Suy tủy xương, bé gái được hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Suy tủy xương, bé gái được hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

Thứ 5, 22/12/2016 | 10:26
0
Theo thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, bệnh viện vừa ghép tế bào gốc thành công cho cháu Phan Như Thùy (7 tuổi) - một cháu bé bị suy tủy xương với kết quả bước đầu rất khả quan.

Cháu Phan Như Thùy (sinh năm 2009, quê Bắc Ninh) vừa mới phát hiện mắc bệnh suy tủy xương từ tháng 5/2016 nhưng khi đến viện tình trạng đã rất nặng. Cháu thường xuyên bị sốt cao, xuất huyết.

Căn bệnh của Thùy chỉ có 1 phương pháp điều trị hiệu quả nhất là ghép tế bào gốc, nhưng chi phí một ca ghép từ 200 - 300 triệu đồng. Đây là số tiền quá lớn đối với gia đình cháu.

Các bệnh - Suy tủy xương, bé gái được hồi sinh nhờ ghép tế bào gốc

 Bé Phan Như Thùy trong phòng điều trị. Ảnh: Viện huyết học và Truyền máu TƯ

Theo tìm hiểu của PV, bố mẹ cháu Thùy đều làm ruộng. Những lúc nông nhàn, mẹ Thùy lại tranh thủ chạy chợ, làm thêm nhưng tằn tiện lắm mới đủ ăn cho một gia đình với 3 con đang tuổi ăn, tuổi học. Xót xa khi thấy con bị bệnh quá nặng, chị Ban - mẹ cháu Thùy đã định bán đất, bán nhà nhưng gia đình, họ hàng đều ngăn cản vì đó là mảnh đất tổ tiên để lại. Ai cũng bảo nếu không còn nhà, các con chị sau này biết ở đâu.

Tiền không có nhưng bệnh của con thì không thể không chữa, chị Ban không thể nào quên những ngày đầu khi biết con mắc phải căn bệnh hiểm nghèo. Mọi thứ sụp đổi trước mắt chị và gia đình. Ngay đợt đầu tiên, cháu Thùy đã phải nằm viện gần 2 tháng, vậy mà về nhà chưa được 1 tuần cháu lại sốt đến trên 40oC và thường xuyên bị xuất huyết.

Chị chia sẻ: "Có hôm vừa ngủ dậy em thấy gối cháu ướt đẫm máu vì bị chảy máu chân răng, rồi lại đi ngoài ra máu mà cháu không hề hay biết. Thế là 2 mẹ con lại đưa nhau lên Hà Nội, ở viện hàng tháng trời. Em đã nghĩ nếu cứ thế này thì con làm sao mà sống nổi”.

Lo âu, tuyệt vọng vì không biết lấy gì để chữa bệnh cho con, chị Ban quyết tâm làm tất cả để con được ghép tế bào gốc. Bần cùng, gia đình chị chỉ còn biết bán nhà để lấy tiền chạy chữa cho con.

Khi chị đã chuẩn bị bán nhà thì rất may mắn, qua sự kết nối, vận động của Phòng Công tác xã hội, nhóm thiện nguyện "San sẻ yêu thương” rất đồng cảm với hoàn cảnh của gia đình và sẵn sàng ủng hộ 50 triệu đồng để đóng viện phí cho cháu. Tiếp đó là rất nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ và tổng số tiền ủng hộ cho cháu Thùy đã được trên 250 triệu đồng.

Từ những tấm lòng hảo tâm, điều kỳ điệu đã đến với cuộc đời của bé. Sau gần 2 tháng nằm trong phòng ghép, cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài, cháu Thùy đã được ghép tế bào gốc với những kết quả bước đầu rất khả quan và có thể ra viện về nhà.

Mẹ con chị không còn phải trải qua những ngày tháng mà thời gian ở viện còn nhiều hơn ở nhà. Khi Thùy được biết, ca ghép tế bào gốc của bé được nhiều người tốt giúp đỡ. Cô bé hồn nhiên nói: “Khi lớn lên, con cũng sẽ làm người tốt và giúp đỡ mọi người mẹ nhé!”.

Đỗ Thơm

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.