Syria: Israel ồ ạt không kích và lời cảnh tỉnh cứng rắn của Nga

Syria: Israel ồ ạt không kích và lời cảnh tỉnh cứng rắn của Nga

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 11/02/2018 | 18:00
0
Sau vụ việc máy bay chiến đấu của Israel đã bị tên lửa phòng không Syria bắn hạ, Nga kêu gọi tất cả các bên nên hết sức kiềm chế. Nga tuyên bố, nếu có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào tới các binh sĩ Nga đang thực hiện nhiệm vụ tại Syria thì “Moscow sẽ hoàn toàn không chấp nhận”.
Quân sự - Syria: Israel ồ ạt không kích và lời cảnh tỉnh cứng rắn của Nga

Những mảnh vỡ của chiếc F-16 bị bắn hạ hôm 10/2. 

Theo Reuters, một chiếc máy bay chiến đấu của Israel đã bị tên lửa phòng không Syria bắn hạ vào hôm 10/2 khi đang trở về sau nhiệm vụ ném bom nhằm vào các căn cứ của Iran ở Syria.  

F-16 là một trong ít nhất 8 máy bay chiến đấu của Israel được cho là được triển khai để ngăn chặn một máy bay không người lái của Iran xâm phạm không phận từ phía Syria vào ngày 10/2.

Máy bay chiến đấu F-16 của Israel sau đó đã bị bắn hạ bởi tên lửa phòng không của Syria và rơi xuống miền Bắc Israel. Cả hai phi công đều thoát ra ngoài và bị thương, trong đó có một người bị thương nặng, một quan chức Israel cho biết.

Để trả đũa, ngay sau đó Israel đã thực hiện hàng loạt cuộc không kích nhằm vào 12 mục tiêu của Iran và Syria nằm trên lãnh thổ Syria, bao gồm các hệ thống phòng không của Syria.

Tổ chức Hezbollah của Lebanon do Iran hậu thuẫn cho biết, sự kiện F-16 bị bắn hạ đã "khởi đầu một giai đoạn chiến lược mới" sẽ hạn chế khả năng Israel tiến vào không phận Syria.

Những động thái quân sự của Iran ở Syria để ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến Syria kéo dài gần 7 năm, bao gồm việc triển khai những lực lượng do Iran hậu thuẫn đến gần cao nguyên Golan do Israel kiểm soát, đã báo động Israel, quốc gia từng tuyên bố sẽ đáp trả trước mọi mối đe dọa.

Dù trả đũa, Israel tuyên bố không muốn tình hình leo thang trong khu vực.

"Israel tìm kiếm hòa bình nhưng sẽ tiếp tục chống lại mọi cuộc tấn công nhằm vào chúng tôi, hay mọi nỗ lực chống lại chúng tôi ở Syria của Iran", Thủ tướng Israel, ông Netanyahu tuyên bố trên truyền hình.

Nga cũng bày tỏ quan ngại về vụ việc và kêu gọi các bên cần kiềm chế, tránh leo thang.

Thủ tướng Netanyahu cho biết, ông đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và cả hai đều đồng ý rằng hoạt động điều phối quân sự Nga-Israel ở Syria sẽ vẫn tiếp tục.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết trong cuộc điện đàm rằng, cần thiết phải tránh các động thái dẫn đến cuộc xung đột mới trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên nên hết sức kiềm chế, tránh mọi hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình. Nếu có bất kỳ  ảnh hưởng xấu nào tới các binh sĩ Nga đang thực hiện nhiệm vụ tại Syria, nhằm nỗ lực hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố tại khu vực, Moscow sẽ hoàn toàn không chấp nhận”.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc thông báo, Mỹ luôn ủng hộ quyền tự vệ của Israel. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington “quan ngại sâu sắc” về bạo lực leo thang tại biên giới của Israel.

Quân sự - Syria: Israel ồ ạt không kích và lời cảnh tỉnh cứng rắn của Nga (Hình 2).

Tổng thống Nga Putin.

Liên minh quân sự dưới sự hậu thuẫn của chính quyền Tổng thống Syria Assad đã bác bỏ thông tin các máy bay không người lái có mặt tại không phận của Israel.

Trong một tuyên bố, liên quân cho biết, Israel đã nhắm vào mục tiêu tại căn cứ không quân tại sa mạc Homs. Đây là khu vực vốn đang được sử dụng để điều khiển các vật thể bay không người lái nhằm chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). “Hành động khủng bố do Israel gây ra sẽ phải nhận lại đáp trả cứng rắn và nghiêm khắc”, liên quân cho biết.

Người phát ngôn quân đội Israel tuyên bố, hành động của Israel là hoàn toàn tự vệ sau các phản ứng khiêu khích từ phía Iran.

Vụ bạo lực hôm 10/2 là một trong những vụ nghiêm trọng nhất liên quan đến Israel, Iran và Syria trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm ở Syria.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cảnh báo Syria và Iran ngưng "vi phạm chủ quyền của Israel" nếu không sẽ phải trả giá đắt.

Người phát ngôn quân đội Israel Jonathan Conricus cho rằng, Syria và Iran đang "đùa với lửa". Theo ông Conricus, IDF sẽ hành động mạnh mẽ chống lại các hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Israel và sẽ tiếp tục phản ứng mạnh nếu cần thiết.

Xem thêm >> Nga tiết lộ lý do dân quân Syria bị thiệt hại lớn vì cuộc tấn công của liên quân Mỹ

Trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ bị người Kurd bắn rơi ở Syria

Chủ nhật, 11/02/2018 | 07:03
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một trực thăng quân sự của nước này đã bị bắn hạ bởi các tay súng dân quân người Kurd ở miền Bắc Syria.

Kremlin xác nhận loại tên lửa bắn hạ cường kích Su-25 tại Syria

Thứ 6, 09/02/2018 | 13:15
Phó Chủ tịch Ủy ban Hội đồng Quốc phòng và An ninh Liên bang Nga vừa lên tiếng xác nhận loại tên lửa đã bắn hạ cường kích Su-25 tại Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.