Vương phi góa phụ buôn người ở vương quốc dầu mỏ

Vương phi góa phụ buôn người ở vương quốc dầu mỏ

Thứ 2, 19/08/2013 | 19:32
0
Án tù 12 năm đang lơ lửng trên đầu vương phi goá bụa Ả-rập Meshael Alayban bởi những gì cô đã gây ra. Những lời tố cáo và bằng chứng về tội buôn người và đối xử tệ hại với người khác đều chống lại Alayban. Chuyện gì đã xảy ra?

"Cô chủ giàu có" là vương phi Ả-rập

Một phụ nữ người Kenya khoảng 30 tuổi đã trốn thoát khỏi căn nhà ở Irvine, California (Mỹ), bắt xe buýt để đến sở cảnh sát Irvine. Trên chuyến xe, cô hoảng hốt kể với các hành khách rằng, cô đang bị rơi vào cạm bẫy của một nhóm buôn người, do "cô chủ giàu có" cầm đầu. Lo lắng cho người phụ nữ đang sợ hãi và run lên khi nói chuyện cùng mọi người, các hành khách trên xe đã giúp cô liên hệ với cảnh sát. Và một ngày sau đó, cơ quan chức năng đã đến lục soát căn biệt thự cao cấp mà người phụ nữ kia đã thoát ra. Đó là nơi ở của vương phi goá Meshael Alayban (42 tuổi), một trong sáu người vợ của Hoàng tử Ả-rập Xê-út Abdulrahman bin Nasser bin Abdulaziz al Saud (Hoàng tử này đã qua đời).

Tiêu điểm - Vương phi góa phụ buôn người ở vương quốc dầu mỏ

Chân dung "cô chủ giàu có" - Công nương Ả-rập Xê-út Meshael Alayban.

Người phụ nữ này cho biết, bắt đầu từ tháng 3/2012, để có tiền trả viện phí cho con gái đang điều trị bệnh hiểm nghèo tại bệnh viện, cô quyết định ra nước ngoài làm việc, với hy vọng kiếm được nhiều tiền hơn khi ở Kenya. Nạn nhân kể, cô trúng tuyển một cách dễ dàng khiến cô cảm thấy có điều uẩn khúc ở đây, nhưng vì con gái nên cô đã "nhắm mắt đưa chân" để có tiền. Tuy nhiên, hộ chiếu cùng các giấy tờ tùy thân khác của cô lại bị gia đình vương phi goá Alayban thu giữ ngay sau khi đến Ả-rập Xê-út. Cũng kể từ giây phút bước chân vào làm việc trong căn nhà sang trọng của "cô chủ giàu có", nạn nhân phải làm việc cật lực nhiều giờ liền nhưng chỉ được hưởng lương thấp hơn mức cam kết rất nhiều, đặc biệt là cô bị cấm bước chân ra khỏi nhà với bất kỳ lý do nào. Theo các công tố viên, lần duy nhất người phụ nữ Kenya được phép rời ngôi nhà ở Irvine là khi bà mang giỏ xách của gia đình bà Alayban trong một lần đi ra ngoài. Người phụ nữ cũng phải phục vụ cho những người khác sống trong nhà của bà Alayban.

Tuy nhiên, những "người hầu" này đều đồng loạt bày tỏ ý muốn được tự do cũng như được thanh toán phần tiền lao động đã bị gia đình vương phi goá "quỵt" theo hợp đồng đã ký kết. 

Vì những yếu tố trên, Tòa án quận Cam, tiểu bang California của Mỹ đã khởi tố vương phi goá Alayban vì tội danh buôn người sau khi bị tố giác giam giữ trái phép một phụ nữ người Kenya và ép làm ô-sin với mức lương rẻ mạt. Phiên tòa đầu tiên xét xử vương phi goá Ả-rập này diễn ra tại Santa Ana. Hiện tại, Meshael Alayban đang bị giam ở nhà tù quận Cam và phải nộp 5 triệu USD tiền bảo lãnh. Văn phòng Tổng biện lý quận Cam đã xác nhận rằng, vương phi goá Alayban đang phải đối mặt với 12 năm tù giam nếu bị kết tội.

Trốn chạy pháp luật

Phiên tòa đầu tiên đã được mở ra với sự vắng mặt của Alayban. Luật sư của cô bào chữa rằng, vụ việc là một vụ tranh chấp hợp đồng trong nước và khẳng định, không liên quan tới việc buôn bán người. Luật sư này còn lấy lý do "các báo cáo của cảnh sát không có lạm dụng thân thể, chỉ có khiếu nại về giờ làm việc và tiền lương", để kết luận thân chủ của ông không cần phải nộp tiền bảo lãnh.

