.000 km.

Hôm 5/4, Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa được cho là loại tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15 từ khu vực Sinpo. Quả tên lửa này đã bay khoảng 60 km trước khi rơi xuống vùng biển phía Đông.

Theo giới chức Mỹ, đây có thể là loại tên lửa tầm trung Scud-Er - phiên bản cải tiến từ tên lửa tầm ngắn Scud có tầm bắn 500-700 km. Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ tại Hawaii cho rằng, tên lửa mà Triều Tiên phóng là tên lửa tầm trung KN-15.

Một quan chức khác nhận định, tên lửa mà Triều Tiên vừa sử dụng được phóng đi từ mặt đất.

Một quan chức giấu tên của Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, Seoul vẫn đang phân tích loại tên lửa Triều Tiên vừa phóng cùng một số thông tin khác.

Hôm thứ Bảy, khi tổ chức kỷ niệm 105 năm ngày sinh nhà sáng lập Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã tổ chức duyệt binh, diễn nhiều loại vũ khí quân sự. Bình Nhưỡng lần đầu công khai trưng bày các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới (SLBM).

Hình ảnh từ cuộc duyệt binh cho thấy, hai tên lửa mới được đặt trong ống bảo vệ rất lớn. Mẫu đầu tiên là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và mẫu thứ hai là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa được cho là có tầm bắn ít nhất 14.000 km.

Giới quan sát nhận định, các tên lửa xuyên lục địa của Triều Tiên có khả năng nhắm tới Mỹ, trong khi một loạt tên lửa tầm trung được phô diễn trong cuộc duyệt binh, là một mối đe dọa lớn đối với các nước trong khu vực châu Á.

Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Triều Tiên, Choe Ryong-hae phát biểu cứng rắn tại lễ đài trước lễ duyệt binh hoành tráng ở Bình Nhưỡng. Ông tuyên bố nước này sẵn sàng đáp trả bất cứ cuộc tấn công hạt nhân nào của Mỹ bằng một cuộc tấn công tương tự.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay: “Triều Tiên đang phô trương sức mạnh để đe dọa toàn thế giới khi trình diễn một loạt lên lửa tấn công trong cuộc duyệt binh ngày 15/4 và phóng tên lửa đạn đạo ngày hôm nay”.

Triều Tiên “khiêu khích”

Tên lửa được Bình Nhưỡng phóng khi phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đang trên đường đến thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Ông  Mike Pence được thông báo về thông tin vụ thử tên lửa ngay sau đó và ông đã liên lạc với Tổng thống Donald Trump, để thảo luận về vấn đề này.

Bình luận sau vụ việc, một cố vấn về chính sách đối ngoại của Nhà Trắng cho biết, vụ thử tên lửa này không khiến Washington bất ngờ.

Hồ sơ - Ẩn số sức mạnh loại tên lửa Triều Tiên mới phóng thử (Hình 2).

 Phó Tổng thống Mỹ trong chuyến thăm Hàn Quốc ngày 16/4. Ảnh Reuters. 

"Chúng tôi có thông tin tình báo trước và sau khi phóng. Đó là vụ phóng thất bại, theo sau một vụ thử thất bại khác. Tin tốt lành là vụ phóng thất bại chỉ sau vài giây", cố vấn này cho biết.

“Chúng tôi không cần tốn kém tài nguyên. Chúng tôi không ngạc nhiên, chúng tôi đã lường trước chuyện đó”, cố vấn giấu tên cho biết.

Chiều 16/4, phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã đến Hàn Quốc, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 10 ngày của ông với một loạt các quốc gia châu Á.

Trong bài phát biểu đầu tiên tại Hàn Quốc, phó Tổng thống Mỹ đã trực tiếp đề cập đến vấn đề Triều Tiên phóng thử tên lửa vào rạng sáng ngày 16/4.

“Hành động khiêu khích sáng nay từ Triều Tiên là lời cảnh báo mới nhất về những hiểm nguy mà mỗi người các bạn phải đối mặt mỗi ngày để bảo vệ sự tự do cho nhân dân Hàn Quốc và bảo vệ nước Mỹ”,  ông Mike Pence cho hay.

Ông Pence sẽ gặp quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn và Chủ tịch Quốc hội Chung Sye Kyun vào ngày 17/4 để trao đổi ý kiến về hợp tác song phương trong việc buộc Triều Tiên phải đi theo con đường phi hạt nhân hóa thông qua các biện pháp trừng phạt và ngoại giao.

Dự kiến, sau cuộc gặp với quyền Tổng thống Hàn Quốc  Kyo Ahn Hwang vào ngày mai, hai nhà lãnh đạo sẽ ra thông cáo chung cảnh báo đối với chính quyền Bình Nhưỡng và khẳng định mối quan hệ vững chắc giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Ông Pence cũng sẽ làm rõ với Hàn Quốc về chính sách của chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Trump đối với Triều Tiên và thảo luận vấn đề triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Ngày 16/4, Nhật Bản đã trao công hàm phản đối Triều Tiên về việc Bình Nhưỡng phóng thử một tên lửa đạn đạo, đồng thời cho rằng hành động này rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nhiều chính đảng của Hàn Quốc ngày 16/4 đã lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, gọi đây là hành động khiêu khích liều lĩnh và cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phải chịu nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Xem thêm>> Triều Tiên thử tên lửa sau lễ duyệt binh khi PTT Mỹ sắp đến Hàn Quốc

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.