Syria dọa tấn công chiến hạm Mỹ

Syria dọa tấn công chiến hạm Mỹ

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:37
0
Chính phủ Syria đang ráo riết chuẩn bị trước nguy cơ bị tấn công quân sự từ Mỹ, với việc thuyết phục dân chúng sơ tán, lập các lá chắn sống, và đưa ra những lời đe dọa trả đũa.
Quân sự - Syria dọa tấn công chiến hạm Mỹ

Một quan chức cấp cao của Syria hôm 2/9 nói rằng, quân đội Syria và phong trào Hezbollah của người Hồi giáo Shiite ở Lebanon sẽ có những hành động đáp trả một cuộc tấn công quân sự do Mỹ dẫn đầu bằng cách đánh vào những chiến hạm của Mỹ đang có mặt ở Địa Trung Hải.

Đề cập đến du kích Hezbollah như một lực lượng kháng chiến, Khaled Abboud, một nghị sĩ quốc hội và cũng là người luôn ủng hộ tổng thống Bashar al-Assad, cho biết: “Du kích Hezbolla và quân đội Syria giờ đây đã là một. Theo như đánh giá của tôi, Hezbollah sẽ sát cánh với Syria tấn công các chiến hạm Mỹ ở vùng biển Địa Trung Hải”.

Chính quyền của tổng thống Assad đang ráo riết chuẩn bị cho chiến tranh, bất chấp bước đi của Obama cuối tuần qua dẫn đến sự trì hoãn một cuộc tấn công. Tổng thống Mỹ quyết định xin ý kiến quốc hội về việc triển khai tấn công Syria sau khi cho rằng chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học làm chết hơn 1.400 dân thường.  

Chính phủ Syria đã cảnh báo dân chúng nên sơ tán xa khỏi các căn cứ quân sự ở ngoài phạm vi Damascus, trong khi quân đội lần đầu tiên chuyển vào ở trong các khu dân cư bên trong thủ đô, nơi tập trung các cơ sở quân sự, an ninh và cơ quan chính phủ.

Dân chúng ở thị trấn Mouadhamiyat al-Qalamoun phía bắc Damascus cho biết họ đã được lực lượng quân đội yêu cầu di tản vào ngày chủ nhật vừa rồi, do những khu vực ở gần căn cứ quân sự rất dễ trở thành mục tiêu tấn công từ Mỹ.

Ở các quận thuộc Damascus là Kfar Sousseh, Malki và Mezze, các quân nhân đã được lệnh di chuyển vào những căn hộ còn bỏ trống. Dân chúng, trong đó có một người quản lý chung cư, cho hay họ được yêu cầu mở cửa các căn hộ đang bỏ không. Nhiều chủ nhà vốn đã sơ tán khỏi thành phố trong suốt hơn hai năm nội chiến.

Một số cơ quan an ninh và những tòa nhà chính phủ quan trọng, bao gồm Hội đồng Bộ trưởng và Bộ Ngoại giao đều tọa lạc tại Kfar Sousseh, nơi có nhiều khu dân cư sinh sống trong các tòa nhà cao tầng.

Quân đội cũng được tăng cường để kiểm soát nghiêm ngặt các chốt gác ở Kfar Sousseh. Nhiều xe bọc thép và xe tải trang bị súng phòng không đã được triển khai tại tất cả các ngã tư và trong các đường phố nhỏ.

Chính quyền Syria cảnh báo người dân cũng như quân đội cần thận trọng với những tin đồn, cho rằng đó có thể là một phần của cuộc chiến tâm lý do Mỹ và đồng minh thực hiện. “Những tin đồn về sự trốn chạy của những nhân vật quan trọng trong chính phủ” và “những video mạo danh giới chức Syria” nằm trong số này. Những khuyến cáo của chính quyền Syria được in tràn trang trên các báo chính thống của Syria.

Mỹ sẽ đối mặt "lá chắn sống"

Trong khi đó một tổ chức gồm những người tuyệt đối trung thành với chính phủ phát động một chiến dịch mang tên "phải bước qua xác tôi", thề rằng họ sẽ cắm trại quanh những địa điểm dễ bị quân đội Mỹ không kích, để làm lá chắn sống.

Vào hôm thứ hai, những người trung thành với ông Assad đã bắt đầu dựng lều ở núi Qassioun, nơi có thể nhìn ra Damascus và được chính phủ sử dụng làm bàn đạp để tấn công phe nổi dậy bằng tên lửa và pháo hạng nặng.

Hàng chục người biểu tình đứng trước máy quay truyền hình địa phương và quốc tế vẫy cờ và giương cao biểu ngữ với những thông điệp như “Hãy tránh xa Syria” và “Đừng lặp lại những lời nói dối như ở Iraq".

“Chúng tôi không hề sợ hãi, chúng tôi nhất định đáp trả”, Ali Habib, một sinh viên 20 tuổi, khẳng định “ Chúng tôi sẽ gác lại việc học hành và hướng tới chiến trường để đương đầu với mọi thách thức”. 

