Syria, Nga, Mỹ có làm hòa thành công?

Syria, Nga, Mỹ có làm hòa thành công?

Thứ 6, 13/09/2013 | 20:00
0
Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố sẽ từ bỏ kho vũ khí hóa học của nước này trong khi Ngoại trưởng John Kerry hôm qua tới Thụy Sĩ để hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về vấn đề vũ khí hóa học của Syria.

Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố sẽ từ bỏ kho vũ khí hóa học của nước này. Phát biểu trên một kênh truyền hình của Nga, ông Assad cho biết: "Syria từ bỏ vũ khí hóa học và đặt nó dưới quyền kiểm soát quốc tế , vì Nga". Mối đe dọa từ Mỹ không tác động tới quyết định này" ông cho biết và nói thêm rằng Syria đã lên kế hoạch đệ trình một số tài liệu lên Liên Hợp Quốc trước khi ký kết các hiệp định về vũ khí hóa học.

Động thái của Assad được đưa ra trước khi các đại diện của Mỹ và Nga tiến hành gặp gỡ ở Geneva, Thụy Sĩ, để hội đàm về vấn đề Syria. Theo đó, giới chức từ cả hai cường quốc sẽ cùng nghiên cứu sáng kiến của Moscow. Đề xuất này đã khiến chính quyền Tổng thống Barack Obama quyết định tạm ngừng kế hoạch tấn công trừng phạt chế độ Assad.

Trong một động thái khác, Ngoại trưởng John Kerry hôm qua tới Thụy Sĩ để hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về vấn đề vũ khí hóa học của Syria.

Ông Kerry dự kiến sẽ có ít nhất hai ngày để thảo luận với ông Lavrov về kế hoạch kiểm soát vũ khí hóa học Syria mà Moscow trao cho Mỹ hôm qua. Kế hoạch này cũng đã được chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad chấp thuận.

"Mỹ đã sẵn sàng cho một nghị quyết không cần sử dụng đến sức mạnh quân sự để chứng minh rằng việc Syria tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học là sai lầm", một quan chức cho biết.

Thảo thuận giữa Nga và Mỹ được dự kiến sẽ được Liên Hợp Quốc ủng hộ bằng một nghị quyết nhằm thuyết phục Damascus tuân thủ các điều khoản quốc tế mà không cần dùng đến vũ lực. Phát biểu với các nước đồng minh, Mỹ thừa nhận nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mang tính trừng phạt ít hơn với nội dung cho phép sử dựng vũ lực để bắt buộc thực hiện các điều khoản đưa ra.

Trước khi tiến hành cuộc hội đàm, một quan chức cấp cao của Washington đã kêu gọi Syria nhanh chóng công bố các kho dự trữ vũ khí hóa học của nước này. Ông này cho biết, Washington nhiều khả năng sẽ yêu cầu một hành động cụ thể từ phía Damascus, để chứng minh sự chân thành của chính phủ nước này, đồng thời sẽ thảo luận về cách thức phá hủy những nhà máy sản xuất và kho vũ khí hạt nhân của chế độ Assad.

Trước đó, 5 quốc gia thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã gặp nhau tại New York để thảo luận về các điều khoản của nghị quyết cho vấn đề Syria. Chính phủ Pháp đưa ra một bản dự thảo kêu gọi gửi tối hậu thư cho chính quyền Assad, yêu cầu Syria từ bỏ kho vũ khí hóa học hoặc sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt. Tuần sau, các thanh sát viên của Liên Hợp Quốc sẽ đệ trình bản báo cáo về những chứng cứ thu thập được tại Syria.

Tiêu điểm - Syria, Nga, Mỹ có làm hòa thành công?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Hoa Kỳ chớ đơn phương hành động tại Syria.

Phản ứng trước bài viết của Putin trên báo Mỹ

Bài xã luận của Tổng thống Nga Vladimir Putin trên tờ New York Times không mấy được lòng dư luận khi  ông cảnh báo Hoa Kỳ chớ nên hành động đơn phương tại Syria, vì như vậy sẽ làm mất uy tín của Liên Hiệp Quốc.

