Syria: Nghi vấn tấn công bằng khí độc, nhiều trẻ em thiệt mạng

Syria: Nghi vấn tấn công bằng khí độc, nhiều trẻ em thiệt mạng

Thứ 4, 05/04/2017 | 09:23
0

Theo Reuters, đã có cuộc tấn công nghi vấn bằng khí độc nhằm vào thị trấn Khan Sheikhoun, thuộc tỉnh Idlib, Syria khiến 70 người thiệt mạng, 300 người bị thương, trong đó có nhiều trẻ em. Các nạn nhân chết do tác động của khí độc, nhiều dân thường đã ngạt thở, ngất xỉu và trào bọt miệng.

Tiêu điểm - Syria: Nghi vấn tấn công bằng khí độc, nhiều trẻ em thiệt mạng

 Một nạn nhân phải sử dụng bình dưỡng khí, sau cuộc tấn công bằng khí độc nhằm vào thị trấn Khan Sheikhoun, thuộc tỉnh Idlib.

“Vụ tấn công xảy ra lúc 6 giờ 30 phút sáng (theo giờ địa phương) nhằm vào thị trấn Khan Sheikhoun. Vụ tấn công đã giết chết hơn 50 người và làm 300 người bị thương”, Mounzer Khalil, người đứng đầu cơ quan y tế tỉnh Idlib cho biết. Ông Khalil nói thêm, hàng chục người đã gặp các vấn đề về hô hấp và các triệu chứng khác. Các bệnh viện Syria đang quá tải trước quy mô của cuộc tấn công. 

 

Tiêu điểm - Syria: Nghi vấn tấn công bằng khí độc, nhiều trẻ em thiệt mạng (Hình 2).

 Có tới 11 trẻ em thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Hiện chưa thể xác định phía nào đã tiến hành vụ không kích nói trên. Phần lớn tỉnh Idlib nằm dưới quyền kiểm soát của một liên minh quân nổi dậy bao gồm nhóm Fateh al-Sham từng là thành viên mạng lưới al-Qaeda. 

Xem thêm >>> Mỹ 'phủ đầu đòn thương mại' trước cuộc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình?

Trong một tuyên bố đưa ra sau vụ tấn công khí độc ở Khan Sheikhoun, tổ chức đối lập Liên minh Dân tộc Syria đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc điều tra vụ việc. 

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cần tiến hành họp khẩn về vụ tấn công này. “Cuộc tấn công vũ khí hóa học mới xảy ra thực sự nghiêm trọng. Pháp kịch liệt lên án hành động này”, Ngoại trưởng Pháp tuyên bố.

Vụ tấn công ngày 4/4 được cho là vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tàn độc  nhất ở Syria kể từ vụ tấn công bằng khí Sarin khiến hàng trăm dân thường ở Ghouta thiệt mạng hồi tháng 5/2013.

Theo Reuters, Chính phủ Syria đã gia nhập Công ước năm 1997 về cấm vũ khí hóa học và đã chuyển giao kho vũ khí hóa học của nước này hồi năm 2013, trong khuôn khổ một thỏa thuận nhằm tránh hành động quân sự của Mỹ.

 

Xem thêm >>> Cựu cố vấn an ninh Mỹ quyết không tiết lộ các khoản thu nhập từ Nga

Phương Anh

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.