Sức mạnh

Sức mạnh "Thần sấm" đến từ liên minh Mỹ-Nhật-Hàn sẽ khiến Triều Tiên run sợ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 02/09/2017 | 06:00
0
Đội bay 100 tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ-Nhật-Hàn sẽ tạo nên thế trận vòng cung bao vây Triều Tiên trong gọng kìm nghẹt thở.

"Một rừng máy bay" trên không

Máy bay tàng hình thế hệ mới nhất của Mỹ - F-35 được điều đến châu Á với số lượng ngày càng tăng, giữa bối cảnh căng thẳng Triều Tiên và Mỹ leo thang.

Theo một số chuyên gia phân tích, thứ vũ khí này sẽ là lý do khiến chính quyền Kim Jong-un phải lo lắng.

Quân sự - Sức mạnh 'Thần sấm' đến từ liên minh Mỹ-Nhật-Hàn sẽ khiến Triều Tiên run sợ?

F-35 đang được triển khai số lượng lớn đến bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi đã trải qua hơn 100.000 giờ bay huấn luyện. Giờ đây binh sĩ đã sẵn sàng đi vào chiến đấu thực tế”, Heather Wilson, quan chức đứng đầu lực lượng không quân Mỹ nói trong một cuộc họp báo cuối tháng 8.

Theo Asia Times, đã có một phi đội hiện đang đồn trú tại Nhật Bản và có thêm hàng chục chiếc F-35 khác đang trên đường đến căn cứ Mỹ tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Phi đội đầu tiên gồm 16 chiến đấu cơ đã đến căn cứ không quân Iwakuni Marine của Nhật Bản hồi tháng 1.

Máy bay Mỹ đã tham gia vào cuộc tập trận quân sự “Đại bàng non” với ​​Hàn Quốc trước đó với các bài tập mô phỏng ném bom đánh phá căn cứ tên lửa của Triều Tiên.

Theo bình luận viên Todd Crowell, chính quyền Kim Jong-un đang thực sự lo lắng bởi máy bay ném bom tầm xa B-1 của Mỹ đồn trú trên đảo Guam.

Đội bay này của Mỹ vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ dọc theo khu phi quân sự liên Triều trong vài tháng qua. Đặc biệt hoạt động được tăng cường trong tuần này, sau khi Bình Nhưỡng bắn tên lửa qua Nhật Bản và đe dọa tấn công đảo Guam.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể sẽ cảm thấy lo ngại nhiều hơn đến từ sự đe dọa của tiêm kích tàng hình F-35 từ các căn cứ ở Hàn Quốc và Nhật Bản, nếu một cuộc xung đột quân sự nổ ra trên bán đảo Triều Tiên.

Sức mạnh "Thần sấm", qua mắt mọi radar

Quân sự - Sức mạnh 'Thần sấm' đến từ liên minh Mỹ-Nhật-Hàn sẽ khiến Triều Tiên run sợ? (Hình 2).

F-35 là thế hệ tiêm kích tàng hình tiên tiến nhất của Mỹ.

F-35 “Thần sấm” là máy bay chiến đấu tiên tiến nhất đang biên chế trong kho vũ khí Mỹ. Nó được phân thành ba phiên bản, F-35A cho không quân; F-35B cho thủy quân lục chiến và phiên bản hải quân F-35C.

Máy bay F-35 có thể đạt tốc độ lên tới Mach 1.6, tương đương gần gấp đôi so với tốc độ âm thanh. Chiến đấu cơ này được thiết kế để qua mặt được gần như mọi radar tân tiến hiện tại khiến cho nó trở nên vô hình trong không trung.

Với việc triển khai đến bán đảo Triều Tiên, F-35  là thế hệ máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 đầu tiên xuất hiện trong khu vực.

Theo Aviation Week, ba lực lượng không quân đối mặt với Triều Tiên sẽ vận động khoảng 100 máy bay chiến đấu vào năm 2020, tạo nên thế trận vòng cung từ căn cứ không quân Kunsan của Hàn Quốc đến căn cứ không quân Misawa của Nhật Bản ở miền bắc Honshu.