Ông Putin nói rằng thật là đáng “báo động” khi mà can thiệp quân sự vào “công chuyện nội bộ” của một nước khác đã trở thành một hành vi “phổ biến” của Hoa Kỳ, như đã từng xảy ra tại Iraq, Afghanistan, Libya và những nơi khác.

Thượng nghị sĩ Robert Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện nói với đài CNN rằng bài báo của ông Putin làm ông “phát ói,” và ông không hiểu ông Putin có nghiêm túc hay không.

Trên trang Twitter của mình, Thượng nghị sĩ John McCain gọi bài báo là “một sự nhục mạ trí thông minh của dân Mỹ.”

Một Tweet của một người dân tại Pennsylvania nói rằng người nào đã cho ông Putin một chỗ trên tờ New York Times cần được cho nghỉ việc vì bài này “có nhiều điều dối trá.”

Một người ở London nói rằng ông Putin đã “giảng dạy” cho nước Mỹ về luật pháp quốc tế và dân chủ dứt khoát là một phản ánh của “thời đại siêu thực chúng ta dang sống.”

Nhưng một phụ nữ ở New York đã cám ơn Tổng thống Nga đã nói chuyện trực tiếp với nhân dân Mỹ và ông đã cho bà một nhận thức trước đây bà chưa từng có.

W.W

Trung Quốc sẽ mất hết nếu Mỹ tấn công Syria

Thứ 6, 13/09/2013 | 14:53
Trung Quốc có thể sẽ mất hết nếu Mỹ và phương Tây tấn công thay thế chính thể ở Syria: Nguồn cung dầu mỏ, các dự án đầu tư, quan hệ chiến lược với Iran và cả các chiến binh thánh chiến Hồi giáo.

Syria tìm cách tẩu tán vũ khí hóa học ra nước ngoài?

Thứ 6, 13/09/2013 | 13:21
Người đứng đầu phe đối lập tướng Salim Idriss đã lên tiếng cáo buộc Tổng thống Assad đang tìm cách tẩu tán kho vũ khí hóa học ra nước ngoài.

Không phải vũ khí hóa học, chính AK-47 đang giết Syria

Thứ 6, 13/09/2013 | 10:44
“Thật ra, chính các loại vũ khí thông thường mới giết hàng trăm hàng ngàn người và làm hàng triệu người khác lâm vào cảnh khốn cùng”, lời của một người đàn ông Syria.

Tâm thư của Putin gửi nước Mỹ về Syria

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:13
Trong khi Tổng thống Obama buộc phải đăng đàn thuyết phục người dân Mỹ về kế hoạch không kích Syria, Tổng thống Nga Vladmir Putin đã có một động thái bất ngờ, đó là trực tiếp gửi tới người dân Mỹ lời 'khẩn cầu hãy thận trọng' trước khi quyết định tấn công Syria.

Vũ khí của CIA đã đến tay quân nổi dậy Syria

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:50
Lô vũ khí do Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đảm nhiệm đã được chuyển cho phe nổi dậy Syria, theo một quan chức Mỹ cho CNN biết. Tuy nhiên, phe này đã phủ nhận thông tin trên.

Tổng thống Nga Putin kêu gọi dân Mỹ về vấn đề Syria

Thứ 5, 12/09/2013 | 14:11
Ông nói hàng triệu người nhìn nhận Hoa Kỳ không phải là hình mẫu dân chủ mà là quốc gia dựa trên vũ lực hung hăng.

Hội đồng Bảo an LHQ lại không đạt được thỏa thuận về Syria

Thứ 5, 12/09/2013 | 14:58
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 11.9 đã bắt đầu nhóm họp tại thành phố New York (Mỹ) để thảo luận về tình hình vũ khí hóa học ở Syria, nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.