Syria: Kinh hoàng tiết lộ của lính đào ngũ về “thỏa thuận” bí mật giữa SDF và IS

Syria: Kinh hoàng tiết lộ của lính đào ngũ về “thỏa thuận” bí mật giữa SDF và IS

Trần Danh Tuyên
Thứ 5, 07/12/2017 | 18:10
0
Một người lính đào ngũ của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã tiết lộ về những thỏa thuận bí mật giữa các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu ở Syria.

Ông Talal Silo là cựu phát ngôn viên của lực lượng SDF tại Syria. Tuy nhiên, nhân vật này sau đó đã rời bỏ khỏi nhóm phiến quân này để sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân sự - Syria: Kinh hoàng tiết lộ của lính đào ngũ về “thỏa thuận” bí mật giữa SDF và IS

Lực lượng SDF tại Syria.

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Anadolu, ông Talal Silo cho hay, các chiến binh SDF do Mỹ hậu thuẫn đã dàn xếp nhiều thỏa thuận với các chiến binh của lực lượng khủng bố IS tại Syria. Theo đó, SDF đồng ý cho các tay súng cực đoan IS và gia đình họ được phép rời thành trì Raqqa, Manbij và Tabqa một cách an toàn để tới khu vực sông Euphrates.

“SDF đã nhiều lần thất bại trong quá trình giành lại quyền kiểm soát đối với Tabqa và con đập ở thành phố này, sau đó đã tiến hành thương lượng với IS. Theo thỏa thuận đó, IS phải rời khỏi thành phố trong khi SDF được phép gỡ toàn bộ bẫy mìn ở con đập Tabqa. Đổi lại, hơn 500 tên khủng bố IS sẽ được rời đi an toàn”, ông Talal Silo nói với phóng viên.

Cựu phát ngôn viên cũng cáo buộc SDF (lực lượng nòng cốt là chiến binh người Kurd) thực chất là vỏ bọc của đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố, cùng với Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG).

“Đó chỉ là vấn đề về cái tên chứ không có gì khác. SDF nhận mọi thứ, gồm cả tiền lương, từ YPG. Chính quyền Mỹ muốn trao vũ khí cho người Kurd. Tuyên bố về của SDF chỉ là một màn kịch. Mỹ đã trao quyền lãnh đạo cho người Kurd và PKK”, ông Talal Silo khẳng định.

Quân sự - Syria: Kinh hoàng tiết lộ của lính đào ngũ về “thỏa thuận” bí mật giữa SDF và IS (Hình 2).

Ông Talal Silo, cựu phát ngôn viên của lực lượng SDF.

Theo cựu phát ngôn viên SDF, khoảng 50.000 chiến binh gồm cả nam và nữ, trong đó có khoảng 70% thuộc YPG và YPJ – cơ quan tập hợp phụ nữ của người Kurd. Các tổ chức nhân quyền đã cung cấp tài liệu cho thấy người Kurd đã gây ra tội ác chiến tranh trên lãnh thổ Syria, trong đó có việc xóa sổ những ngôi làng không phải của người Kurd và chèn ép những dân tộc ít người khác.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhiều lần lên tiếng khẳng định, Mỹ đã gián tiếp tiếp tay cho khủng bố IS thông qua việc tài trợ cho các nhóm phiến quân người Kurd.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu vẫn chưa đưa ra phản ứng với những bình luận trên đây của ông Silo. Tuy nhiên, những cáo buộc đó được đưa ra trong bối cảnh nhiều quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ liên tục kêu gọi Washington ngừng cấp vũ khí cho người Kurd.

Tuần trước, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tái cam kết với ông Erdogan rằng Washington đã yêu cầu ngừng viện trợ vũ khí, đạn dược cho người Kurd. Mỹ cũng bắt đầu quá trình rút quân ở một số khu vực.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump đã đưa ra ý định rõ ràng về việc duy trì lực lượng ở Syria để tiếp tục theo dõi tiến trình thiết lập hòa bình giữa các nhóm đối lập và chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, những nỗ lực được thể hiện tại Geneva vào tuần này.

Tháng trước, một quan chức Mỹ giấu tên nói với tờ Washington Post rằng, Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch duy trì hiện diện quân sự ở khu vực cho người Kurd chiếm giữ nhằm ổn định cộng đồng người này dưới hình thức hành chính địa phương. Tuyên bố này phù hợp với khẳng định trước đó vài tuần của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis trong đó nói, quân đội Mỹ sẽ tham gia cuộc chiến chống IS ở Syria “miễn là họ muốn chiến đấu”.

Xem thêm: Ông Putin tuyên bố tái tranh cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 4

Syria: Oanh tạc cơ của Nga đồng loạt giội bom xuống hang ổ cuối cùng của IS

Thứ 5, 07/12/2017 | 06:00
6 máy bay ném bom của Nga đã tiến hành cuộc không kích vào hang ổ cuối cùng của lực lượng khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở tỉnh Deir ez-Zor.

Israel tấn công tên lửa, Syria đánh chặn thành công 3 quả

Thứ 3, 05/12/2017 | 21:26
Đây được coi là cuộc tấn công thứ hai do Israel tiến hành nhắm vào Syria trong vòng chưa đầy một tuần qua. Hiện Israel chưa lên tiếng bình luận về vụ việc.

Bàn cờ Syria: Cuộc chiến dai dẳng Nhà Trắng - Kremlin

Thứ 3, 05/12/2017 | 21:00
Theo các quan chức Nhà Trắng, xung đột Syria sẽ còn tiếp tục kéo dài và sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào một khi Tổng thống Bashar al-Assad vẫn còn tại vị, bất chấp “bức tranh” mà Nga vẽ lên cho rằng cuộc chiến đang đi tới hồi kết.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.