Tuy nhiên, ông Tony Rackauckas - luật sư của Tòa án quận Cam đã công khai bác bỏ tuyên bố đầy tính "bảo vệ" nói trên trong chính phiên tòa. Theo ông, đây hoàn toàn không giống một vụ tranh chấp hợp đồng khi mà có tới năm người phụ nữ phải chịu cảnh khổ sai trong căn nhà xa xỉ của vương phi goá. Ông Tony Rackauckas nhấn mạnh: "Đây thực chất là một vụ ép buộc làm nô lệ, có thể quy vào tội bắt giữ người trái phép". Trong khi đó, lãnh sự quán Ả-rập tại Los Angeles cho biết, họ sẽ trả 5 triệu USD tiền bảo lãnh cho Alayban được tại ngoại. Nhưng Meshael Alayban lại bị yêu cầu phải đeo thiết bị định vị GPS và bị cấm đi khỏi địa phương nếu chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Phía gia đình Alayban đã lên tiếng phản đối quyết định của tòa án và nhận định, Alayban không thể bị yêu cầu nộp mức bảo lãnh cao như vậy chỉ vì họ giàu có. Trái với sự phản ứng của gia đình Alayban, ông Tony Rackauckas còn đề nghị phải tăng lên 20 triệu USD hoặc không cho tại ngoại vì ông nghĩ Alayban sẽ lại tiếp tục không ra hầu tòa theo lệnh của tòa án.

Tiêu điểm - Vương phi góa phụ buôn người ở vương quốc dầu mỏ (Hình 2).

Vương phi Meshael Alayban đằng sau song sắt.

Theo tiết lộ của phía công tố, đây được coi là trường hợp buôn bán người, ép làm lao động đầu tiên bị khởi tố ở quận Cam, chiểu theo Dự luật 35 của tiểu bang California. Dự luật lao động này được thông qua bằng sự bỏ phiếu công khai của người dân, do đó vụ điều tra liên quan tới Alayban đang được cả cảnh sát và nhân viên sở Di trú liên bang phối hợp làm việc. Ông Tony Rackauckas tuyên bố trước báo giới rằng, luật pháp nước Mỹ và tiểu bang California sẽ không khoan dung cho bất cứ ai chà đạp lên nhân quyền và sự tự do của con người. Tình trạng năm người phụ nữ ở nhà Alayban được ông miêu tả là mang dáng dấp của nô lệ thời hiện đại, phá vỡ hơn 150 năm các dự luật về cấm sử dụng lao động trái phép hay các hình thức nô lệ tại tiểu bang California nói riêng và tại Mỹ nói chung. Theo đó, hành động lạm dụng lao động của vương phi goá Alayban bị báo chí gọi bằng hai chữ "cưỡng bức", đi kèm một án phạt có thể lên tới 12 năm tù giam nếu các bằng chứng được xác thực...

Những vương phi làm “méo mặt” vương triều

Dường như Vương triều Ả-rập Xê-út không ngừng bị chao đảo bởi các vương phi và công chúa. Trước đây, Công nương Maha al-Sudairi của xứ sở dầu mỏ này đã bị cảnh sát giữ lại khi đang tìm cách "chuồn lẹ" khỏi  khách sạn Shangri-La sang trọng ở Paris với hóa đơn chờ thanh toán tới hơn 7 triệu USD. Và, thật đáng buồn rằng, đây không phải lần đầu của cô. Công nương Maha al-Sudairi đã thuê toàn bộ tầng 7 của khách sạn Shangri-La gồm 41 phòng với chi phí 20.000 Euro (tương đương 25.000 USD) một đêm. Tổng chi phí cho toàn bộ thời gian lưu trú của công nương và đoàn tùy tùng lên đến 16 triệu Euro (tương đương 20 triệu USD) và một phần trong số đó đã được chồng cô là Thái tử Ả-rập Xê-út Nayef  bin Abdul Aziz Al Saud thanh toán. Song lâu nay, sự hoang phí của vợ đã làm ông hết chịu nổi và quyết định cắt trợ cấp.

Hết tiền, Công nương Maha đành tìm cách chuồn lẹ song không thoát nổi. Tuy nhiên, do Công nương vốn là vợ cũ của Thái tử Nayef nên bà được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao. Điều này có nghĩa mọi nơi sang trọng trên thế giới theo phép lịch sự chẳng thể ép bà phải bỏ tiền ra trả hóa đơn cả. Rắc rối đối với khách sạn Shangri-La cũng chính ở điểm này. Công nương không phải là đối tượng mà những nơi sang trọng có thể đòi phải đặt cọc hay đòi phải chứng minh danh tính. Và trong những năm qua, có đến 30 cửa hàng bán lẻ độc quyền danh tiếng nhất  Paris (Pháp) đã trở thành nạn nhân của công nương người Ả-rập Xê-út này.

