Syria: Tiết lộ bất ngờ về lý do hiện diện quân sự lâu dài của Mỹ

Syria: Tiết lộ bất ngờ về lý do hiện diện quân sự lâu dài của Mỹ

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 18/01/2018 | 19:02
0
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định binh sĩ của nước này sẽ ở lại Syria trong mục tiêu đối phó phiến quân và chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

"Quả đấm" nhằm vào ông  Assad?

Theo Politico, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 17/1 ám chỉ rằng Mỹ sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện một lực lượng quân đội lớn ở Syria để chống lại các nhóm khủng bố, chống lại ảnh hưởng gia tăng từ Iran, mở đường cho mục tiêu chấm dứt sự lãnh đạo của nhà lãnh đạo Bashar al - Assad.

Những nhận định của ông Rex Tillerson là lời tuyên bố rõ ràng nhất của một quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump về kế hoạch của Mỹ tại Syria. Bình luận của Ngoại trưởng Mỹ cũng giải đáp những đồn đoán cho rằng Tổng thống Donald Trump muốn Mỹ rút khỏi những cuộc chiến ở thế giới Hồi giáo.

Quân sự - Syria: Tiết lộ bất ngờ về lý do hiện diện quân sự lâu dài của Mỹ

Ngoại trưởng Rex Tillerson. 

Phát biểu tại viện Hoover, đại học Stanford, California, Ngoại trưởng Rex Tillerson cho rằng, chính quyền của ông Donald Trump sẽ không mắc phải sai lầm của cựu Tổng thống Barack Obama trong việc rút quân Mỹ khỏi Iraq để sau đó gửi họ tới đây để chống IS.

“Chúng tôi không thể đưa ra sai lầm tương tự như những gì từng xảy ra năm 2011”, ông Tillerson cho biết sau khi nhắc tới việc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khủng bố khác đã triển khai các hoạt động khiêu khích sau khi Mỹ rút lui.

Ông Tillerson phát biểu rằng ông “hiểu một số người Mỹ đang tỏ ra quan ngại trước việc Mỹ tiếp tục ở lại Syria”, song ông tin đây là bước đi cần thiết để đảm bảo IS “không tổn hại đến lãnh thổ nước Mỹ và không tái xuất trong một hình thái khác”.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng IS và các nhóm khủng bố khác có thể trỗi dậy sau khi Mỹ rút lui khỏi Syria và nếu Mỹ rút lui khỏi Syria, hậu quả sẽ khó lường.

Nhà ngoại giao Mỹ cũng khẳng định các chính sách của ông Donald Trump ở Trung Đông trong cuộc chiến chống khủng bố khiến IS mất đi chỗ đứng ở Iraq và Syria.

Ông Tillerson tuyên bố những hoạt động của ông Trump đã mang lại kết quả rõ ràng và cho phép các chỉ huy quân đội được tự do chống IS. Theo dự tính, khoảng 3,2 triệu người Syria và 4,5 triệu người Iraq đã được giải phóng.

Quân sự - Syria: Tiết lộ bất ngờ về lý do hiện diện quân sự lâu dài của Mỹ (Hình 2).

Lính Mỹ ở Syria. 

Rõ ràng, ở Syria, ưu tiên hàng đầu của Mỹ vẫn đang là chiến đấu với IS và các nhóm khủng bố khác, Ngoại trưởng Mỹ cho hay.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Mỹ không nhắc tới việc liệu Washington có can thiệp quân sự vào nội chiến Syria hay không.

Washington rút quân hoàn toàn khỏi Iraq năm 2011, 8 năm sau khi lật đổ chính quyền Saddam Hussein. Al-Qaeda nhờ đó nên vẫn tồn tại.

 

Washington quay trở lại Iraq năm 2014, quy mô nhỏ hơn trước, để giúp Baghdad diệt IS.

Nhà ngoại giao Mỹ cũng tin rằng ảnh hưởng của Iran tại Syria thông qua các lực lượng vũ trang mà nước này hậu thuẫn là không thể xem thường.

Tuyên bố cứng rắn

“Là một quốc gia bất ổn tiếp giáp với Israel, Syria là một cơ hội lớn mà Iran không thể bỏ qua”, ông nói. “Chúng ta phải đảm bảo rằng việc chấm dứt xung đột ở Syria sẽ không giúp Iran kiểm soát toàn khu vực này”, nhà ngoại giao Mỹ cho hay.

“Việc ông Assad tiếp tục nắm quyết sẽ khiến xung đột mới có thể bùng nổ và  tăng nguy cơ vũ khí hóa học có thể được sử dụng”, ông Tillerson nói.

Theo ông Tillerson, về lâu dài, Mỹ và các nước đồng minh sẽ cần phải thực hiện các “biện pháp xây dựng” trên toàn Syria, bao gồm tháo dỡ bom mìn, thiết lập mạng lưới điện, nước sạch và các dịch vụ công ích khác.

Điều này chỉ có thể được thực hiện khi có sự hiện diện của quân đội Mỹ, nhà ngoại giao Mỹ cho hay.

Xem thêm >>  Syria: Toan tính của Mỹ khi bất ngờ thành lập lực lượng an ninh biên giới mới

Syria: Nga sẽ đáp trả xứng đáng với ý định lập Lực lượng An ninh Biên giới

Thứ 5, 18/01/2018 | 14:25
Nga và các đối tác sẽ tiến hành các biện pháp nhằm đáp trả quyết định của Washington và liên quân về việc thành lập cái gọi là “Lực lượng An ninh Biên giới”.

Syria: SAA vươn tới căn cứ Dhohour và đòn sấm sét tiêu diệt chỉ huy đặc nhiệm phiến quân

Thứ 4, 17/01/2018 | 19:00
5 chỉ huy chiến trường của lực lượng đặc nhiệm phiến quân Al-Nusra Front đã bị tiêu diệt trong các trận giao tranh với quân đội Chính phủ Syria (SAA) ở Idlib.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.