Sức sáng tạo bền bỉ qua “Vẻ đẹp của làng nghề Việt”

Sức sáng tạo bền bỉ qua “Vẻ đẹp của làng nghề Việt”

Thứ 2, 16/05/2022 | 12:30
0
Triển lãm “Vẻ đẹp của Làng nghề Việt” giúp cộng đồng thấy được sức sống trường tồn của di sản văn hóa dân tộc và sức sáng tạo bền bỉ của người Việt.

Từ chiều 15/5, Bảo tàng Thế giới Cà phê (Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) chính thức khai mạc triển lãm “Vẻ đẹp của Làng nghề Việt”, với chủ đề với chủ đề tinh hoa truyền thống truyền cảm hứng tương lai.

Tham gia triển lãm “Vẻ đẹp của Làng nghề Việt” có 17 nghề, làng nghề tiêu biểu và 35 nghệ nhân, nghệ sĩ từ ba miền Bắc - Trung - Nam với nhiều sản phẩm sáng tạo, độc đáo dựa trên những giá trị tinh hoa truyền thống. Đây là sự kiện nhằm hưởng ứng ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5/2022 và giúp cộng đồng thấy được sức sống trường tồn của di sản văn hóa dân tộc, sức sáng tạo bền bỉ của người Việt, đồng thời tôn vinh các nghệ nhân, những người thợ thủ công.

Văn hoá - Sức sáng tạo bền bỉ qua “Vẻ đẹp của làng nghề Việt”

Du khách tham quan các sản phẩm sản xuất thủ công của các làng nghề.

Theo thống kê của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, hiện cả nước có trên 5.400 làng nghề, trải dài khắp 3 miền với khoảng 50 nhóm nghề bao gồm: gốm sứ, mây tre đan, sản phẩm từ cói - lục bình, điêu khắc gỗ, sơn mài, thêu, điêu khắc đá, dệt thủ công, giấy, tranh nghệ thuật, kim khí,… Các làng nghề không chỉ tạo lập thành mô hình kinh tế, giúp đời sống, văn hóa xã hội phát triển mà còn giúp những người thợ thủ công sáng tạo hơn, trở thành nơi hội tụ của tinh hoa văn hóa Việt. Dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, nhiều sản phẩm đã trở thành tác phẩm nghệ thuật và có mặt ở nhiều bảo tàng danh tiếng trên thế giới. Đặc biệt, các làng nghề đang tạo việc làm cho hàng chục triệu lao động.

Triển lãm được bắt đầu từ sản phẩm của các làng nghề, nghề vẫn bảo tồn được quy trình sản xuất thủ công truyền thống như: Làng nghề mây tre đan Phú Vinh (Hà Nội), làng tơ lụa Cổ Chất (Nam Định), làng nghề đúc đồng Phước Kiều (Quảng Nam), làng nghề gốm Bàu Trúc (Ninh Thuận),…

Văn hoá - Sức sáng tạo bền bỉ qua “Vẻ đẹp của làng nghề Việt” (Hình 2).

Các sản phẩm của làng nghề mây tre đan Phú Vinh (Hà Nội) có mặt tại triển lãm.

Bên cạnh đó, triển lãm “Vẻ đẹp của Làng nghề Việt” cũng nhận được sự hưởng ứng của nhiều nghệ sĩ trẻ cùng nhiều sản phẩm thủ công độc đáo được sáng tạo, phát triển từ cảm hứng văn hóa truyền thống như nghệ thuật giấy Trúc chỉ - đỉnh cao của nghệ thuật làm giấy thủ công Việt Nam, duy nhất có trên thế giới… hay sản phẩm từ sen vô cùng độc đáo, tinh xảo.

Họa sĩ Nguyễn Thanh Thảo đến từ tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học nghệ thuật năm 2014, anh đã chọn chất liệu lá sen để định hướng công việc nghệ thuật, chuyên sáng tác nghệ thuật. Theo đuổi, nghiên cứu lá sen trong vòng 2 năm, anh đã sáng tạo ra những bức tranh nghệ thuật từ lá sen.

Văn hoá - Sức sáng tạo bền bỉ qua “Vẻ đẹp của làng nghề Việt” (Hình 3).

Làng đúc đồng Phước Kiều (Quảng Nam) tham gia triển lãm.

Năm 2017, họa sĩ Thanh Thảo tiếp tục nghiên cứu lá sen để làm hàng mỹ thuật ứng dụng. Từ đó, sản phẩm nón lá sen chính thức có mặt trên thị trường vào năm 2018. Bên cạnh đó, người họa sĩ trẻ này còn nghiên cứu rất nhiều sản phẩm khác về sen.

