Giả con trai cựu thống đốc ngân hàng chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng

Giả con trai cựu thống đốc ngân hàng chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng

Thứ 7, 16/11/2013 | 09:28
0
Hành vi lừa đảo vô cùng chuyên nghiệp tinh vi chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng của Lưu khó ai tin Lưu được cho là bị... “tâm thần”

Là đối tượng có nhiều tiền án về hành vi chiếm đoạt tài sản, từng bị gia đình đưa đi bệnh viện tâm thần chữa bệnh, nhưng Lưu vẫn lừa đảo chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng của hai giám đốc doanh nghiệp "tầm cỡ" tại TP.HCM. Chiêu bài được Lưu xử dụng để lừa đảo chính là giả danh con trai của nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Pháp luật - Giả con trai cựu thống đốc ngân hàng chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng

Ảnh minh họa.

Kế hoạch lừa đảo tinh vi của kẻ giả danh

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin, vào năm 2008, đối tượng Lê Đăng Lưu (49 tuổi, ngụ tỉnh Hà Tĩnh) vào TP.HCM mưu sinh. Những người bạn của Lưu tìm hiểu nguyên nhân thì phát hiện nguyên nhân khiến y vào Nam lập nghiệp do không kiếm được việc làm tại quê nhà. Khi vào TP.HCM, Lưu vô cùng choáng ngợp với thành phố phát triển bậc nhất cả nước này. Với hai bàn tay trắng, Lưu quyết định cầm hồ sơ đi xin việc khắp nơi. Tuy nhiên, ở độ tuổi ngoài 40, đến bất kỳ cơ quan nào, Lưu đều nhận được cái lắc đầu.

Đang trong tâm trạng vô cùng chán nản, Lưu bất ngờ quen biết với bà Hồ Thị Phương Thi (Giám đốc một công ty có trụ sở trên đường Nguyễn Cư Trinh, quận 1). Thấy bà Thi là người giàu có, Lưu liền nảy sinh ý định "kiếm chác" từ mối quan hệ này. Sau vài phút suy nghĩ, Lưu liền giới thiệu với bà Thi mình là Lê Đức Minh, con trai của ông Lê Đức Thúy (nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam). Nghe Lưu giới thiệu xong, tưởng thanh thế của Lưu vô cùng "dữ dằn" nên bà Thi liền đổi thái độ lạnh nhạt ban đầu thành hồ hởi, vui vẻ.

Một cán bộ cơ quan CSĐT công an TP.HCM cho biết, lần tiếp xúc tiếp theo với bà Thi, Lưu ăn mặc bảnh bao, sang trọng hơn. Quá trình trò chuyện, Lưu luôn khoe mình có mối quan hệ cực kỳ sâu rộng với các cán bộ cao cấp của Nhà nước. Trong cuộc trò chuyện, Lưu cho biết mình biết nhiều cán bộ cao cấp đang có một nguồn tiền nhàn rỗi vô cùng lớn, muốn cho các doanh nghiệp vay làm ăn. Trong lần gặp bà Thi này, Lưu chỉ giới thiệu mà không có thuyết phục bà Thi vay tiền để đầu tư. Bởi, Lưu nhận ra trước sau gì, bà Thi cũng sẽ liên lạc với y để nhờ vay vốn.

Theo cán bộ điều tra trên, đúng như nhận định của Lưu, vào tháng 1/2010, bà Thi bất ngờ hẹn gặp Lưu nhờ vay giúp số tiền 600 triệu USD để đầu tư xây dựng một khu dân cư tại TP. Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương). Khi biết "con mồi" đã vào bẫy, Lưu liền vạch ra một kế hoạch lừa đảo vô cùng tinh vi. Theo đó, vài ngày sau, Lưu liền hướng dẫn cho bà Thi làm công văn xin vay số vốn trên. Bên cạnh đó, Lưu cũng yêu cầu bà Thi phải nộp vào ngân hàng số tiền 400 ngàn USD để làm chi phí giải ngân số tiền 600 triệu USD.

