Syria - cuộc chiến đơn thương của Tổng thống Putin

Syria - cuộc chiến đơn thương của Tổng thống Putin

Thứ 3, 18/06/2013 | 09:10
0
Tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G8) mới khai mạc chiều qua tại Bắc Ireland (Vương quốc Anh), vấn đề Syria được xem là cuộc chiến đơn thương của Tổng thống Nga Putin.

Hội nghị thượng đỉnh với sự tham gia của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Italy Enrico Letta, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Canada Stephen Harper và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ bàn về nhiều vấn đề, trong đó có sự khôi phục kinh tế toàn cầu và vấn đề hòa bình củaSyria, vốn chưa bao giờ tìm được tiếng nói chung giữa Nga và phương Tây.

Tiêu điểm - Syria - cuộc chiến đơn thương của Tổng thống Putin
Căng thẳng giữa Putin (phải) và Obama sau cuộc hội đàm.

Trong cuộc hội đàm trước thềm hội nghị G8, ông chủ Nhà Trắng và người đứng đầu Điện Kremlin đã tranh cãi mạnh mẽ về cách thức chấm dứt cuộc chiến trên lãnh thổ Syria. Trước đó, Tổng thống Putin cũng bày tỏ khá mạnh mẽ quan điểm của mình trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh David Cameron, nước chủ nhà Hội nghị thượng đỉnh G8 năm nay.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Obama, Tổng thống Putin cho rằng, Moscow và Washington có những quan điểm khác nhau về vấn đề Syrianhưng máu phải ngừng đổ và các bên tham chiến cần phải ngồi vào bàn đàm phán để chấm dứt hoàn toàn cuộc nội chiến kéo dài hơn 2 năm qua trên lãnh thổ Syria.

Tính chất căng thẳng của cuộc gặp vẫn chưa phai mờ khi lãnh đạo 2 cường quốc hàng đầu thế giới gặp gỡ các phóng viên. Sau cuộc hội đàm kéo dài 2 giờ, ông chủ Điện Kremlin vẫn nhìn chằm chằm xuống sàn nhà khi nói về vấn đề Syria trong khi Tổng thống Obama thỉnh thoảng mới liếc nhìn người đồng cấp bên phía Nga.

“Vị trí của chúng tôi hoàn toàn khác biệt nhưng bởi mục đích chung là chấm dứt bạo lực, ngăn chặn đổ máu ở Syria và giải quyết các vấn đề bằng biện pháp hòa bình, bao gồm cả các cuộc đàm phán tại Geneva, Thụy Sỹ. Chúng tôi nhất trí thúc đẩy quá trình đàm phán hòa bình và khuyến khích các bên ngồi vào bàn đàm phán”, Tổng thống Putin cho biết.

Những cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga với các lãnh đạo cấp cao của G8 phần nào cho thấy, vấn đề Syria sẽ là nội dung bao trùm Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở khu nghỉ dưỡng Lough Erne ở Bắc Ireland. Các nhà lãnh đạo phương Tây đang lên án việc Chính phủ Putin ủng hộ quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad trước phe nổi dậy trong khi bất đồng tiếp tục được khoét sâu sau tuyên bố vũ trang cho phe đối lập của người Mỹ.

Đã từ lâu, Anh, Pháp là những đồng minh thân cận của Mỹ trong việc ủng hộ phe nổi dậy Syria. Mặc dù người đứng đầu Chính phủ Anh cho biết, quốc gia này chưa có kế hoạt nối gót Mỹ nhằm vũ trang cho phe đối lập Syria nhưng khả năng đó chưa bao giờ được loại trừ. Trong khi đó, khác với những gì diễn ra tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Nga chỉ có một mình khi bàn thảo về vấn đề Syria ở G8.

Khi sự ủng hộ các bên trong cuộc nội chiến Syria đã trở nên quá rõ ràng, việc tìm được tiếng nói chung nhằm giải quyết bạo lực và đổ máu dường như quá khó khăn. Thậm chí, những bất đồng còn liên tục được khoét sâu trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G8 khiến việc tìm được chìa khóa hòa bình để giải quyết tình hình Syria càng trở nên nan giải.

Theo Bưu điện Việt Nam

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

G8 và các vấn đề sống còn của thế giới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Hội nghị thượng đỉnh tuần qua tại Deauville, Pháp đã chứng tỏ sức sống dẻo dai của Nhóm 8 nước (G8).

Các nông dân lái máy kéo sẽ bảo vệ Obama tại hội nghị G8

Thứ 2, 17/06/2013 | 14:45
Tại hội nghị thượng đỉnh G8 sẽ được tổ chức vào hai ngày 17- 18 tháng Sáu ở Bắc Ireland, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ được các điệp viên giả dạng nông dân trên những máy kéo nông nghiệp bảo vệ, tờ The Sun cho hay.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.