Syria, Iraq vũ khí tự chế của IS: Những cái bẫy tử thần

Syria, Iraq vũ khí tự chế của IS: Những cái bẫy tử thần

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 13/12/2017 | 11:02
0
Không chỉ tự chế ra các loại vũ khí có tính sát thương cao trong các vụ tấn công trực diện, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) còn hướng đến việc sát hại hàng loạt người, ngay cả khi chúng đã rút đi. Ví dụ kinh hoàng là những con gấu bông, ấm trà, bình cứu hỏa… đều có thể phát nổ và cướp đi sinh mạng của người kém may mắn bất cứ lúc nào.

Âm mưu thâm độc

Hồi đầu năm, khi đang chiến đấu chống lại IS ở Mosul, Syria lực lượng quân đội Iraq đã phát hiện 3 súng phóng lựu phản lực với đặc điểm lạ thường, trong đầu đạn của súng chứa chất lỏng nặng. Các cuộc kiểm tra sau đó cho thấy, đầu đạn từ loại súng này chứa chất có khả năng làm rộp da mạnh tương tự như lưu huỳnh mù tạt, loại vũ khí hóa học bị cấm vì nguy cơ gây bỏng da nạn nhân và gây nguy hại đường hô hấp.

Những đầu đạn chứa chất hóa học như trên là phát hiện mới trong rất nhiều những loại vũ khí lần đầu xuất hiện do IS sản xuất.

Hồ sơ - Syria, Iraq vũ khí tự chế của IS: Những cái bẫy tử thần

Những vũ khí có khả năng sát thương cao do IS chế tạo. 

Do ít có cơ hội tiếp cận với thị trường vũ khí chính thống trên thế giới nên các nhóm, lực lượng khủng bố thường tự chế ra các vũ khí riêng. Tuy nhiên, trong trường hợp của IS, tổ chức khủng bố này đã nâng việc tự sản xuất vũ khí lên một trình độ mới, khi luôn cho ra mắt các loại vũ khí khác với tất cả những gì mà người ta từng thấy, theo khẳng định của ông Solomon H.Black, quan chức bộ Ngoại giao Mỹ sau khi nhận được kết quả phân tích các loại vũ khí của IS sản xuất.

Báo cáo từ các nhân viên, các nhà phân tích vũ khí từng làm việc tại các khu vực bị IS chiếm giữ đã cung cấp nhiều ảnh, bản vẽ chi tiết về các loại vũ khí mà tổ chức khủng bố này đã chế tạo. Theo đó, các loại vũ khí lạ được IS tạo ra với mục tiêu sát thương cao nhất. Và mục tiêu IS hiểm độc ở chỗ, giờ đây tổ chức khủng bố này không chỉ hướng tới việc tấn công trực diện mà còn có thể sát hại hàng loạt người ngay cả khi chúng đã rút đi.

Mức độ thâm hiểm của tổ chức khủng bố này ngày một tồi tệ hơn khi chúng cố tình  dùng vũ khí để tấn công cả những người dân thường không chịu tuân thủ chúng. Báo cáo mới công bố gần đây cho thấy, trước khi bị đuổi khỏi Ramadi, các tay súng IS đã xây dựng một hệ thống kích nổ ngầm dưới lòng đất tại khu vực dân cư và hệ thống kích nổ này được chúng kết nối với hệ thống điện của một trong các tòa nhà.

Được trở về ngôi nhà cũ sau khi khu vực đã sạch bóng những kẻ khủng bố, các gia đình những tưởng được sống trong không khí yên bình, nào ai ngờ khi họ vừa trở về và bắt đầu sử dụng điện,  thì bất ngờ căn nhà của họ bị bom nổ tung trong chốc lát. Cả nhà mất mạng trong tình huống mà không ai có thể ngờ.

Ông Craig McInally, người phụ trách một tổ chức rà phá bom mìn của Na Uy cũng chia sẻ, gần đây người ta phát hiện ra một số lò sưởi và máy phát điện cỡ nhỏ gần Mosul được IS dùng như một cái “bẫy” chết chóc. Những kẻ khủng bố gắn bom bên trong các vật dụng này. Bom sẽ nổ tung khi ai đó vận chuyển nó đi kèm theo mạng sống của có thể không chỉ một người.

