Syria dọa sẽ đáp trả, bắn chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ

Syria dọa sẽ đáp trả, bắn chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:16
0
Syria đã đưa ra phản ứng cứng rắn sau khi lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ đánh bom nhắm vào các chiến binh người Kurd ở miền bắc Syria sáng ngày 20/10.

Tờ RT đưa tin cho hay, Damascus đã phản ứng mạnh mẽ với việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các chiến binh người Kurd ở Syria vào sáng ngày 20/10 và thề sẽ đáp trả Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara đưa chiến đấu cơ tới biên giới nước này vào lần tới.

Tiêu điểm - Syria dọa sẽ đáp trả, bắn chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ

Chiến đấu cơ F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AP)

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã “xâm lược trắng trợn, nhắm vào những công dân vô tội”, nói rằng bộ đang cân nhắc đó là “một diễn biến nguy hiểm có thể làm căng thẳng leo thang”.

“Bất kỳ nỗ lực nào nhằm một lần nữa vi phạm không phận Syria của chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được xử lý và sẽ bị bắn hạ bằng tất cả những biện pháp có thể”, Damascus cảnh cáo.

Hôm 19/10, lực lượng pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công nhiều đợt nhằm vào các chiến binh người Kurd, lực lượng đang chiến đấu chống lại các phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng tại khu vực được tái chiếm từ tay Nhà nước Hồi giáo IS ở miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng những đợt không kích đã tiêu diệt tới 200 tay súng trong khi Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay phe người Kurd chỉ thiệt mạng 16 người.

Syria gọi đó các nạn nhân là “150 thường dân vô tội” và rằng “những hành động vô trách nhiệm đó sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc, đe dọa sự ổn định và an ninh của khu vực”.

Mỹ, đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi đó đã phủ nhận có liên quan tới vụ việc. John Kirby, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói trên Twitter hôm 20/10 rằng “Mỹ không liên quan tới những đợt không kích đêm qua của Thổ Nhĩ Kỳ”. Ông Kirby nói thêm rằng Mỹ “kêu gọi tất cả các bên tại thực địa tránh hành động mà không có sự phối hợp”, cho rằng điều đó “chỉ có lợi” cho khủng bố IS.

Theo RT, những đợt không kích của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria xuất hiện với tần suất ngày càng thường xuyên hơn, trong khi cuộc chiến tại thàn phố Aleppo đang căng thẳng với ít nhất 4 bên tham gia với những phương thức khác nhau nhằm tranh giành quyền kiểm soát miền bắc Syria.

Kể từ khi xung đột Syria bắt đầu vào năm 2011, căng thẳng giữa Damascus với các quốc gia láng giềng bắt đầu gia tăng, đặc biệt là khi Ankara hỗ trợ các phiến quân có vũ trang chiến đấu chống lại nhà nước Syria. Những đợt pháo kích đôi khi ảnh hưởng tới khu vực biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ lại khiến tình hình thêm nghiêm trọng.

Tháng 6/2012, Syria đã bắn hạ một máy bay quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát ở vùng lãnh hải Syria. Trong khi Syria khẳng định rằng đó là hành động xâm phạm chủ quyền thì Thổ Nhĩ Kỳ lại cáo buộc rằng Damascus đang vi phạm luật quốc tế. Sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận rằng chiếc máy bay đã vô tình đi vào không phận Syria nhưng tuyên bố rằng máy bay bị bắn hạ ở không phận quốc tế, sau khi đã rời khỏi vùng trời Syria.

Trong tháng 8, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ với sự hỗ trợ của các phiến quân đối lập Syria đã tiến hành can thiệp quân sự vào lãnh thổ Syria nhằm giải phóng thị trấn Jarablus nơi tập trung nhiều người Kurd. Damascus đã lên án cuộc tấn công này, trong khi người Kurd cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã kích hoạt một cuộc chiến với chiến binh Kurd, những người muốn tái chiếm thị trấn khỏi tay IS.

Danh Tuyên

Tình hình Syria: Khủng bố bị ‘dọn sạch’ hoàn toàn ở Aleppo

Thứ 6, 21/10/2016 | 09:29
Trong diễn ra lệnh ngừng bắn quân sự kéo dài 11 tiếng vào ngày 20/10, những kẻ khủng bố có vũ trang sẽ được rời khỏi thành phố Aleppo.

Sai lầm 'định mệnh' trong chính sách của Obama ở Syria

Thứ 5, 20/10/2016 | 21:34
Hơn bất kỳ nơi nào khác, ở Mỹ, việc thay đổi chính sách sẽ bị chế nhạo, và bị coi là một lựa chọn tồi tệ hơn cả việc tiếp tục chính sách thất bại hiện tại.

Đưa tàu sân bay đến Syria, Putin khẳng định sức mạnh của Hải quân

Thứ 5, 20/10/2016 | 14:02
Mỹ hiểu rằng bất cứ một hành động gây hấn nào nhắm về phía Nga và quân chính phủ Syria cũng đồng nghĩa với việc một trận chiến ngoài khơi sẵn sàng nổ ra.

Tình hình Syria: Khủng bố bị ‘dọn sạch’ hoàn toàn ở Aleppo

Thứ 6, 21/10/2016 | 09:29
Trong diễn ra lệnh ngừng bắn quân sự kéo dài 11 tiếng vào ngày 20/10, những kẻ khủng bố có vũ trang sẽ được rời khỏi thành phố Aleppo.

Sai lầm 'định mệnh' trong chính sách của Obama ở Syria

Thứ 5, 20/10/2016 | 21:34
Hơn bất kỳ nơi nào khác, ở Mỹ, việc thay đổi chính sách sẽ bị chế nhạo, và bị coi là một lựa chọn tồi tệ hơn cả việc tiếp tục chính sách thất bại hiện tại.

Đưa tàu sân bay đến Syria, Putin khẳng định sức mạnh của Hải quân

Thứ 5, 20/10/2016 | 14:02
Mỹ hiểu rằng bất cứ một hành động gây hấn nào nhắm về phía Nga và quân chính phủ Syria cũng đồng nghĩa với việc một trận chiến ngoài khơi sẵn sàng nổ ra.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.