Theo tìm hiểu của PV, năng lực tài chính của bà Thi chỉ có thể đưa trước cho Lưu 750 triệu đồng, số tiền còn lại bà Thi phải đi vay mượn khắp nơi. Tuy nhiên, do hạn chót giải ngân sắp đến, bà Thi chưa xoay được số tiền như dự kiến ban đầu. Trước nguy cơ mất trắng số tiền cọc, bà Thi liền đồng ý cho ông Trần Quốc Công (Giám đốc một công ty có trụ sở trên đường Nguyễn Trãi, quận 1) vay lại số tiền 50 triệu USD trong tổng số tiền 600 triệu USD. Với điều kiện, ông Công phải thực hiện điều kiện bỏ ra số tiền hơn 6 tỷ đồng để đưa cho Lưu làm thủ tục giải ngân, sau đó sẽ trừ vào số tiền vay 50 triệu USD.

Pháp luật - Giả con trai cựu thống đốc ngân hàng chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng (Hình 2).

Hình truy nã của đối tượng Lưu.

2 tiền án và 2 lần đưa vào bệnh viện tâm thần chữa bệnh?

Tiết lộ với PV, một cán bộ điều tra cơ quan CSĐT công an TP.HCM cho hay, do quá tin tưởng Lưu là con trai của nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, có mối quan hệ gần gũi với nhiều cán bộ cao cấp, ông Công quyết định thực hiện theo thỏa thuận với bà Thi về việc giải ngân số tiền 600 triệu USD. Vào thời điểm tháng 4/2010, thực hiện theo thỏa thuận, ông Công cho bà Thi mượn giấy tờ một căn nhà ở quận 1 và một mảnh đất ở quận 9 để mang đi cầm cố lấy tiền vay để đưa cho Lưu.

Sau đó, ông Công cùng bà Thi mang sổ đến một công ty bất động sản ở quận 1 để vay số tiền 8 tỷ đồng. Do còn nợ ngân hàng một số tiền nên ông Công trích ra 1,9 tỷ đồng để trả nợ. Số tiền còn lại, ông Công cùng bà Thi liền đưa cho Lưu. Nhận được số tiền "khủng", Lưu liền hứa như "đinh đóng cột" là trong vòng 15 ngày, Lưu sẽ giải ngân số tiền 600 triệu USD như thỏa thuận từ trước, nếu vi phạm hợp đồng thì Lưu để đền bù gấp đôi số tiền ông Công và bà Thi đã đưa.

Ông Thi cho biết: "Sau 15 ngày, 20 ngày, 30 ngày, rồi đến 60 ngày, nhưng tài khoản của tôi vẫn chưa nhận được tiền. Liên lạc với bà Thi, tôi cũng phát hiện bà Thi cũng chưa nhận được tiền. Quá lo lắng, tôi tìm mọi cách liên lạc với Lưu, nhưng điện thoại khóa máy, không thể liên lạc được. Ngay sau đó, tôi phối hợp với bà Thi tìm mọi cách tìm kiếm tung tích và liên lạc với Lưu để yêu cầu chuyển tiền. Do bị thúc ép, vào ngày 21/3/2011, Lưu chuyển vào tài khoản của bà Thi số tiền 30USD rồi biến mất khỏi TP.HCM". Theo ông Thi, quá bức xúc trước hành vi lừa đảo của Lưu, ông Công cùng bà Thi đến cơ quan CSĐT tố cáo toàn bộ sự việc.