Nghiêm trị để làm gương cho những vương phi khác

Luật sư Tony Rackauckas nói trong một thông báo: "Luật pháp của đất nước chúng tôi và California không khoan dung cho những người tước đi hoặc xâm phạm tự do của người khác và cưỡng bức lao động hoặc bắt làm đầy tớ". Theo ông, trường hợp của vương phi goá Meshael Alayban cần được xử lý nghiêm để noi gương cho các vương phi và công chúa khác của vương quốc dầu mỏ Ả-rập Xê-út.

Sự thật sau những bản hợp đồng lao động

Theo các nhà điều tra, nạn nhân đã ký hợp đồng lao động trong vòng hai năm với gia đình Alayban thông qua một đại lý tuyển dụng vô danh với cam kết, nạn nhân sẽ nhận được 1.600 USD/tháng và chỉ phải làm việc 8 tiếng mỗi ngày và 5 ngày/tuần. Thế nhưng, trái với hợp đồng, người này đã bị Alayban ép buộc phải làm đủ mọi việc từ nấu nướng, quét dọn đến chăm sóc trẻ em cùng các công việc khác tới tận 16 tiếng mỗi ngày, làm cả bảy ngày trong tuần, không có ngày nghỉ. Phía cơ quan công tố cho biết, mức lương chính xác nạn nhân nhận được chỉ vỏn vẹn 220 USD/tháng. Sau một thời gian làm việc, nạn nhân lại bị vương phi goá Alayban đem sang Mỹ và tiếp tục bị đối xử một cách tồi tệ.

Điều gây sốc hơn là khi đến lục soát tại nhà Alayban, cảnh sát còn phát hiện thêm bốn người phụ nữ Philippines khác. Cảnh sát tiết lộ, gia đình Alayban đã mang bốn người phụ nữ này theo trong các chuyến du lịch suốt nhiều năm qua với vai trò là những người hầu của gia đình.

An Mai (Theo Dailymail)

Bác sĩ sản khoa lừa bán trẻ em cho bọn buôn người

Thứ 2, 05/08/2013 | 08:52
Nhà chức trách Trung Quốc cho biết, ngày 4-8, cảnh sát nước này đã cứu được một trẻ sơ sinh, sau khi cháu bé bị một bác sĩ sản khoa ở tỉnh Thiểm Tây, phía tây bắc Trung Quốc, bán cho những kẻ buôn người.

Kế hoạch 've sầu thoát xác' của nữ quái buôn người

Thứ 7, 27/07/2013 | 19:53
Khi còn là thiếu nữ chưa nhuốm bụi trần, ả sống cuộn mình trong ngôi làng nhỏ với người cha nghèo. Suốt những năm tháng tuổi thơ, ả không có mẹ bên cạnh...

Lật tẩy mánh khoé của chị em buôn người ra nước ngoài

Thứ 7, 13/07/2013 | 23:49
Đã từng bị lừa bán sang Trung Quốc, sau một thời gian, Mơ đã liên hệ về với em gái ruột ở quê nhằm móc nối, tìm kiếm những cô gái nhẹ dạ cả tin đưa sang hành nghề mại dâm. Tất cả hành động của chị em Mơ đã lọt vào tầm ngắm của các chiến sĩ biên phòng trước khi chúng kịp đưa nạn nhân sang bên kia biên giới.

Chân dung những học sinh lớp 8 lập kế hoạch buôn người

Thứ 3, 09/07/2013 | 14:48
Được liệt vào diện học sinh cá biệt, bản tính ham chơi, đua đòi, để có tiền ăn chơi, bọn chúng đã lừa bán người.

Chiêu dụ các cô gái miền sơn cước của kẻ buôn người

Thứ 2, 20/05/2013 | 08:42
Từ một cuộc điện thoại nhầm số, rồi liên lạc, yêu đương với nhau chủ yếu qua điện thoại, Cà Thị T. (17 tuổi, bản Pá Chóng, xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) nhanh chóng bị rơi vào lưới tình giăng sẵn.

Vạch mặt 'ông trùm' buôn người núp bóng 'thương gia'

Thứ 3, 21/05/2013 | 14:20
May mắn thoát ra từ "động quỷ", nhưng đến nay, hai mẹ con chị Sùng Thị G. và cháu Hảng Thị N. (trú tại bản Đề Sủa, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.