Sức mạnh tên lửa Triều Tiên: “Sát thủ” đã hiện hình

Sức mạnh tên lửa Triều Tiên: “Sát thủ” đã hiện hình

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 18/09/2017 | 06:00
0
Có thể tuyên bố sáng ngang sức mạnh hạt nhân với Mỹ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là phi thực tế, nhưng sức mạnh tên lửa của Triều Tiên lại không phải dạng vừa.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố, chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ chỉ kết thúc khi tìm cách đạt được "trạng thái cân bằng quân sự" với Mỹ. Giới phân tích đánh giá mục tiêu này là khó khả thi, nhưng sức mạnh tên lửa của Bình Nhưỡng lại thực sự trở thành điều đáng ngại.

Tầm bắn khiến thế giới lo ngại

Quốc gia Đông Bắc Á đã phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 bay qua hòn đảo Hokkaido của Nhật Bản hôm 15/9, thách thức các lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc được đưa ra sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của nước này.

Tiêu điểm - Sức mạnh tên lửa Triều Tiên: “Sát thủ” đã hiện hình

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố muốn sức mạnh hạt nhân Triều Tiên ngang tầm với nước Mỹ.

Vụ phóng tên lửa mới nhất được giới phân tích đánh giá là có hiệu quả và tầm bay xa vượt trội so với các lần thử nghiệm trước đây. “Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là thiết lập sự cân bằng với lực lượng nòng cốt của Mỹ và khiến cho các nhà lãnh đạo Washington không dám bàn về giải pháp quân sự đối với CHDCND Triều Tiên”, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên dẫn lời ông Kim Jong-un.

“Hiệu quả chiến đấu và độ tin cậy của Hwasong-12 đã được xác nhận kỹ lưỡng", ông nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng cho biết, đất nước của ông đã gần hoàn tất chương trình hạt nhân, đồng thời ca ngợi vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch gần đây đã giúp tăng thêm “sức mạnh chiến đấu của lực lượng hạt nhân”. “Chúng ta nên cho họ thấy mục tiêu của mình sắp hoàn thành như thế nào bằng việc phô bày sức mạnh hạt nhân, bất chấp lệnh cấm vận và phong tỏa vô thời hạn của họ”, tuyên bố cho hay.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ngay lập tức lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng là sự “khiêu khích cao độ”. Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch cho các cuộc đàm phán bàn về khủng hoảng với các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Đại sứ Trung Quốc ở Washington Thôi Thiên Khải phát biểu,  việc tăng cường vũ trang cho Hàn Quốc và Nhật Bản, bao gồm cả cân nhắc về vũ khí hạt nhân để đối phó với mối đe dọa từ chính quyền Kim Jong-un sẽ không phải là một lựa chọn hợp lý.

Ông Thôi Thiên Khải cho biết, sự nở rộ vũ khí hạt nhân trong khu vực sẽ không mang lại đảm bảo an ninh cho bất kỳ ai và “chỉ làm cho mọi việc tồi tệ hơn”. “Chúng tôi chắc chắn không đồng ý với việc vũ khí hạt nhân sẽ xuất hiện mới ở bất cứ nơi nào trên bán đảo Triều Tiên", ông Thôi nhấn mạnh.

 Bên cạnh đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron kêu gọi Mỹ và Nhật Bản tham gia vào các cuộc đàm phán với Triều Tiên và cho rằng đây là cách duy nhất để giải quyết những căng thẳng.

Trong khi đó, Mỹ, Nhật Bản vẫn kiên quyết với lập trường của mình khi kêu gọi áp lực phải được đẩy mạnh thông qua biện pháp trừng phạt, chứ không phải là các cuộc đàm phán.

Bất chấp tình hình thêm căng thẳng, hai luồng quan điểm giữa một bên là Mỹ cùng đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc và một bên là Trung Quốc và Nga vẫn không thể dung hòa trong vấn đề Triều Tiên.

Bất chấp lệnh trừng phạt

Tiêu điểm - Sức mạnh tên lửa Triều Tiên: “Sát thủ” đã hiện hình (Hình 2).

Tên lửa Triều Tiên không phải dạng vừa.

Moscow và Bắc Kinh mặc dù ủng hộ nghị quyết do Mỹ soạn thảo tại Hội đồng Bảo an về áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng, nhưng hai quốc gia này vẫn duy trì lập trường đối thoại là cần thiết để xoa dịu cuộc khủng hoảng thay vì giải pháp quân sự khắc nghiệt.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ khẳng định tên lửa mà Triều Tiên phóng đi như một lời đáp trả các lệnh trừng phạt hôm 15/9 không đặt ra một mối đe dọa đối với Bắc Mỹ hay đảo Guam, tuy nhiên bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, vũ khí này đã bay xa với khoảng cách 3.700km mà nếu phóng đúng quỹ đạo, các mục tiêu nói trên hoàn toàn có thể rơi vào tầm ngắm.

Yang Uk, chuyên gia phân tích tại Diễn đàn Quốc phòng và An ninh Hàn Quốc cho biết, tham vọng đạt được sự cân bằng quân sự với Washington của Triều Tiên sẽ khó thành sự thật. “Để đạt được trạng thái cân bằng về sức mạnh hạt nhân với Mỹ là điều phi thực tế”, ông nói.

Nhà phân tích Hàn Quốc cho biết, vụ phóng tên lửa mới nhất dường như được thực hiện trên bệ phóng di động, thay vì các bệ phóng cố định trong quá khứ. Điều này có nghĩa Bình Nhưỡng đã sẵn sàng triển khai các tên lửa tầm xa Hwasong-12 cho mục đích chiến đấu. 

Triều Tiên được cho là đã giải quyết được những rắc rối về mặt kỹ thuật trong triển khai các bệ phóng tên lửa di động. Với sự linh hoạt này, tên lửa Hwasong-12 sắp tới sẽ là mối đe dọa hiện hữu hơn bao giờ hết đối với Mỹ và các đồng minh trong khu vực.

Các nhà quan sát dự đoán, trong vòng 3-5 năm, Triều Tiên dự kiến sẽ hoàn thiện khả năng răn đe bằng tên lửa hạt nhân.

Để ứng phó trước vụ phóng tên lửa mới nhất, quân đội Hàn Quốc ngay lập tức tiến hành một cuộc diễn tập tên lửa đạn đạo của riêng mình. Tổng thống Moon Jae-in cũng tiến hành một cuộc họp khẩn với Hội đồng an ninh quốc gia, đồng thời nêu rõ đối thoại không còn là giải pháp “trong tình huống hiện tại”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tự tin cho rằng các lựa chọn của ông trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên đều có hiệu lực và chiếm thế thượng phong.

Phản ứng trước động thái mới từ quốc gia Đông Bắc Á, nhà lãnh đạo Mỹ chỉ trích Bình Nhưỡng “đã một lần nữa hoàn toàn không tôn trọng các nước láng giềng và toàn bộ cộng đồng thế giới”.            

Tham vọng thực sự của chương trình hạt nhân Triều Tiên

Chủ nhật, 17/09/2017 | 11:17
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cam kết sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống tên lửa và khả năng phòng thủ hạt nhân của quân đội Triều Tiên cho tới khi nước này có thể hoàn toàn bắt kịp với sức mạnh quân sự của Mỹ, theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA).
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.