Syria: Tiết lộ bất ngờ về lý do hiện diện quân sự lâu dài của Mỹ

Syria: Tiết lộ bất ngờ về lý do hiện diện quân sự lâu dài của Mỹ

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 18/01/2018 | 19:02
0
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định binh sĩ của nước này sẽ ở lại Syria trong mục tiêu đối phó phiến quân và chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

"Quả đấm" nhằm vào ông  Assad?

Theo Politico, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 17/1 ám chỉ rằng Mỹ sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện một lực lượng quân đội lớn ở Syria để chống lại các nhóm khủng bố, chống lại ảnh hưởng gia tăng từ Iran, mở đường cho mục tiêu chấm dứt sự lãnh đạo của nhà lãnh đạo Bashar al - Assad.

Những nhận định của ông Rex Tillerson là lời tuyên bố rõ ràng nhất của một quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump về kế hoạch của Mỹ tại Syria. Bình luận của Ngoại trưởng Mỹ cũng giải đáp những đồn đoán cho rằng Tổng thống Donald Trump muốn Mỹ rút khỏi những cuộc chiến ở thế giới Hồi giáo.

Quân sự - Syria: Tiết lộ bất ngờ về lý do hiện diện quân sự lâu dài của Mỹ

Ngoại trưởng Rex Tillerson. 

Phát biểu tại viện Hoover, đại học Stanford, California, Ngoại trưởng Rex Tillerson cho rằng, chính quyền của ông Donald Trump sẽ không mắc phải sai lầm của cựu Tổng thống Barack Obama trong việc rút quân Mỹ khỏi Iraq để sau đó gửi họ tới đây để chống IS.

“Chúng tôi không thể đưa ra sai lầm tương tự như những gì từng xảy ra năm 2011”, ông Tillerson cho biết sau khi nhắc tới việc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khủng bố khác đã triển khai các hoạt động khiêu khích sau khi Mỹ rút lui.

Ông Tillerson phát biểu rằng ông “hiểu một số người Mỹ đang tỏ ra quan ngại trước việc Mỹ tiếp tục ở lại Syria”, song ông tin đây là bước đi cần thiết để đảm bảo IS “không tổn hại đến lãnh thổ nước Mỹ và không tái xuất trong một hình thái khác”.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng IS và các nhóm khủng bố khác có thể trỗi dậy sau khi Mỹ rút lui khỏi Syria và nếu Mỹ rút lui khỏi Syria, hậu quả sẽ khó lường.

Nhà ngoại giao Mỹ cũng khẳng định các chính sách của ông Donald Trump ở Trung Đông trong cuộc chiến chống khủng bố khiến IS mất đi chỗ đứng ở Iraq và Syria.

Ông Tillerson tuyên bố những hoạt động của ông Trump đã mang lại kết quả rõ ràng và cho phép các chỉ huy quân đội được tự do chống IS. Theo dự tính, khoảng 3,2 triệu người Syria và 4,5 triệu người Iraq đã được giải phóng.

Quân sự - Syria: Tiết lộ bất ngờ về lý do hiện diện quân sự lâu dài của Mỹ (Hình 2).

Lính Mỹ ở Syria. 

Rõ ràng, ở Syria, ưu tiên hàng đầu của Mỹ vẫn đang là chiến đấu với IS và các nhóm khủng bố khác, Ngoại trưởng Mỹ cho hay.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Mỹ không nhắc tới việc liệu Washington có can thiệp quân sự vào nội chiến Syria hay không.

Washington rút quân hoàn toàn khỏi Iraq năm 2011, 8 năm sau khi lật đổ chính quyền Saddam Hussein. Al-Qaeda nhờ đó nên vẫn tồn tại.

 

Washington quay trở lại Iraq năm 2014, quy mô nhỏ hơn trước, để giúp Baghdad diệt IS.

Nhà ngoại giao Mỹ cũng tin rằng ảnh hưởng của Iran tại Syria thông qua các lực lượng vũ trang mà nước này hậu thuẫn là không thể xem thường.

Tuyên bố cứng rắn

“Là một quốc gia bất ổn tiếp giáp với Israel, Syria là một cơ hội lớn mà Iran không thể bỏ qua”, ông nói. “Chúng ta phải đảm bảo rằng việc chấm dứt xung đột ở Syria sẽ không giúp Iran kiểm soát toàn khu vực này”, nhà ngoại giao Mỹ cho hay.

“Việc ông Assad tiếp tục nắm quyết sẽ khiến xung đột mới có thể bùng nổ và  tăng nguy cơ vũ khí hóa học có thể được sử dụng”, ông Tillerson nói.

Theo ông Tillerson, về lâu dài, Mỹ và các nước đồng minh sẽ cần phải thực hiện các “biện pháp xây dựng” trên toàn Syria, bao gồm tháo dỡ bom mìn, thiết lập mạng lưới điện, nước sạch và các dịch vụ công ích khác.

Điều này chỉ có thể được thực hiện khi có sự hiện diện của quân đội Mỹ, nhà ngoại giao Mỹ cho hay.

Xem thêm >>  Syria: Toan tính của Mỹ khi bất ngờ thành lập lực lượng an ninh biên giới mới

Syria: Nga sẽ đáp trả xứng đáng với ý định lập Lực lượng An ninh Biên giới

Thứ 5, 18/01/2018 | 14:25
Nga và các đối tác sẽ tiến hành các biện pháp nhằm đáp trả quyết định của Washington và liên quân về việc thành lập cái gọi là “Lực lượng An ninh Biên giới”.

Syria: SAA vươn tới căn cứ Dhohour và đòn sấm sét tiêu diệt chỉ huy đặc nhiệm phiến quân

Thứ 4, 17/01/2018 | 19:00
5 chỉ huy chiến trường của lực lượng đặc nhiệm phiến quân Al-Nusra Front đã bị tiêu diệt trong các trận giao tranh với quân đội Chính phủ Syria (SAA) ở Idlib.
Cùng tác giả

Tạo xung lực mới cho tăng cường hợp tác Việt Nam - Uzbekistan

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:10
Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov.

Nga là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam

Thứ 2, 04/03/2024 | 12:30
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Ngoại giao kinh tế 2024: Đẩy mạnh bán dẫn, công nghệ cao

Thứ 6, 23/02/2024 | 10:50
Chiều tối 22/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị triển khai công tác Ngoại giao kinh tế năm 2024 phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Việt Nam là đối tác quan trọng của New Zealand ở khu vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 20:21
Chiều 24/01, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 19:17
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị thế của Đức tại khu vực và trên thế giới; mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga là điều “đã được định trước”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra sau hơn 2 năm kể từ khi ông Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở quốc gia láng giềng Đông Âu Ukraine.