Syria tìm cách tẩu tán vũ khí hóa học ra nước ngoài?

Syria tìm cách tẩu tán vũ khí hóa học ra nước ngoài?

Thứ 6, 13/09/2013 | 13:21
0
Người đứng đầu phe đối lập tướng Salim Idriss đã lên tiếng cáo buộc Tổng thống Assad đang tìm cách tẩu tán kho vũ khí hóa học ra nước ngoài.

Tướng Salim Idriss trao đổi với phóng viên Christiane Amanpour của CNN rằng, ông có thông tin tình báo cho thấy Tổng thống Assad đang tìm cách chuyển kho vũ khí hóa học của mình ra khỏi đất nước. Ông nói “Chúng tôi có thông tin rằng chế độ Assad đang di chuyển kho vũ khí hóa học đến Lebanon và Iraq”.

Tiêu điểm - Syria tìm cách tẩu tán vũ khí hóa học ra nước ngoài?

CNN không thể kiểm chứng thông tin này một cách độc lập với tin tức mà tướng Idriss cung cấp. Trong khi đó một quan chức cao cấp của Israel trao đổi với phóng viên Elise Labott của CNN rằng, họ không nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào từ Lebanon hay Iraq. Vị quan chức này không tin rằng Syria có thể di chuyển kho vũ khí hóa học sớm như vậy.

Trong khi đó, quan chức cấp cao Iraq phủ nhận thông tin rằng vũ khí hóa học đã được quá cảnh qua lãnh thổ của họ. Một cố vấn thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki cho rằng “có một động cơ chính trị sau tuyên bố này”.

Ông này nói: “Chúng tôi là nạn nhân của vũ khí hóa học và chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ quốc gia nào chuyển vật liệu hóa học đến bất cứ nơi nào trên đất nước chúng tôi”.

Mặc dù thông tin trên vẫn chưa được kiểm chứng nhưng nếu đây là sự thật nó có thể làm thay đổi về cơ bản các báo cáo của cơ quan tình báo Mỹ. Các quan chức đã nói rằng ông Assad sẽ không giải tán kho vũ khí hóa học bởi ông biết rằng Mỹ sẽ không đánh bom nó. Bên cạnh đó lực lượng an ninh Syria đang kiểm soát chặt các loại vũ khí.

Kho vũ khí tại các khu vực lực lượng nổi dậy đang nắm giữ đã được chuyển đi một cách an toàn. Tuy nhiên, thông tin về việc Syria đang tìm cách chuyển kho vũ khí hóa học ra bên ngoài Syria có thể cảnh  báo cơ quan tình báo Mỹ liệu họ đã được cung cấp các thông tin giả mạo hay đây là một sự mất kiểm soát của chính phủ về kho vũ khí hóa học.

Phe đối lập cho rằng, lực lương Assad có thể sử dụng trở lại các vũ khí hóa học trong tương lai ngay cả khi các nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết kho vũ khí hóa học của họ đã được thực hiện xong. Ông Idriss cho biết đã trao đổi với Ngoại trường John Kerry về những gì đang xảy ra tại Syria để trao đổi với phía Nga về sự “trung thực của chế độ Assad”.

Trước đó ông Idriss đã phàn nàn rằng họ vẫn chưa nhận được bất kỳ vũ khí viện trợ nào từ Mỹ mặc dù đã có thông tin cho rằng Mỹ đã tiến hành viện trợ vũ khí gây sát thương cho phe đối lập.

Minh Tâm (CNN/Seatimes)

Không phải vũ khí hóa học, chính AK-47 đang giết Syria

Thứ 6, 13/09/2013 | 10:44
“Thật ra, chính các loại vũ khí thông thường mới giết hàng trăm hàng ngàn người và làm hàng triệu người khác lâm vào cảnh khốn cùng”, lời của một người đàn ông Syria.

Tâm thư của Putin gửi nước Mỹ về Syria

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:13
Trong khi Tổng thống Obama buộc phải đăng đàn thuyết phục người dân Mỹ về kế hoạch không kích Syria, Tổng thống Nga Vladmir Putin đã có một động thái bất ngờ, đó là trực tiếp gửi tới người dân Mỹ lời 'khẩn cầu hãy thận trọng' trước khi quyết định tấn công Syria.

Vũ khí của CIA đã đến tay quân nổi dậy Syria

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:50
Lô vũ khí do Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đảm nhiệm đã được chuyển cho phe nổi dậy Syria, theo một quan chức Mỹ cho CNN biết. Tuy nhiên, phe này đã phủ nhận thông tin trên.

Tổng thống Nga Putin kêu gọi dân Mỹ về vấn đề Syria

Thứ 5, 12/09/2013 | 14:11
Ông nói hàng triệu người nhìn nhận Hoa Kỳ không phải là hình mẫu dân chủ mà là quốc gia dựa trên vũ lực hung hăng.

Hội đồng Bảo an LHQ lại không đạt được thỏa thuận về Syria

Thứ 5, 12/09/2013 | 14:58
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 11.9 đã bắt đầu nhóm họp tại thành phố New York (Mỹ) để thảo luận về tình hình vũ khí hóa học ở Syria, nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào.

Giải trừ vũ khí hóa học ở Syria: Nan giải!

Thứ 5, 12/09/2013 | 14:15
Để tìm ra giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Syria, Nga đã đề xuất Syria giao vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế kiểm soát. Nhưng ngay cả khi Syria đã xuống nước, việc tìm kiếm và xử lý vũ khí hóa học sau đó cũng không hề dễ dàng.

Nghi vấn Triều Tiên giúp Syria xây kho vũ khí hóa học

Thứ 5, 12/09/2013 | 12:53
Trong chuyến thăm Trung Quốc đang diễn ra, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ James Miller đã tuyên bố một cuộc tấn công nếu có vào Syria sẽ là “biện pháp răn đe ngăn chặn Triều Tiên sử dụng vũ khí hóa học”, theo AP.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.