Syria: Bí ẩn nguồn gốc loại vũ khí phiến quân sử dụng bắn hạ máy bay Nga

Syria: Bí ẩn nguồn gốc loại vũ khí phiến quân sử dụng bắn hạ máy bay Nga

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 05/02/2018 | 19:00
0
Theo Phó Chủ tịch ủy ban An ninh- quốc phòng của Duma Quốc gia Nga, Yury Shvytkin, xuất xứ của hệ thống MANPADS mà các phiến quân sử dụng để bắn hạ máy bay Nga “có liên quan đến các nước phương Tây”. Tuy nhiên, Washington đã bác cáo buộc cho rằng Mỹ gửi hệ thống vũ khí phòng không nói trên đến Syria.

 

Truy tìm nguồn gốc loại tên lửa MANPADS

Theo RT, các nhà lập pháp Nga đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về nguồn gốc của loại tên lửa vác vai mà các phiến quân ở Syria đã sử dụng để bắn hạ máy bay Nga trước khi khiến phi công thiệt mạng hôm 3/2.

“Chắc chắn chúng tôi sẽ điều tra nhiều điều về loại tên lửa này:Từ loại tên lửa MANPADS cho tới bối cảnh khiến tiêm kích Su-25 bị bắn hạ”, ông Frants Klintsevich, Phó Chủ tịch thứ nhất ủy ban Quốc phòng Liên bang Nga chia sẻ với hãng tin Interfax.

Quân sự - Syria: Bí ẩn nguồn gốc loại vũ khí phiến quân sử dụng bắn hạ máy bay Nga

Các nhà lập pháp Nga đã kêu gọi điều tra nguồn gốc của loại tên lửa vác vai mà các phiến quân ở Syria đã sử dụng để bắn hạ máy bay Nga hôm 3/2. 

Máy bay Su-25 bị tên lửa đất đối không vác vai (MANPADS) bắn hạ khi đang hoạt động ở một khu vực thuộc tỉnh Idlib, miền Bắc Syria.

Tahrir al-Sham, một nhóm cực đoan liên quan đến lực lượng khủng bố Al-Nusra đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ bắn rơi chiến đấu cơ Nga.

Ông Frants Klintsevich cũng hy vọng sẽ tìm ra được bằng chứng nhờ vào “sự linh hoạt của các thiết bị bay không người lái và thiết bị giám sát không gian trong khu vực”.

“Việc mất một máy bay là điều không quan trọng, nhưng về mặt chính trị sự việc này để lại tác động sâu sắc và hậu quả khó lường”, ông Klintsevich nhận định.

Các nhà lập pháp Nga cũng quan ngại trước thực tế rằng các chiến binh khủng bố có thể sở hữu các loại vũ khí phòng không.

“Theo thông tin mà chúng tôi có được hệ thống MANPADS mà các phiến quân sử dụng để bắn rơi máy bay của chúng tôi được đưa vào Syria từ một nước láng giềng cách đây vài ngày”, nghị sĩ Dmitry Sablin, điều phối viên nhóm nghị sĩ Nga-Syria chia sẻ với Interfax.

“Những nước có thứ vũ khí được sử dụng để chống lại quân đội Nga này phải hiểu rằng, chắc chắn họ sẽ bị trừng phạt”, ông Sablin chia sẻ.

Phó Chủ tịch ủy ban An ninh- quốc phòng của Duma Quốc gia Nga, Yury Shvytkin chia sẻ ông tin xuất xứ của hệ thống MANPADS mà các phiến quân sử dụng “có liên quan đến các nước phương Tây”.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc khi trả lời hãng tin Tass đã bác bỏ cáo buộc cho rằng Mỹ gửi hệ thống vũ khí phòng không nói trên đến Syria.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, họ đã đọc được các báo cáo về vụ việc và bác cáo buộc  Washington cung cấp tên lửa cho các nhóm nổi dậy ở Syria.

"Mỹ chưa bao giờ cung cấp tên lửa MANPADS cho bất kỳ nhóm nào ở Syria và chúng tôi rất quan ngại đến việc sử dụng vũ khí như vậy", người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết.

"Giải pháp đối với bạo lực là quay lại tiến trình Geneva càng sớm càng tốt. Chúng tôi kêu gọi Nga hãy tuân thủ các cam kết của mình", người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho hay.

Moscow quyết tìm ra người đứng sau cung cấp hệ thống tên lửa phòng không di động (MANPADS) cho phiến quân, loại vũ khí đã bắn rơi máy bay Su-25 của Nga.

Hồi tháng Một, báo cáo trên website trực tuyến Al-Masdar của Syria cho biết, lực lượng người Kurd hoạt động ở Syria đã nhận được một lô tên lửa phòng không vác vai từ Mỹ trong một "thương vụ bí mật độc lập". Báo cáo này trích dẫn các nguồn tin đối lập.

Phi công Nga chiến đấu anh dũng và tiếng hét cuối cùng trước kẻ thù

Theo đoạn video được kênh Youtube IDLIB đăng tải ghi lại khoảnh khắc viên phi công Su-25 của Nga hét lên một cụm từ tiếng Nga, trước khi ném lựu đạn vào nhóm phiến quân.

Theo video, một nhóm các chiến binh có vũ trang tìm cách tiếp cận vị trí của viên phi công. Và một tiếng hét vang lên "Vì những người anh em của tôi", theo sau đó là tiếng nổ và cột khói bốc lên từ phía sau tảng đá.

Nguồn tin từ bộ Quốc phòng Nga cho hay, phi công lái chiếc Su-25 nhảy dù thoát khỏi chiến cơ bị bắn hạ, nhưng không thể cầm cự nổi và thiệt mạng sau cuộc giao tranh dưới mặt đất với nhóm phiến quân.

Khi nhảy dù trúng khu vực nhóm khủng bố kiểm soát, phi công điều khiển cường kích Su-25 nói trên quyết chiến với các phần tử khủng bố tới cùng.

Xem thêm >> Syria: Mỹ bất ngờ lên tiếng sau vụ tiêm kích Su-25 của Nga bị bắn rơi

 

 

Syria: Mỹ bất ngờ lên tiếng sau vụ tiêm kích Su-25 của Nga bị bắn rơi

Chủ nhật, 04/02/2018 | 20:08
Không lâu sau khi tiêm kích Su-25 của Nga bị bắn rơi tại Syria, bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, họ đã đọc được các báo cáo về vụ việc và bác cáo buộc rằng Washington cung cấp tên lửa cho các nhóm nổi dậy ở Syria.

Nga tung đòn sấm sét vào phiến quân Syria sau khi máy bay bị bắn hạ

Chủ nhật, 04/02/2018 | 12:46
Nhóm cực đoan có liên quan tới nhóm khủng bố Al-Nusra đã nhận trách nhiệm về việc máy bay Su-25 của Nga bị bắn rơi ở Syria. Không lâu sau đó, Nga đã điều máy bay quân sự tới khu vực do Al-Nusra quản lý ở Idlib và dội mưa hỏa lực xuống phiến quân khủng bố để trả đũa.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.