Suýt thành kẻ sát nhân vì tình... máu mủ ruột già

Suýt thành kẻ sát nhân vì tình... máu mủ ruột già

Thứ 7, 02/02/2013 | 17:21
0
Lù Ngọc Bích (SN 1992, thôn Lùng Châu, xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) đang ngồi uống rượu vui vẻ với anh trai và đám bạn thì nhận được cú điện thoại cầu cứu khẩn cấp của đứa em trai bị nhóm thanh niên thôn bên cạnh bắt nạt. Bích cùng cả nhóm buông chén lên đường đến giải cứu em mình. Cuộc chiến bảo vệ danh dự, bảo vệ đứa em diễn ra một cách lạnh lùng. Bích suýt thành kẻ sát nhân bởi đối phương may mắn thoát chết khi bị Bích dùng dao tấn công và truy sát.

Giải cứu em trai...

Khoảng 21h ngày 24/9/2011 Lù Ngọc Bích, Lù Ngọc Dự (SN 1988, anh trai Bích), Cháng Văn Phong (SN 1991), Vàng Trần Phúc (SN 1992) đều trú tại thôn Lùng Châu (xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) đang tụ tập vui vẻ ngồi uống rượu  tại nhà Bích thì nhận được cuộc gọi cầu cứu khẩn cấp của em trai là Lù Ngọc Hữu (SN 1991, em trai của Dự và Bích). Qua điện thoại, giọng Hữu đầy vẻ sợ hãi, khẩn khoản: "Anh à, em đang bị bọn thanh niên bên thôn Lùng Càng vây đánh. Anh đến ngay, cứu em...".

Khi Hữu còn chưa dứt lời, Bích đã vội vàng cúp máy và thông báo với mọi người trong bàn rượu: "Thằng Hữu đang bị một bọn ở thôn Lũng Càng vây đánh, chúng ta phải xuống đó xem thế nào". Cả bọn đứng bật dậy, mỗi người một xe máy phi thẳng xuống nơi Hữu đang gặp nạn. Riêng Bích, khi vừa lên xe lao ra khỏi cổng đã bảo cả nhóm đứng đợi để mình quay về nhà lấy vũ khí. Bích xách theo một con dao phớ dài gần 60cm, nhảy lên xe cùng cả nhóm phi xe ầm ầm trong hơi men ngà ngà...

Bọn Bích đến ngã ba đường thuộc thôn Lùng Càng thì gặp Hữu đang đứng cãi chửi nhau với Cháng Văn Định (SN 1990) và Lộc Đình Tuyên (SN 1994) cùng trú tại thôn Lùng Càng (xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) liền dừng xe lại tiến đến. Lúc này, Dự, Phong và Phúc nhanh chóng đứng tản sang hai bên vây lấy Định và Tuyên. Bích tay trái cầm dao phớ tiến đến đứng đối diện với Định và Tuyên, hơi rượu nồng nặc, mặt đằng đằng sát khí trong tư thế sẵn sàng giao chiến, lớn tiếng quát: "Thằng nào dám đánh em tao?". Hữu đứng bên cạnh liền chỉ tay vào Định nói: "Lúc nãy thằng Định túm cổ áo và còn giơ nắm đấm định đánh em...". Bích tiến sát thêm vào Định, hất hàm hỏi: "Tại sao mày dám túm cổ áo và đánh em tao? Mày chán sống rồi hả?". Vì đêm tối nên Định không hề biết Bích đang mang theo dao bên người nên càng mất cảnh giác. Trước thái độ hùng hổ, thế lực của bọn Bích mạnh hơn nhưng Định cũng chẳng chịu nhún nhường, buông giọng thách thức theo kiểu bất cần đời: "Tao sợ gì mà không được túm. Tao đang chán sống đây!".

Miền bắc - Suýt thành kẻ sát nhân vì tình... máu mủ ruột già

Vì bênh em trai, Bích đã phải trả giá bằng 9 năm tuổi trẻ trong trại giam.

