Suy giảm trí nhớ vì quen… trùm chăn kín đầu khi ngủ

Suy giảm trí nhớ vì quen… trùm chăn kín đầu khi ngủ

Thứ 6, 24/11/2017 | 21:21
0
Thói quen trùm chăn kín đầu khi ngủ của có thể khiến các tế bào não bị tổn thương, ảnh hưởng đến trí nhớ, tăng nguy cơ tai biến.

 

Tư vấn - Suy giảm trí nhớ vì quen… trùm chăn kín đầu khi ngủ

Trùm chăn khi đi ngủ - thói quen tưởng chừng như vô hại có thể khiến não bị tổn thương. Ảnh minh họa: Internet. 

Vào mùa lạnh, nhiều người thích trùm chăn kín đầu để giúp giữ ấm và cho rằng đó là thói quen hoàn toàn vô hại. Kỳ thực không phải vậy.

Theo nghiên cứu, cơ thể con người sẽ tiết ra hơn 140 loại hóa chất qua đường hô hấp trong khi ngủ. Nếu bạn trùm chăn kín đầu, lớp chăn dày sẽ cản trở sự lưu thông không khí, kéo theo đó lượng oxy trong chăn sẽ ngày càng ít đi, khí cacbonic và các khí bẩn khác được tích tụ nhiều hơn.

Lúc này, các cơ quan do không được cung cấp đủ dưỡng khí nên hoạt động kém đi và cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là não. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra tình trạng thiếu oxy não, khiến não bị tổn thương, rất khó hồi phục.

Bác sĩ Nguyễn Thị Anh Thư, bệnh viện Việt Pháp (Hà Nội) chia sẻ trên VnExpress: Với những người có tiền sử động kinh hoặc các vấn đề về não, thói quen trùm chăn khi ngủ làm tăng nguy cơ gặp các tai biến. Với người bình thường, nếu không sửa thói quen này thì trí nhớ và khả năng lao động trí óc sẽ giảm. Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng có đến 23% số người ngủ theo cách trùm chăn kín đầu có nguy cơ cao bị mất trí nhớ.

Ngoài ra, theo Trí Thức Trẻ, trùm chăn kín khi ngủ còn gây ra những tác hại như:

“Hít đủ” bụi bẩn trong chăn

Những chiếc chăn mà chúng ta sử dụng hằng ngày không phải lúc nào cũng được giặt giũ thường xuyên nên có thể tích tụ rất nhiều bụi bẩn và vi khuẩn bám vào. Việc trùm kín chăn lên đầu lúc này sẽ đồng nghĩa với việc bạn hít luôn cả đống vi khuẩn, bụi bẩn vào trong nên gây ra những hậu quả xấu cho sức khoẻ.

Ngoài ra, hít vào không khí bẩn của chăn có thể gây dị ứng hay những vấn đề nghiêm trọng khác. Thậm chí, dù là những chiếc chăn mới mua nhưng cũng chưa phải là an toàn thực sự vì trong quá trình sản xuất người ta dùng cả hoá chất nên có thể để lại hậu quả nghiêm trọng nếu bạn hít phải những hoá chất này.

Gây ra triệu chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là một hiện tượng ngưng thở khi ngủ và kết hợp cùng vài yếu tố khác nên có thể gây ra bệnh béo phì hay tăng cân quá mức. Tuy nhiên, vẫn có vài yếu tố góp phần kích hoạt triệu chứng ngưng thở khi ngủ và thói quen trùm chăn kín đầu là một trong những yếu tố đó.

Nếu bạn có nguy cơ mắc phải triệu chứng này thì không nên duy trì thói quen trùm chăn kín đầu. Bởi lúc này, bạn sẽ làm hạn chế luồng không khí qua miệng và mũi, đồng thời vô tình tự kích hoạt triệu chứng ngưng thở khi ngủ.

Đem đến giấc ngủ chập chờn

Cơ thể sản sinh ra rất nhiều nhiệt khi ngủ nên việc bạn trùm chăn kín cũng đồng nghĩa nguồn nhiệt này không có cơ hội thoát ra bên ngoài. Mặc dù, mùa đông thì bạn nghĩ hành động này sẽ giúp cho giấc ngủ được sâu giấc hơn. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp thì nó sẽ trở nên quá ngột ngạt vì lúc này cơ thể sẽ có cảm giác nóng và dính nên gây khó khăn cho một giấc ngủ sâu.

Bên cạnh đó, ngoài cản trở quá trình ngủ sâu giấc thì còn có thể gây ra một số tác dụng phụ khác như sưng phù mặt, chóng mặt, co thắt cơ bắp và trong một số trường hợp còn dẫn đến vấn đề nghiêm trọng hơn như bệnh kiệt sức do nhiệt.

Như vậy, một thói quen tưởng chừng như vô hại vào mùa đông có thể làm giấc ngủ của bạn bị chập chờn, dễ gặp ác mộng. Đôi khi, bạn sẽ thức dậy cùng các triệu chứng như toàn thân mệt mỏi, chếnh choáng hoặc thấy tức ngực, thở dốc như vừa trải qua hoạt động nặng vào sáng hôm sau.

Các chuyên gia cảnh báo hành động này đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Bởi vậy, khi ngủ, chỉ nên trùm chăn đến ngực hoặc cổ mà thôi.

N.H(tổng hợp)

Lối sống lành mạnh đẩy lùi những nguy cơ đáng sợ từ bóng đè

Thứ 4, 22/11/2017 | 08:19
Hầu hết mọi người đều bị bóng đè ít nhất một lần. Đáng lo ngại, bóng đè có thể làm cơ thể rơi vào tình trạng ngưng thở cục bộ, khi quá ngưỡng cho phép sẽ tử vong.

7 mẹo nhỏ chữa đau răng đơn giản mà hiệu quả

Thứ 4, 15/11/2017 | 19:26
Đau nhức răng không chỉ khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ bạn có thể tham khảo để giảm bớt triệu chứng đau đớn.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.