Syria: “Góa phụ Trắng” và con trai vẫn sống, đang tìm đường thoát thân

Syria: “Góa phụ Trắng” và con trai vẫn sống, đang tìm đường thoát thân

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 30/10/2017 | 15:00
0
Một nguồn tin tình báo cho hay, “Góa phụ Trắng” Sally Jones - "bà trùm khủng bố", kẻ gieo rắc nỗi ám ảnh kinh hoàng vẫn còn sống và đang tìm cách trốn thoát khỏi Syria.

 Bí mật trong đoạn thư tín bị lộ

Quân sự - Syria: “Góa phụ Trắng” và con trai vẫn sống, đang tìm đường thoát thân

"Góa phụ Trắng" Sally Jones (trái) và con trai 12 tuổi JoJo (đội mũ, bên phải).

Tờ Daily Star Online dẫn một nguồn tin tình báo cho hay, “bà trùm khủng bố” khét tiếng chuyên tuyển mộ chiến binh thánh chiến Sally Jones, hay còn có biệt danh là “Góa phụ Trắng”, vẫn còn sống. Được biết “Góa phụ Trắng” đang tìm cách cố trốn thoát khỏi chiến trường Syria sau khi bị truy đuổi gắt gao.

Trước đó, hồi đầu tháng này, một số nguồn tin cho hay Sally Jones (50 tuổi) và cậu con trai 12 tuổi JoJo đã bỏ mạng tại Syria sau khi lãnh một trận không kích được thực hiện bởi lực lượng máy bay không người lái Mỹ tại “Thủ đô” của IS ở Raqqa. Jones và con trai được cho là đã chết từ hồi tháng Sáu.

Tuy nhiên, Daily Star ngày 30/10 tiết lộ, tờ báo này đang độc quyền sở hữu một đoạn thư tín ghi lại cuộc trao đổi giữa một mật vụ và một hacker đang cố tìm cách làm giấy tờ di trú giả giúp Jones trốn thoát khỏi Syria.

Cuộc trao đổi trên diễn ra vào hồi tháng Tám, hai tháng sau khi có thông tin Jones đã chết do bị không kích.

Trong đoạn thư tín nêu trên, kẻ hacker đã nhắc tới Junaid Hussain với biệt danh “Trick”, người chồng đã chết của “Góa phụ Trắng”.

Sally Jones được cho là đang sử dụng email của người chồng quá cố. Tên hacker đã nói chuyện với cậu con trai của Jones để xin lấy mật khẩu email của Hussain.

Tên hacker viết: “Hãy nói với bà ấy tôi cần mật khẩu tài khoản email của Trick. Nó nằm trong một tệp tin ở trong máy tính của bà ấy. Việc này rất cấp thiết”.

Tên hacker khi đó đang cố gắng làm giấy tờ giả để đưa Jones tới châu Âu hoặc Vương quốc Anh, nguồn tin tình báo rò rỉ thông tin.

David Otto, chuyên gia chống khủng bố và tội phạm tại công ty Tư vấn quản trị an ninh Globe Risk International (Anh) nhận xét: “Sẽ an toàn hơn nếu chúng ta tin rằng Sally Jones và con trai 12 tuổi JoJo của cô ta vẫn sống. Điều nguy hiểm là chúng ta nghĩ rằng cô ta đã chết, nhưng sau đó mới biết rằng đó là niềm tin sai lầm”.

Theo Otto, trên thực tế, Jones có thể sẽ cảm thấy nhẹ nhõm sau khi tin tức về cái chết của “Góa phụ Trắng” được lan truyền, bởi tình báo sẽ không theo dõi ả chặt chẽ như trước.

“Đôi khi, các lãnh đạo thánh chiến không phủ nhận cái chết của chúng, bởi điều đó khiến chúng không bị rơi vào diện bị theo dõi”, ông Otto nói.

Chân dung "bà trùm khủng bố" tàn độc

Quân sự - Syria: “Góa phụ Trắng” và con trai vẫn sống, đang tìm đường thoát thân (Hình 2).

Hình ảnh đời thường của Sally Jones.

 “Góa phụ Trắng” tên đầy đủ là Sally Anne Jones, 50 tuổi, thường có âm mưu kích động tấn công khủng bố ở Anh. Nhân vật này rời bỏ gia đình tại Chatham, Kent (Anh), kết hôn với Junaid Hussain (kém 24 tuổi) và gia nhập IS.

Chồng của “Góa phụ Trắng”, Hussain, cũng là người Anh. Gã này tới Syria vào năm 2013 sau khi ngồi tù ở Anh vì cáo buộc xâm nhập trái phép vào hòm thư điện tử của cựu trợ lý của ông Tony Blair và phát tán các thông tin cá nhân về cựu Thủ tướng Anh.

Hussein có nhiệm vụ tuyển mộ binh sĩ cho IS ở trên mạng internet. Hắn thường xuyên kêu gọi những thanh niên Hồi giáo tới Syria và Iraq để gia nhập tổ chức.

Tuy nhiên, Hussain đã thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ tại Raqqa vào năm 2015 và bị cáo buộc “lên hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào phương Tây”.

Sau cái chết của chồng, “Góa phụ Trắng” tiếp quản công việc tuyển mộ binh sĩ cho IS. Ả nói bản thân cảm thấy “tự hào” vì chồng bị giết bởi “kẻ thù lớn nhất của thánh Allah”.

Tuy là phụ nữ, nhưng Sally Jones được cho là dã man không kém gì các tay súng nam giới trong IS.

Ả từng tuyên bố giết hại tất cả những ai theo Kito giáo bằng “con dao cùn” và sẵn sàng khởi động một cuộc khủng bố tại Anh quốc.

“Góa phụ Trắng” nằm trong danh sách bị truy nã gắt gao nhất ở Anh.

Xem thêm: Syria: Chiến dịch “Nhổ tận gốc” của Mỹ phá hủy kho vũ khí hóa học IS

Bí mật “động trời” về nơi được cho là cất giấu vũ khí hoá học tại Syria

Thứ 2, 30/10/2017 | 08:55
Hãng tin Syria SANA cho hay, lực lượng khủng bố thuộc Mặt trận al-Nusra có vũ khí hóa học và đang giấu tại tỉnh Idlib, Syria.

Syria: Chiến dịch “Nhổ tận gốc” của Mỹ phá hủy kho vũ khí hóa học IS

Chủ nhật, 29/10/2017 | 04:00
Người phát ngôn chiến dịch “Nhổ tận gốc” của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, Đại tá Ryan Dillon cho hay, họ vừa phát hiện và phá hủy kho vũ khí hóa học của IS.

Diệt trừ xong IS vấn đề Syria có thể đẩy Nga, Mỹ vào thế mâu thuẫn?

Thứ 7, 28/10/2017 | 18:00
Khi mối đe dọa chung từ các phần từ IS tại Syria sắp được loại bỏ, Nga và Mỹ lại phải đối mặt với một nguy cơ mâu thuẫn khác, đó là những toan tính về việc tái thiết Syria cũng như tương lai chính quyền của ông Assad.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.