Nghe Định đáp trả như vậy, Bích càng thêm sôi máu. Chẳng biết do đã uống nhiều rượu mà Bích không nhớ rằng mình đang cầm dao trên tay nên đã chạy lại chỗ dựng xe máy để lấy dao. Tìm mãi không thấy dao trong cốp xe, lúc này Bích mới nhớ ra mình đang cầm dao ở tay trái rồi chuyển sang tay thuận (tay phải) vung dao chạy tới chém liên tiếp vào khắp cơ thể Định. Hành động điên cuồng của Bích được mọi người mau chóng áp sát can ngăn. Định được đưa đi cấp cứu, may mắn thoát chết với thương tật tổn hại 21% sức khỏe.

Anh mang tội giết người

Sau khi gây án, Bích vẫn ung dung về nhà đi ngủ. Khi bị công an bắt Bích mới mơ màng nhận thấy hành vi của mình là phạm trọng tội. Tại cơ quan cảnh sát điều tra Bích đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và lý giải là để bảo vệ em trai. Cơ quan điều tra cũng đã xác định nguyên nhân khởi điểm dẫn đến mâu thuẫn giữa Hữu (em trai Bích) với nhóm của Định có nguyên nhân xuất phát từ việc hai bên cùng có tình cảm và mang lòng yêu một cô gái tên V. trong thôn Lùng Càng. Giữa Hữu và Định đã có xích mích và không ưa nhau ngay từ trước. Buổi tối hôm xảy ra vụ việc, Hữu đã qua nhà cô gái tên V. chơi, khi ra về thì gặp nhóm Định đi vào. Do ghét thái độ, vốn không ưa nhau nên Định đã có những lời nói bóng gió, hành động xúc phạm Hữu nhằm dọa nạt, để rồi vụ việc đáng tiếc đã xảy ra.

 Mới đây, TAND tỉnh Hà Giang đã đưa vụ án ra xét xử. Xét thấy, bị cáo Bích là người dân tộc thiểu số, sự hiểu biết pháp luật còn nhiều hạn chế, chưa có tiền án tiền sự. Trong quá trình điều tra, tại phiên tòa đã thành thật khai báo rõ ràng, kịp nhận thức và tỏ rõ sự ăn năn hối cải. Hơn nữa, hành động của Bích may mắn không gây ra án mạng cho bị hại. Tòa tuyên phạt Lù Ngọc Bích 9 năm tù về tội Giết người và phải bồi thường cho bị hại số tiền trên 75 triệu đồng.

Phiên xử kết thúc, không chỉ Bích nói lên được lời xin lỗi với gia đình người bị hại mà ngay cả Dự và Hữu cũng đã mạnh dạn nhận lỗi về mình. Chỉ vì một mâu thuẫn vặt vãnh, không đáng có, Hữu đã gián tiếp để anh trai mình phải vướng vào vòng lao lý.

Đại diện HĐXX, ông Cao Xuân Hùng (thẩm phán, chủ tọa phiên tòa) chia sẻ: "Bị cáo và bị hại ở cạnh thôn nhau, biết rõ về nhau đáng lẽ phải đoàn kết, bảo vệ giúp đỡ nhau. Khi xảy ra những mâu thuẫn, hiểu lầm phải bình tĩnh giải quyết, tránh những hành vi côn đồ, phạm pháp... Dù việc bảo vệ gia đình, người thân là điều đáng khích lệ nhưng không thể vì lẽ đó mà làm hại đến người khác".

*Tên nạn nhân và một số nhân vật đã được thay đổi.

Trần Hải

Kẻ sát nhân cô độc muốn gặp vợ con một lần cuối

Thứ 5, 31/01/2013 | 09:13
Có lẽ đây là một trong những bị cáo đặc biệt nhất mà tôi từng gặp. Một kẻ sát nhân đứng sau vành móng ngựa khiến nhiều người tham dự không khỏi cám cảnh, phiền lòng.

Vợ chồng xích mích, thông gia đại chiến

Thứ 3, 29/01/2013 | 08:46
Vợ chồng xích mích, người nhà không cố gắng dàn xếp mà lại còn bàn ra tán vào. Từ đó, tình cảm hai vợ chồng ngày càng xa cách và có những dấu hiệu rạn nứt.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.