Theo cơ quan CSĐT công an TP.HCM, trước thông tin các nạn nhân cung cấp, cơ quan CSĐT nhận định đây là đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp, tính chất vụ lừa đảo vô cùng nghiêm trọng. Ngay sau đó, cơ quan CSĐT liền xác lập chuyên án tung nhiều lực lượng nghiệp vụ vào cuộc điều tra. Qua rà soát thông tin đối tượng, cơ quan CSĐT xác định, đối tượng Lưu là thương binh, hưởng chế độ tại tỉnh Hà Tĩnh. Vào năm 1997, Lưu thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Sau đó, Lưu bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt 3 năm tù giam. Do cải tạo tốt, vào thời điểm tháng 4/1999, Lưu ra khỏi tù và làm lại cuộc đời.

Tuy nhiên, sau thời gian ra tù, vào năm 2007, Lưu tiếp tục có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Trong vụ lừa đảo này, Lưu bị bộ Công an khởi tố về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhưng được cho tại ngoại. Tiếp tục rà soát thông tin về đối tượng, cơ quan CSĐT còn phát hiện, trong khoản thời gian 2010 - 2011, Lưu được gia đình đưa vào bệnh viện tâm thần chữa bệnh nhiều lần. Theo thông tin từ gia đình thì ở thời điểm này, Lưu có nhiều biểu hiện của bệnh nhân tâm thần. Khi công việc điều trị đang tiến triển tốt, vào ngày 12/10/2011, Lưu đã tự ý xuất viện, rồi bỏ trốn vào TP.HCM. Trong thời gian sinh sống tại TP.HCM, Lưu đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 7 tỷ đồng. Sau đó, vào năm 2012, bộ Công an đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Lưu.

Phát lệnh truy nã toàn quốc lần 2

Ngày 10/11, trao đổi với PV, một dại diện cơ quan CSĐT công an TP.HCM cho biết: "Mặc dù được Bộ Công an truy nã vào năm 2012, tuy nhiên, đến nay, cơ quan công an vẫn chưa bắt giữ được đối tượng Lưu để điều tra. Trước diễn biến của vụ án, cơ quan CSĐT được phân công tiếp tục truy nã đối tượng Lưu. Vì vậy, vào chiều 9/11, cơ quan CSĐT tiếp tục phát lệnh truy nã trên toàn quốc lần 2 đối với Lưu".

Mánh lừa bài bản và tinh vi

Đồng ý với điều kiện trên, vào ngày 30/1/2010, bà Thi hẹn Lưu đến một khách sạn ở quận Tân Bình để giao dịch. Sau đó, bà Thi cùng nhân viên công ty đến gặp Lưu. Tại đây, bà Thi đưa trước cho Lưu 750 triệu đồng (không ghi biên nhận vì Lưu giải thích là không cần thiết - PV) để đặt cọc việc làm thủ tục giải ngân. Vài ngày sau, Lưu liền chuyển cho bà Thi một bản photo thư phúc đáp của một cán bộ cao cấp về việc đồng ý giải ngân số tiền 600 triệu cho bà Thi vay. Ngoài ra, Lưu còn đưa bà Thi một giấy xác nhận số dư tài khoản của một chi nhánh ngân hàng quận Tân Bình với số tiền gửi 13 tỷ USD.

Hợp Phố

* Tên nạn nhân được thay đổi.

Bắt khẩn cấp kẻ giả danh cảnh sát để lừa 'chạy việc'

Thứ 6, 18/10/2013 | 14:59
Nhằm tạo lòng tin, Sơn nhiều lần mặc quần áo cảnh sát rồi hẹn gặp bị hại tại khu vực gần trụ sở Bộ Công an.

Không ít cán bộ hành xử kiểu 'lưu manh giả danh trí thức'

Thứ 3, 15/10/2013 | 08:41
Những ngày qua, dư luận cả nước xôn xao về việc một vị giám đốc doanh nghiệp công ích tại Hà Nội "phang" gậy putt vào đầu nhân viên phục vụ sân golf khiến anh này toác đầu.

