Suýt mất cả mẹ lẫn con vì bệnh lý thai kỳ hiếm gặp khiến men gan tăng 13 lần

Thứ 4, 21/09/2022 | 11:54
0
Trước khi nhập viện, thai phụ có biểu hiện khát nước nhiều, đi tiểu nhiều.

Chị H. 37 tuổi (Hải Dương), mang thai lần 3, thai 37 tuần 4 ngày cho biết, chị không hề nghĩ lúc đó đang đứng trước ranh giới đe dọa đến cả tính mạng của 2 mẹ con. Trước đó, chị H. có biểu hiện khát nước nhiều, đi tiểu nhiều. Khi đi kiểm tra, siêu âm thai tại một số phòng khám thai tư nhân gần nhà nhưng không hề phát hiện bất thường.

Sức khỏe sản phụ, thai nhi ổn định và đã được xuất viện.

Sản phụ nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, 2 chân phù. Trên các kết quả xét nghiệm cho thấy, tăng men gan gấp 13 lần, các chỉ số mỡ máu, tăng axit máu và chức năng thận cũng rối loạn.

Sau khi hội chẩn các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp sản phụ với các dấu hiệu điển hình của bệnh lý Gan nhiễm mỡ cấp thai kỳ. Sản phụ được chỉ định phẫu thuật cấp cứu mổ lấy thai.

Theo BSCKII. Vũ Thị Dung- Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu, BV Thụy Điển Uông Bí cho biết: Sản phụ bị gan nhiễm mỡ cấp thai kỳ là bệnh hiếm gặp, tỉ lệ tử vong rất cao. Việc cấp bách cần thực hiện là đưa thai nhi ra càng sớm càng tốt. Bởi nếu chỉ cần chậm trễ sẽ phải trả giá bằng cả tính mạng của sản phụ và thai nhi.

Ca phuẫt thuật đã diễn ra nhanh chóng, bé trai nặng 3.650gram chào đời an toàn. Sau phẫu thuật sản phụ được theo dõi sát tình hình sức khỏe kết hợp với điều chỉnh chế độ dinh dưỡng.

Sau 5 ngày sức khỏe sản phụ ổn định và đã được xuất viện. Tuy nhiên, sau khi ra viện sản phụ sẽ phải tái khám theo hẹn để kiểm tra các chỉ số gan, thận, mỡ máu…

Qua đây các bác sĩ cũng khuyến cáo các sản phụ, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ thai nhi cần được tiến hành tại các cơ sở y tế, các bệnh viện có chuyên khoa sản.

Khi có dấu hiệu bất thường cần được tư vấn bởi các bác sĩ và được làm xét nghiệm tổng thể tìm nguyên nhân để can thiệp kịp thời. Việc siêu âm đơn thuần rất khó phát hiện các chỉ số bất thường liên quan đến gan, thận… để có thể loại trừ bệnh lý Gan nhiễm mỡ cấp cũng như rối loạn đông cầm máu… những bệnh lý nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ và thai nhi.

DIỆU THU

Cùng chuyên mục

Kinh nghiệm lựa chọn xe đưa đón sân bay Nội Bài chất lượng tốt, giá rẻ

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:25
Xe đưa đón sân bay Nội Bài hiện nay có rất nhiều loại hình khác nhau, mỗi loại hình lại có những ưu, nhược điểm riêng, phù hợp với nhu cầu của các đối tượng khách hàng nhất định. Vậy làm cách nào để lựa chọn cho mình một chiếc xe đi sân bay Nội Bài phù hợp nhất? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây. 

Những mẫu bàn ghế đá được ưa chuộng hiện nay

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:08
Bàn ghế đá có thiết kế độc đáo đang dần trở nên phổ biến trên thị trường đá mỹ nghệ ngày nay. Sản phẩm này sở hữu những ưu điểm vượt trội như mẫu mã đa dạng, độ bền bỉ tốt, an toàn trong quá trình sử dụng. Do đó, chỉ trong thời gian ngắn, bán ghế đá đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều gia chủ. Cùng tìm hiểu những mẫu bàn ghế đá sân vườn trang trí độc đáo ấn tượng hiện nay.

ISW: Số km2 lãnh thổ Nga kiểm soát thêm ở Ukraine kể từ cuộc tiến công vào tháng 10/2023

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:01
Kể từ khi Nga mở cuộc tiến công vào tháng 10/2023, quân đội nước này đã kiểm soát thêm diện tích lãnh thổ lớn hơn lãnh thổ Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái.

Lado Taxi ký thỏa thuận mua và thuê 2.500 ô tô điện VinFast từ GSM

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:54
Công ty TNHH Đồng Thúy - đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi đã ký biên bản ghi nhớ mua và thuê bổ sung 2.500 ô tô điện VinFast trong vòng 3 năm từ Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (GSM). Theo lộ trình, trong năm 2024, GSM sẽ bàn giao trước 500 xe, nâng tổng dàn taxi điện hiện hữu của Lado lên quy mô gần 1.000 xe VinFast.

Nam thanh niên đột quỵ khi đang chơi cầu lông

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:06
Bệnh nhân trẻ, nam giới 32 tuổi, khi đang chơi cầu lông cùng bạn, bệnh nhân đột ngột liệt nửa người trái và thất ngôn.