IS cũng giấu các loại chất nổ trong các vật dụng thu hút trẻ nhỏ như gấu bông, búp bê, xe nhựa hay các đồ gia dụng khác như ấm trà, bình cứu hỏa, đèn pin. Rất nhiều người dân đã phải bỏ mạng oan uổng vì những “bẫy” như thế này. 

Những loại vũ khí hủy diệt mới của IS không chỉ được sản xuất trên quy mô nhỏ, mà được sản xuất hàng loạt. Từ tên lửa, pháo, đạn cho tới các loại mìn đều được những kẻ khủng bố tàn ác liên tục cải tiến và lần cải tiến sau luôn có tính sát thương cao hơn lần trước.

Đại họa khôn lường

Thêm nữa, khi chuyển địa bàn hoạt động sang các nước khác, những phần tử khủng bố của IS sẽ mang theo các bí quyết chế tạo vũ khí sát thương cao để truyền lại cho đồng bọn ở vùng đất mới.

Chúng cũng có thể chia sẻ các kỹ thuật chế tạo vũ khí trên mạng nhằm mục đích tuyên truyền. Việc các thành viên của tổ chức khủng bố đến từ nhiều nước có cơ hội cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm phát triển vũ khí thực là một đại họa khôn lường, giới chuyên gia nhận định.  

Hồ sơ - Syria, Iraq vũ khí tự chế của IS: Những cái bẫy tử thần (Hình 2).

Kho vũ khí của IS mới được phát hiện tại Syria. 

“Chúng sẽ lan truyền kiến thức, kinh nghiệm về việc sản xuất vũ khí của chúng ra khắp thế giới. Đó có thể là ở Philippines, ở châu Âu và sẽ tiếp tục phát triển rộng khắp các nơi nữa...”, ông Ernest Barajas, kỹ sư về vật liệu nổ từng làm việc với các tổ chức rà soát vũ khí ở những khu vực IS từng chiếm đóng nhận định.

Lý do khiến trình độ phát triển vũ khí của IS vượt trội so với nhiều lực lượng khủng bố khác là bởi không ít thành viên trong IS từng tiếp xúc với các loại vũ khí hiện đại mà các nước tiên tiến tham chiến trong công cuộc chống khủng bố để lại.

Không chỉ vậy, IS còn tổ chức thu gom các quả bom do Mỹ chế tạo từ các máy bay chiến đấu, chế lại để tạo nên một thứ vũ khí có sức hủy diệt tàn bạo hơn. Những quả bom nguy hiểm, các vũ khí hóa học kịch độc của IS được ra đời từ nền tảng các loại vũ khí mà những kẻ khủng bố được tiếp xúc.

Theo tính toán của chuyên gia về bom mìn tại tổ chức Mine Action, các loại thiết bị gây nổ tự chế gây ra hơn 60% thương vong khi IS tấn công người Kurd ở phía Bắc Iraq. Tổ chức khủng bố IS đã mất phần lớn vị trí chiếm đóng ở Syria, Iraq, tuy nhiên điều đó chưa phải đã mang đến sự an toàn cho người dân nơi đây khi mà chắc hẳn còn lượng lớn vũ khí mà những kẻ khủng bố tàn bạo để ở nơi đây.  

Xem thêm >> IS bất ngờ phản công sát hại hàng chục binh sĩ Syria

 

IS bất ngờ phản công sát hại hàng chục binh sĩ Syria

Thứ 3, 12/12/2017 | 22:00
Lực lượng khủng bố IS đã cho kích nổ ít nhất một xe mang thiết bị nổ tự chế và sát hại hơn 20 binh sĩ của Chính phủ Syria trong vụ tấn công. Ngoài ra, xe tăng, xe chiến đấu cũng bị IS phá huỷ.

Syria: Tiết lộ bất ngờ về kho vũ khí khổng lồ của IS ở Deir ez-Zor

Chủ nhật, 10/12/2017 | 20:00
Theo hãng thông tấn của Syria, các loại vũ khí và thiết bị trong kho vũ khí lớn của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mới được phát hiện do Mỹ hoặc Israel sản xuất.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.