Syria có vũ khí 'khủng' nào để đối đầu với Mỹ?

Syria có vũ khí 'khủng' nào để đối đầu với Mỹ?

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:33
0
Trước nguy cơ về một cuộc tấn công quân sự từ Mỹ và các nước đồng minh, Tống thống Syria Bashar al-Assad vẫn rắn rỏi tuyên bố rằng Damascus sẽ “tự bảo vệ mình chống lại bất kỳ sự xâm lược nào".

Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi: Syria sẽ làm thế nào để tự bảo vệ mình?

CNN mới đây đã đưa ra một bài phân tích, đánh giá về thực lực quân sự của Syria.

Tên lửa Scud 

Syria được cho là đang sở hữu hơn 500 tên lửa Scud cùng các tên lửa đất đối đất khác. Tuy nhiên loại vũ khí có tầm ngắm từ 300 đến 700 km này không được thiết kết để đối phó với tàu chiến Mỹ. Thay vì đó chúng nhằm vào các mục tiêu trên mặt đất đặt tại hai nước láng giềng là Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan đồng thời có thể hướng về Israel.

Các nhà phân tích ước tính Syria cũng có thể dự trữ vài chục tên lửa đạn đạo tầm ngắn SS-21 và khoảng 100 tên lửa FROG -7. Mặc dù vậy, Damascus không có bất kỳ tên lửa đạn đạo liên lục địa nào và điều này hạn chế nguy cơ Syria có thể tấn công ra các khu vực ngoài Trung Đông.

Theo Edward Hunt, một nhà phân tích cấp cao tại Viện tư vấn an ninh và quốc phòng IHS Jane, Nga dường như vẫn chưa giao hệ thống tên lửa đất-đối- không S-300 như đã hứa với Syria. Trước đó, Washington đã gây áp lực, yêu cầu Moscow không thực hiện đơn đặt hàng vũ khí của Damascus vì lo ngại loại tên lửa này sẽ mang lại cho chính phủ Syria sức mạnh lớn hơn để tấn công vào các mục tiêu như Mỹ, Israel và NATO.

Quân sự - Syria có vũ khí 'khủng' nào để đối đầu với Mỹ?

Tống thống Syria Bashar al-Assad khẳng định Damascus sẽ “tự bảo vệ mình chống lại bất kỳ sự xâm lược nào" - Ảnh: fordhampoliticalreview

Sức mạnh không quân

Một số chuyên gia cảnh báo lực lượng không quân nước ngoài sẽ đối mặt với hiểm nguy nếu mạo hiểm xâm phạm không phận Syria.

Theo thông tin từ IHS Jane và Viện Nghiên cứu chiến tranh, Syria hiện có một số lượng lớn các máy bay chiến đấu như MiG 21/25, MiG 23/29 hay SU-22/24.

Tuy nhiên, Shiraz Maher – một thành viên cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Cấp tiến thuộc trường Đại học King, London, Anh nhận định Damascus đã cố tình phóng đại sức mạnh không quân của mình.

“Chúng ta được nghe rất nhiều về hệ thống không lực Syria nhưng Damascus chưa chứng minh được bất cứ điều gì”, Shiraz Maher nói.

Ông Maher dẫn ra bằng chứng rằng Israel đã ba lần tấn công các mục tiêu bên trong Syria kể từ khi cuộc nội chiến tại đây nổ ra, bao gồm việc ném bom kho chứa vũ khí và tấn công vào lực lượng quân sự Syria khi nước này được cho đang vận chuyển các tên lửa đạn đạo cho nhóm Hồi giáo Hezbollah nhưng Syria “đã hoặc không thể hoặc không sẵn sàng đáp trả lại Israel”.

Một số người đào tẩu từ quân đội Syria, đặc biết là từ lực lượng không quân, cũng nói rằng hệ thống phòng không của nước này không tốt như những gì Damascus cố tình tuyên bố.

Phương thức chiến tranh độc đáo

Ngoài những cách thức truyền thống, một số nhà phân tích tin rằng Syria có khả năng gây nên một cuộc chiến tranh hóa học bằng cách tận dụng kho dự trữ vũ khí hóa học lớn hoặc tổ chức những cuộc tấn công khủng bố vào các quốc gia láng giềng.

heo Maher, cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại một trong những thành trì của quân nổi dậy ở ngoại ô Damascus hôm 21/8 vừa qua là minh chứng rõ ràng nhất cho việc này.