“Khi được Bảo tàng Thế giới Cà phê mời vào triển lãm tác phẩm nghệ thuật sen ở Đắk Lắk, tôi mong muốn mang dòng sản phẩm nghệ thuật của Huế giới thiệu cho mọi người biết được, cây sen không chỉ được khai thác qua lá, cành, hạt mà còn làm hàng nghệ thuật ứng dụng” – họa sĩ Thanh Thảo chia sẻ.

Văn hoá - Sức sáng tạo bền bỉ qua “Vẻ đẹp của làng nghề Việt” (Hình 4).

Họa sĩ Nguyễn Thanh Thảo giới thiệu bộ sưu tập nón lá sen.

Là một du khách đến từ Tp.Đà Nẵng, anh Vũ Quốc Trọng cho hay: “Nghệ thuật giấy Trúc chỉ và tranh Trúc chỉ, tôi đã biết đến từ lâu nhưng chưa có cơ hội được chiêm ngưỡng. Hôm nay, thông qua triển lãm “Vẻ đẹp của Làng nghề Việt”, được trực tiếp nhìn, cảm nhận sản phẩm khiến tôi rất xúc động vì người Việt đã sáng tạo ra một loại sản phẩm rất độc đáo dựa trên nghề làm giấy thủ công và trở thành một sản phẩm nghệ thuật ứng dụng trong các không gian nội thất”.

Văn hoá - Sức sáng tạo bền bỉ qua “Vẻ đẹp của làng nghề Việt” (Hình 5).

Nghệ nhân làng nghề đúc đồng Phước Kiều biểu diễn đúc chiêng đồng.

Văn hoá - Sức sáng tạo bền bỉ qua “Vẻ đẹp của làng nghề Việt” (Hình 6).

Các nghệ nhân tạc tượng biểu diễn tại triển lãm.

Triển lãm “Vẻ đẹp của Làng nghề Việt” kéo dài từ 15/5 đến 15/6. Trong thời gian diễn ra triển lãm, khách tham quan sẽ được tìm hiểu quy trình sản xuất thủ công của các làng nghề, nghề truyền thống như các hoạt động trải nghiệm cách làm gốm của người M’nông, đúc đồng thủ công, đan lát, cách chế tác nhạc cụ…

Khánh Ngọc

Israel: Triển lãm ISDEF 2022 giới thiệu nhiều trang thiết bị khí tài mới

Thứ 5, 24/03/2022 | 08:30
Tại ISDEF 2022, các doanh nghiệp đã giới thiệu nhiều trang thiết bị khí tài trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh nội địa, an ninh mạng, tình báo, chống khủng bố.

Họa sĩ mang tranh vào rừng triển lãm chủ đề “Rừng Xòe 2”

Thứ 2, 21/03/2022 | 12:47
Từ 19 -20/3, hơn 20 họa sĩ, nhà điêu khắc nhiều tỉnh, thành đã mang những tác phẩm của mình vào bờ một hồ, cạnh bìa rừng để triển lãm khá độc và lạ

Triển lãm ảnh, tư liệu “Vì hạnh phúc của mỗi người”

Thứ 6, 24/12/2021 | 12:35
200 ảnh, tư liệu, tài liệu lưu trữ về thành tựu bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam được giới thiệu tại triển lãm “Vì hạnh phúc của mỗi người”.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Lương Bích Hữu lấn sân điện ảnh, "ngộp thở" trong Án mạng lầu 4

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:21
Gương mặt "thân quen" Trương Thế Vinh và “tân binh điện ảnh” Lương Bích Hữu lần đầu kết hợp màn ảnh rộng trong dự án Án mạng lầu 4 của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

Hồng Hài Nhi có thân thế ra sao mà Tôn Ngộ Không cũng phải "rén"?

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:02
Hồng Hài Nhi là con trai Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, tường tu tại Hỏa Diệm sơn 300 năm nên luyện được Tam Muội Chân Hỏa.

Hoa hậu Vbiz lộ diện sau thời gian dài "ở ẩn", cuộc sống ở Mỹ thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong một cuộc thi về nhan sắc, Hoa hậu Dương Mỹ Linh từng vượt mặt Võ Hoàng Yến. Vào năm 2014, Hoa hậu này rời Việt Nam sang Mỹ sinh sống.

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.
     
Nổi bật trong ngày

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Nghệ nhân giữ lửa nghề truyền thống và chuyện đúc phiên bản trống đồng Ngọc Lũ lớn nhất Việt Nam

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:00
Nghệ nhân Nguyễn Bá Châu – người có công tìm tòi, nghiên cứu đúc thành công trống đồng cổ Đông Sơn và “thổi hồn” để nghề đúc đồng cháy rực ngọn lửa truyền thống.

Tai nạn lao động ở Yên Bái khiến 10 người thương vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:12
Cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại nhà máy xi măng Yên Bái, huyện Yên Bình, khiến 10 người thương vong.