Người tổ chức nhóm này, Ogarit Dandash, phóng viên Lebanon làm việc cho một kênh truyền hình thân Syria, cho biết có hàng trăm người trên khắp Syria và nước láng giềng Lebanon đã tham gia vào chiến dịch, và phong trào này còn tiếp tục được mở rộng trong những ngày sắp tới ở nhiều địa điểm khác, những nơi có nhiều khả năng trở thành mục tiêu oanh kích của quân đội Mỹ. 

Dandash nhắn gửi tới Tổng thống Obama: "Tôi đã ở Syria hai năm để đưa tin về cuộc chiến bẩn thỉu này, đã tận mắt thấy những binh sĩ chính phủ bị giết chóc tàn bạo. Ngài phải cân nhắc những gì sẽ làm ở Trung Đông". 

Thủ lĩnh phiến quân Hezbollah, Hassan Nasrallah, vẫn chưa có một tuyên bố công khai nào trước cáo buộc tấn công hóa học mà Mỹ đưa ra với Syria. Cũng như Syria, Hezbollah được Iran ủng hộ và bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trong năm nay, Hezbollah đóng vai trò quan trọng giúp ông Assad bắt những tên khủng bố ở miền trung Syria, đặc biệt là ở các thành phố Damascus và Hom ở phía bắc. Các chuyên gia cho rằng Hezbollah ở Lebanon và Syria đều sở hữu tên lửa tầm xa. 

Nghị sĩ Abboud của Syria, cũng như hầu hết quan chức nước này, cho rằng cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tháng trước là do quân nổi loạn thực hiện. Abboud bình luận rằng quyết định của tổng thống Obama trong việc tìm kiếm sự đồng ý của quốc hội trước khi tấn công Syria cho thấy “ông ta đã đi tới ngõ cụt”.  

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Le Figaro của Pháp phát hành hôm thứ hai, Tổng thống Syria Assad cũng cảnh báo về những hậu quả tiềm tàng nếu Mỹ tấn công Syria, tuy không nói cụ thể như Abboud. "Trung Đông là thùng thuốc súng, trong khi lửa đang đến gần", Assad nói. "Mọi người sẽ mất kiểm soát khi thùng thuốc súng phát nổ. Hỗn loạn và cực đoan sẽ lan tràn. Nguy cơ một cuộc chiến tranh khu vực đang hiện hữu", Assad nói.

Trong lúc đó, ở Địa Trung Hải, Mỹ đã triển khai năm tàu khu trục và một tàu đổ bộ chở hàng trăm lính thủy đánh bộ, chuẩn bị cho cuộc tấn công Syria có thể xảy ra bất cứ lúc nào với mục đích đáp trả lại vụ tấn công hóa học vừa rồi. 

Theo VnExpress

'Syria sẽ không nhượng bộ dù xảy ra Thế chiến III'

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:36
Thứ trưởng Ngoại giao Syria tuyên bố chính quyền nước này sẽ không lùi bước trước những lời đe dọa về một cuộc tấn công quân sự do Mỹ dẫn đầu, thậm chí cả khi chiến tranh thế giới thứ ba nổ ra.

Nga sẽ cấp S-300 cho Syria nếu Mỹ tấn công

Thứ 4, 04/09/2013 | 19:05
Trả lời phỏng vấn hãng tin AP và Kênh truyền hình Channel 1 hôm qua, 3/9, Tổng thống Putin cho biết, Moscow đã cung cấp một phần hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-300 cho Syria, nhưng quá trình chuyển giao chưa hoàn tất. Tình hình có thể sẽ khác, nếu Mỹ tấn công Syria mà không có sự đồng ý của LHQ.

Syria ngấm ngầm chuyển quân và vũ khí

Thứ 4, 04/09/2013 | 16:58
Trong lúc chính quyền Obama đang thuyết phục Quốc hội Mỹ và người dân ủng hộ trừng phạt Syria bằng vũ lực, chế độ Damascus đang ngầm giấu vũ khí quân sự và luân chuyển quân đội vào các căn cứ bên trong khu vực dân sự.

Nghị sĩ Mỹ chơi poker trong phiên họp về Syria

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:15
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã chơi poker trên iPhone của mình trong cuộc họp của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ xem xét việc tấn công vào Syria.

Rò rỉ ảnh ngoại trưởng Mỹ 'thân mật' với tổng thống Syria

Thứ 4, 04/09/2013 | 10:29
Một bức ảnh cho thấy ngoại trưởng Mỹ John Kerry dùng bữa tối ấm cúng và thân mật với Tổng thống Bashar al-Assad của Syria bị rò rỉ giữa lúc Mỹ đang lên kế hoạch ném bom vào lãnh thổ đất nước hòng tước bỏ quyền lực của ông.

Obama muốn đánh Syria, Hạ viện Mỹ ủng hộ

Thứ 4, 04/09/2013 | 12:16
Tổng thống Obama hiện đang có được sự hậu thuẫn cực kì quan trọng trong Hạ viện về vấn đề tấn công “có kiểm soát vào Syria trong vụ tố cáo ông Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.