Các chuyên gia cũng lo ngại về khả năng Syria triển khai những cuộc chiến ủy nhiệm (proxy wars) bằng cách chuyển giao vũ khí hóa học cho các đồng minh trong đó có lực lượng Hồi giáo Hezbollah tại Lebanon. 

Trong trường hợp Hezbollah cảm thấy chính quyền tổng thống Syria Assad bị đe dọa, họ có thể thay mặt Syria tổ chức những cuộc tấn công đáp trả , ví dụ như tấn công vào Israel, Chris Harmer - cựu quan chức Hải quân Mỹ cho hay.

Tấn công mạng

Các chuyên gia hiện đang lo ngại rằng một cuộc chiến quân sự do Mỹ dẫn đầu vào Syria sẽ làm tăng khả năng xuất hiện những vụ tấn công mạng đáp trả từ phía Damascus.

Mới đây, Quân đội điện tử Syria gồm một nhóm các hacker ủng hộ chính quyền ông Assad, đã đánh sập trang mạng của tờ The New York Times (Mỹ) trong vòng một tuần. Động thái này được nhận định như dấu hiệu của sự leo thang đáng kể của các chiến dịch tấn công mạng.

Trước đó, một số phương tiện truyền thông khác của Mỹ và châu Âu, bao gồm cả CNN.com đều cũng đã trở thành nạn nhân của Quân đội điện tử Syria.

Helmi Noman , nhà nghiên cứu tại tại Đại học Toronto dự báo các tin tặc sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm cơ hội để khai thác điểm yếu những điểm yếu trong hệ thống mạng của Mỹ.

Vũ Bảo (Theo CNN)

Liên bang Nga tuyên bố có lợi ích quốc gia ở Syria

Thứ 3, 03/09/2013 | 08:52
Theo Itar-Tass, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov ngày 2/9 chính thức tuyên bố Moskva có lợi ích quốc gia ở Syria, đất nước đang đứng trước nguy cơ bị Hoa Kỳ tấn công với cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Syria dùng hệ thống phòng không Pantsir-S1 Nga hạ Tomahawk Mỹ?

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:31
Vũ khí tiến công chủ yếu của binh đoàn tàu chiến Mỹ đã tiến gần gần bờ biển Syria chính là các tên lửa hành trình Tomahawk. Tổng thống Mỹ cũng đã dọa bắn phá Syria trong 2 ngày chính là bằng Tomahawk. So sánh trên phương diện kỹ thuật, Syria sẽ có thế bắn rơi tên lửa Mỹ bằng các hệ thống tên lửa phòng không 96K6 Pantsir-S1 của Nga.

Chiến hạm Nga sẽ 'chia lửa' với hệ thống phòng không Syria

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:29
Binh đoàn tàu chiến của Hải quân Nga ở gần bờ biển Syria đang giám sát không phận trong mọi phương án hành động và không phụ thuộc vào tình hình xung quanh. Hải quân Nga cũng có thể cung cấp thông tin thu được khi giám sát không phận cho các kíp trắc thủ phòng không Syria.

Mỹ chắc chắn không dám đổ quân vào Syria

Chủ nhật, 01/09/2013 | 15:50
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trì hoãn dự định tấn công quân sự Syria, thay vào đó ông nói với người dân Mỹ rằng ông sẽ mưu tìm sự chấp thuận của Quốc hội cho phép trừng phạt Syria vì chính phủ nước này bị cáo buộc đã sử dụng vũ khí hóa học.

Obama chờ quyết định từ quốc hội về vấn đề Syria

Chủ nhật, 01/09/2013 | 12:42
Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Mỹ sẽ hành động quân sự chống lại Syria và ông sẽ đề nghị quốc hội thông qua việc can thiệp quân sự vào quốc gia Tây Á này.

'Thùng thuốc súng' Trung Đông sẽ phát nổ nếu Syria bị tấn công

Thứ 7, 31/08/2013 | 16:04
Iran sẽ tiến hành can thiệp quân sự để trợ giúp Syria nếu phương Tây quyết tâm đánh hội đồng vào Damascus.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga là điều “đã được định trước”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra sau hơn 2 năm kể từ khi ông Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở quốc gia láng giềng Đông Âu Ukraine.