Syria bất ngờ ban bố tình trạng chiến tranh

Syria bất ngờ ban bố tình trạng chiến tranh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Hàng chục phần tử khủng bố đã bị giết và nhiều người khác đã bị tống vào tù, kể cả những tay súng nước ngoài kể từ khi tổng thống Assad ban bố tình trạng chiến tranh.

Lần đầu tiên, tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tuyên bố đất nước của mình đang ở trong tình trạng chiến tranh hơn 1 năm sau khi cuộc nổi dậy chống chính phủ bắt đầu. Phát biểu trước nội các mới được thành lập, ông Assad cho biết tất cả mọi nỗ lực của chính phủ sẽ được tận dụng tối đa để giành thắng lợi trong cuộc chiến này. Tổng thống Syria cho tuyên bố: “Chúng ta đang ở trong chiến tranh xét từ mọi góc độ. Khi phải đối mặt với cuộc chiến, tất cả mọi lực lượng, các chính sách đều cần phải hướng tới mục tiêu giành chiến thắng”. Nhà lãnh đạo Syria cũng chỉ trích những quốc gia đã kêu gọi ông phải từ chức và cho rằng các nước phương Tây chỉ biết nhận chứ không bao giờ biết cho xét từ mọi góc độ.

Thế giới - Syria bất ngờ ban bố tình trạng chiến tranh

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố tình trạng đất nước chiến tranh

Trước khi ông Assad tuyên bố về tình trạng của đất nước, các nhà hoạt động xã hội đã lên tiếng cho biết các cuộc giao tranh dữ dội ở ngoại ô thủ đô Damascus đã trở nên tồi tệ nhất từ trước tới nay. Theo tổ chức Nhân quyền bảo vệ Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh, các cuộc giao tranh ác liệt cũng đã diễn ra ở gần vị trí của Đội quân Cộng hòa Syria ở Qadsaya và al-Hame, cách trung tâm thủ đô Damascus khoảng 8 km. Đội quân Cộng hòa gồm những người lính tinh nhuệ được lãnh đạo bởi ông Maher, em trai Tổng thống có nhiệm vụ bảo vệ sự an toàn cho thủ đô.

Ngay trong chương trình thời sự hôm qua (27/6), Truyền hình quốc gia Syria cũng xác nhận tình hình chiến sự ở nước mình. Theo SOHR, có 10 người đã bị giết trong các cuộc nã pháo ở Qadsaya và 58 người khác thiệt mạng trong các vụ bạo lực xảy ra trên khắp đất nước Syria trong ngày 26/6 (con số thương vong gồm 24 binh lính, 30 dân thường và 4 kẻ nổi dậy). Trả lời trang tin AFP, ông Rami Abdel Rahman, người đứng đầu tổ chức SOHR cho biết đây là lần đầu tiên quân nổi dậy sử dụng pháo chiến đấu ở quá gần thủ đô như vậy. Điều này đặt Syria vào tình trạng nước sôi nửa bỏng hơn bao giờ hết.

Trước đó trong ngày 26/6, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa ra điều khoản cam kết giữa quân đội hai nước đã thay đổi sau khi Syria bắn máy bay phản lực Phantom F-4 lên vùng biển phía Đông Địa Trung Hải vào tuần trước. Dù phía Syria khẳng định rằng Phantom F-4 đã bị bắn hạ ngay trong khu vực không phận của Syria nhưng phía Thổ Nhĩ Kỳ lại cho rằng chiếc máy bay này đã bay trên vùng trời quốc tế. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói trước nghị viện rằng nếu quân đội Syria tiến tới biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, họ sẽ phải nhận một hậu quả rất đắt. Nato, với Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên, đã ngay lập tức triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào hôm thứ Hai vừa qua. Trong cuộc cuộc, phía Nato cũng khẳng định sự đoàn kết mạnh mẽ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Người đứng đầu Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc Herve Ladsous cho biết sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Syria vẫn sẽ tiếp tục bị ngừng trệ do tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng.

Nga có thể hoãn cung cấp S-300 cho Syria

Nhà sản xuất Nga đã ký một hợp đồng bán hệ thống tên lửa tầm xa S-300 cho phía Syria với giá 105 triệu USD, dự kiến có hiệu lực vào giữa năm nay, đầu năm 2013. Tuy nhiên, giao dịch này có thể bị tạm hoãn thực hiện sau khi Nga nhận được “lệnh trực tiếp từ bên trên”. Hiện chưa có nguồn tin xác minh thông tin hoãn cung cấp S-300 cho Syria nhưng theo các nhà phân tích trường hợp này có thể xảy ra bởi Moscow đang muốn xoa dịu Washington và các đồng minh. Trước đó, Washington đã tỏ ra không hài lòng, khi Nga tuyên bố muốn Iran phải được tham gia cuộc hội đàm quốc tế về tình trạng Syria dự kiến diễn ra vào ngày 30/6.

Nhật Minh (theo BBC)


Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.