Syria trao bằng chứng tố cáo phe đối lập cho Nga

Syria trao bằng chứng tố cáo phe đối lập cho Nga

Thứ 4, 18/09/2013 | 10:02
0
Một quan chức cấp cao ngoại giao Nga cho biết, Chính quyền Syria đã trao cho Nga bằng chứng chứng tỏ lực lượng đối lập có liên quan tới việc sử dụng vũ khí hóa học hôm 21/8.

Sau khi kết thúc cuộc họp với Bộ trưởng Bộ ngoại giao Syria ông Walid Muallem, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, đêm hôm qua (17/9), đưa ra thông báo Syria đã trao cho Nga bằng chứng quan trọng có thể chứng tỏ lực lượng phe đối lập tại Syria có liên quan tới việc sử dụng vũ khí hóa học chết người hôm 21/8 và khẳng định “bằng chứng này (do chính quyền Syria cung cấp) phải được phân tích kỹ càng”.

Trước đó, các thanh sát viên LHQ báo cáo tìm thấy “bằng chứng rõ ràng và thuyết phục” rằng vũ khí hóa học trong đó có chất độc thần kinh sarin được sử dụng trong vụ tấn công hôm 21/8 làm hàng trăm người thiệt mạng tại ngoại ô Ghouta, Damacus.

Tiêu điểm - Syria trao bằng chứng tố cáo phe đối lập cho Nga

Tuy nhiên, ngay sau khi phúc trình được công bố, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Vitaly Churkin đã phản bác kết luận của nhóm điều tra. Ông nói."Tôi cho là một số đồng nghiệp đã kết luận quá sớm khi cho rằng bản báo cáo chứng minh một cách chắc chắn rằng quân đội chính phủ đã dùng vũ khí hóa học"… "Hiện chưa thể bác bỏ cáo giác rằng phe đối lập đã làm việc này".

Ông Churkin cũng đặt câu hỏi tại sao trong số người thiệt mạng trong vụ tấn công không có chiến binh nào của quân nổi dậy nếu thực đây là vụ do quân chính phủ thực hiện.

Các thanh sát viên LHQ không có nhiệm vụ xác minh ai đã thực hiện cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học trong khi điều dư luận thế giới cần nhất bây giờ là làm sáng tỏ được chủ mưu vụ tấn công. Mỹ và các đồng minh phương Tây đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống ông Assad trong khi Nga và Syria cho rằng vụ tấn công này là “sự khiêu khích” từ phía phe đối lập.

Phản ứng trước nhận định từ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov rằng vụ tấn công hóa học ở Syria là sự "khiêu khích", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Jennifer Psaki, nói, "ông ấy đang bơi ngược sóng công luận quốc tế, nhưng quan trọng hơn, là đi ngược sự thật".

Thứ trưởng Sergei Ryabkov bày tỏ sự thất vọng với bản báo cáo mà các chuyên gia LHQ đưa ra và cho rằng bản báo này “không đầy đủ”. Ông nói, bản báo này “ chưa phác họa được bức tranh toàn diện về những sự kiện tại Syria”, có thể nói, “bản chất những kết luận do các chuyên gia LHQ đưa ra mang tính chính trị, thiên vị và đơn phương”.

Hôm 17/9, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho rằng bản báo cáo này chưa cung cấp những căn cứ quan trọng để trả lời một số câu hỏi cấp bách, do đó, ông kêu gọi LHQ cần điều tra thêm về những bằng chứng việc sử dụng vũ khí tại Syria.

Quan điểm bất đồng giữa Nga và Mỹ vẫn tồn tại cho dù hai bên đã đạt được một thỏa thuận quan trọng hồi cuối tuần trước nhằm xóa bỏ vũ khí hóa học của Syria đến giữa năm 2014.

Trang Trần (Theo Press TV, Rian)

Phi công của Syria đã bị phiến quân chặt đầu

Thứ 4, 18/09/2013 | 09:26
Phi công lái chiếc trực thăng bị bắn bởi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bị chặt đầu bởi phiến quân, theo tin tức mới cập nhật.

iPad hỗ trợ đắc lực cho phiến quân Syria

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:54
Dùng iPad để ngắm bắn rocket vào phiến quân của Assad, nhiều người coi đây là phát minh hay nhất được sử dụng trong chiến tranh.

HRW: Thảm họa tàn sát ghê rợn mà Syria cố che giấu

Thứ 3, 17/09/2013 | 10:51
Các bà mẹ bị bắn khi đang cố che chở cho các con của mình, những cặp đôi mới cưới bị xử tử từng-người-một và có quá nhiều xác chết trên các con đường nhuốm đầy máu, một báo cáo của Tổ chức theo dõi Nhân quyền HRW tại Mỹ cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ đã ‘hấp tấp’ bắn rơi trực thăng Syria

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:53
Phía quân đội Syria đã xác nhận máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi trực thăng quân đội của họ.

‘Lạnh sống lưng’ vì báo cáo của LHQ về Syria

Thứ 3, 17/09/2013 | 08:44
Một bản báo cáo cung cấp “chứng cứ rõ ràng và thuyết phục” về việc vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Syria làm “lạnh sống lưng khi đọc”, theo báo cáo của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc.

Những thông tin đầu tiên trong báo cáo LHQ về Syria

Thứ 2, 16/09/2013 | 22:49
Theo bản báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ) mà hãng tin AFP có được ngày 16/9, các thanh sát viên LHQ đã khẳng định có bằng chứng "rõ ràng và đầy thuyết phục" về việc sử dụng khí độc sarin trong một cuộc tấn công gần thủ đô Damascus hồi tháng trước.

Dự báo những vũ khí ‘khủng’ Mỹ ra mắt ở Syria

Thứ 2, 16/09/2013 | 10:14
Nếu cuộc tấn công nổ ra, Syria sẽ là bãi thử vũ khí mới của Lầu Năm góc. Trong đó, nhiều vũ khí mới như bom chùm không chất nổ, vũ khí viba… sẽ lần đầu tiên được sử dụng. Và chiến đấu cơ tàng hình F-22 cũng sẽ lần đầu tiên xung trận.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.