Giả danh Justin Bieber, dụ dỗ nhiều thiếu nữ chat sex

Thứ 3, 17/09/2013 | 20:20
Robert Hunter đã bị kết án 14 năm tù giam sau khi lạm dụng hàng loạt trẻ vị thành niên trên toàn thế giới.

Cựu quân nhân 'giả danh thiếu tướng' lừa đảo khắp Bắc Nam

Thứ 2, 09/09/2013 | 16:00
Từng đứng trong hàng ngũ quân nhân, sau khi xuất ngũ để tạo lập cuộc sống, hắn đã tạo nên một vỏ bọc “danh tiếng” là thiếu tướng - cục trưởng cục Tình báo QĐND ở miền Nam để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Giả danh 'người thân' cán bộ Trung ương để lừa đảo

Thứ 5, 25/07/2013 | 23:17
Từ bà bán cá đến "luật sư" và "người thân" lãnh đạo, "khua môi múa mép" là bất kỳ ai để có thể... lừa đảo trước dân nghèo, người có thu nhập thấp... đang có nhu cầu về nhà ở là thủ đoạn không mới cũng không cũ - với thủ đoạn đơn giản và hiệu quả, các "cò" chung cư liên tiếp lộng hành, chiếm đoạt hàng tỷ đồng đang gây bức xúc trên thành phố bên bờ Sông Hàn.

Thủ đoạn mới của kẻ giả danh cán bộ Bộ công an

Thứ 7, 06/07/2013 | 10:16
Đối tượng giả danh người của cục Công tác chính trị thuộc tổng cục Xây dựng lực lượng (bộ Công an) đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân, tổ chức.

Bắt khẩn cấp kẻ giả danh cảnh sát để lừa 'chạy việc'

Thứ 6, 18/10/2013 | 14:59
Nhằm tạo lòng tin, Sơn nhiều lần mặc quần áo cảnh sát rồi hẹn gặp bị hại tại khu vực gần trụ sở Bộ Công an.

Không ít cán bộ hành xử kiểu 'lưu manh giả danh trí thức'

Thứ 3, 15/10/2013 | 08:41
Những ngày qua, dư luận cả nước xôn xao về việc một vị giám đốc doanh nghiệp công ích tại Hà Nội "phang" gậy putt vào đầu nhân viên phục vụ sân golf khiến anh này toác đầu.

Giả danh Justin Bieber, dụ dỗ nhiều thiếu nữ chat sex

Thứ 3, 17/09/2013 | 20:20
Robert Hunter đã bị kết án 14 năm tù giam sau khi lạm dụng hàng loạt trẻ vị thành niên trên toàn thế giới.

Cựu quân nhân 'giả danh thiếu tướng' lừa đảo khắp Bắc Nam

Thứ 2, 09/09/2013 | 16:00
Từng đứng trong hàng ngũ quân nhân, sau khi xuất ngũ để tạo lập cuộc sống, hắn đã tạo nên một vỏ bọc “danh tiếng” là thiếu tướng - cục trưởng cục Tình báo QĐND ở miền Nam để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Giả danh 'người thân' cán bộ Trung ương để lừa đảo

Thứ 5, 25/07/2013 | 23:17
Từ bà bán cá đến "luật sư" và "người thân" lãnh đạo, "khua môi múa mép" là bất kỳ ai để có thể... lừa đảo trước dân nghèo, người có thu nhập thấp... đang có nhu cầu về nhà ở là thủ đoạn không mới cũng không cũ - với thủ đoạn đơn giản và hiệu quả, các "cò" chung cư liên tiếp lộng hành, chiếm đoạt hàng tỷ đồng đang gây bức xúc trên thành phố bên bờ Sông Hàn.

Thủ đoạn mới của kẻ giả danh cán bộ Bộ công an

Thứ 7, 06/07/2013 | 10:16
Đối tượng giả danh người của cục Công tác chính trị thuộc tổng cục Xây dựng lực lượng (bộ Công an) đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân, tổ chức.
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.