Về mặt lý thuyết, chiếc F-35 có thể dễ dàng loại bỏ hệ thống phòng không khá cũ kỹ của Triều Tiên khi một cuộc tấn công phủ đầu nổ ra.

Trong khi đó, chiến đấu cơ có năng lực nhất của Triều Tiên chỉ là một số ít Sukoi-15 và MiG-29, vốn đã hoạt động từ thời Chiến tranh Lạnh.

Cứu cánh cho Tokyo

Hàn Quốc đang hoàn tất hợp đồng mua 40 máy bay vào cuối năm tới. Nhật Bản đã mua 42 chiếc mà 4 trong số đó đang chuẩn bị lăn bánh ra khỏi dây chuyền lắp ráp Lockheed Martin ở Texas. 38 máy bay còn lại sẽ được lắp ráp bởi Mitsubishi Heavy Industries tại Nhật Bản.

Mua sắm F-35 sẽ cung cấp cho Nhật Bản một sức mạnh mà nước này xưa nay luôn luôn thiếu: đó là khả năng phản công các căn cứ của Triều Tiên một khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa vào Nhật Bản hoặc thậm chí để tấn công phủ đầu trước.

Một triển vọng như vậy càng khiến Tokyo mong chờ hơn sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa tầm trung bay qua Hokkaido hồi đầu tuần này.

Quân sự - Sức mạnh 'Thần sấm' đến từ liên minh Mỹ-Nhật-Hàn sẽ khiến Triều Tiên run sợ? (Hình 3).

Các chiến hạm của Nhật Bản sẽ phải cải tạo để thích ứng với F-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết, Tokyo đã không cố gắng bắn hạ tên lửa Triều Tiên bởi một phần nó không gây ra nguy hiểm.

Tuy nhiên, ông Onodera cũng lập luận rằng Hiến pháp sẽ cho phép Nhật Bản tấn công bất kỳ căn cứ nào phóng tên lửa đe dọa Nhật Bản, dẫu vậy nước này thiếu đi phương tiện có khả năng làm được điều này.

Phiên bản hải quân của F-35 với khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) được cho là sự lựa chọn hợp lý dành cho Tokyo.

Phiên bản VTOL sẽ tăng cường khả năng tấn công linh hoạt từ tàu chiến và phục vụ cho các tàu tấn công USS Wasp được đặt tại căn cứ Sasebo ở Nhật Bản.

Trong khi đó, thế hệ tàu chiến mới nhất của Mỹ USS America đã được thiết kế để vận hành đầy đủ các tính năng của F-35B.

USS America vốn thường xuyên hoạt động tại San Diego, nhưng nó gần đây mới được triển khai đến vùng biển châu Á như một sự thay thế xứng đáng cho tàu USS John McCain đang gặp sự cố hỏng hóc.

Một câu hỏi được đặt ra là liệu “tàu khu trục máy bay trực thăng” của Nhật Bản như Izumo hay tàu Kaga có được chuyển đổi thành các dạng tàu sân bay cỡ nhỏ, có khả năng vận hành F-35 cho các chiến dịch tấn công hay không.

Theo các chuyên gia phân tích, điều này sẽ khiến Nhật Bản mất khá nhiều công sức lẫn chi phí, cải tạo nâng cấp đội tàu cũ của mình. Ví dụ, boong tàu bay sẽ phải được bọc bằng một lớp chống cháy, nếu không ma sát từ máy bay sẽ đốt cháy một lỗ trên boong cất cánh.

Niềm kiêu hãnh Triều Tiên: "Không kẻ thù nào chúng tôi không thể chinh phục"

Thứ 5, 31/08/2017 | 15:39
"Chúng tôi bắn một quả tên lửa vào ngày hôm qua, có thể bắn thêm vào ngày hôm nay. Có lẽ ngày mai chúng tôi còn bắn thêm mười quả nữa. Chúng tôi phải làm điều đó để bảo vệ đất nước của mình”, một công dân Triều Tiên nói với CNN.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.