Syria và Nga cảnh cáo Mỹ can thiệp quân sự

Syria và Nga cảnh cáo Mỹ can thiệp quân sự

Thứ 2, 26/08/2013 | 15:33
0
Chính phủ Syria cuối tuần qua cáo buộc phía nổi dậy dùng võ khí hóa học, đồng ý để ngoại quốc vào điều tra, và cảnh cáo Mỹ chớ dùng biện pháp quân sự, nói rằng điều này sẽ làm bùng cháy cả vùng Trung Ðông, theo một bản tin của hãng thông tấn AP.

Trong khi đó, theo hãng thông tấn Reuters, Bộ Ngoại giao Nga cảnh cáo Hoa Kỳ chớ lập lại lỗi lầm trong quá khứ, khi nói rằng bất cứ một hành động quân sự đơn phương nào ở Syria cũng sẽ phá hoại mọi cố gắng hòa bình và làm cho tình hình an ninh Trung Ðông tệ hại hơn.

Nga đưa ra sự so sánh vụ quân đội Syria bị tố cáo sử dụng vũ khí hóa học và vụ Mỹ đưa quân vào Iraq năm 2003 để truy tìm điều mà Tổng thống George W. Bush lúc đó tố cáo Tổng thống Saddam Hussein sở hữu vũ khí giết người hàng loạt.

“Một lần nữa, chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu (Mỹ) đừng vấp phải lỗi lầm trước đây và đừng hành động ngược với luật quốc tế,” cơ quan ngoại giao Nga cho biết. “Bất cứ hành động đơn phương nào mà không có sự đồng thuận của Liên hợp quốc sẽ dẫn tới tình trạng chiến sự leo thang (tại Syria) và sẽ ảnh hưởng tình hình đã nóng bỏng tại Trung Ðông một cách tệ hại nhất.”

Tiêu điểm - Syria và Nga cảnh cáo Mỹ can thiệp quân sự

Cột khói đen bốc lên từ khu Jobar ở phía Ðông Damascus, Syria.

Các cáo buộc của chế độ Tổng thống Bashar Assad đối với phía nổi dậy được đưa ra trong lúc một tổ chức cứu trợ quốc tế cho hay họ ghi nhận có 355 người chết trong cuộc tấn công bằng võ khí hóa học hôm thứ tư tuần qua tại khu ngoại ô Gouta của thủ đô Damascus.

Syria hiện có sự trợ giúp của Iran, thành phần dân quân Hezbollah ở Lebanon, và các nhóm võ trang Palestine. Quốc gia này cũng có biên giới giáp với Israel, khiến hậu quả của việc có hành động quân sự của Mỹ là điều khó lường.

Bạo động tại Syria hiện đã lan sang Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và khu vực do Israel chiếm đóng ở Golan Heights. Các tay súng Hezbollah nhiều kinh nghiệm chiến trường đã sang Syria để chiến đấu cạnh lực lượng Assad.

Trong khi đó, các đơn vị hải quân Mỹ đang tiến gần hơn tới Syria, giữa khi có tin cho hay Tổng thống Barack Obama có cuộc họp với các cố vấn an ninh quốc gia để xét đến việc có phản ứng quân sự nhằm đáp lại việc Assad dùng võ khí hóa học.

Giới chức quân sự cho báo chí hay hải quân Mỹ đã gửi một chiến hạm thứ tư, có trang bị hỏa tiễn đạn đạo, tới khu vực phía Ðông của Ðịa Trung Hải.

Sau khi ông Obama họp với nhóm cố vấn an ninh quốc gia hôm thứ bảy, Nhà Trắng cho hay các giới chức tình báo hiện vẫn đang tìm hiểu phải chăng phía chính phủ Assad đã dùng võ khí hóa học hồi đầu tuần qua.

Nguồn tin này cũng nói rằng ông Obama nhận được bản duyệt xét chi tiết các biện pháp có thể sử dụng trong trường hợp Mỹ và cộng đồng quốc tế quyết định có phản ứng với chế độ Assad.

Ông Obama cũng nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Anh David Cameron về vấn đề Syria.

Một bản tin của đài truyền hình CNN cho biết Syria đồng ý để giới chức Liên hợp quốc đến vùng bị tố cáo sử dụng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus hôm chủ nhật, nhưng chưa cho phép họ thu thập bằng chứng.

Liên hợp quốc hy vọng Syria sẽ cho nhân viên họ làm việc này vào thứ hai.

Trong khi đó, cũng theo CNN, một giới chức chính quyền Mỹ nói rằng quyết định của Syria cho phép Liên hợp quốc vào là “hơi trễ.”

CNN cũng nói ít nhất hai giới chức Hoa Kỳ cho biết đã thu thập được một số bằng chứng vũ khí hóa học tại Syria và đang xem xét ở một nơi có bảo đảm an ninh.

Trước đó, ngay sau khi xảy ra vụ tấn công mà phía nổi dậy tố cáo quân đội chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, ngoại trưởng Mỹ có nói chuyện qua điện thoại với ngoại trưởng Syria, để “minh xác sự tố cáo.”

Con số người thiệt mạng về cuộc tấn công bằng võ khí hóa học ở Syria được cho hay khoảng từ 332 đến 1,300 căn cứ theo báo cáo của nhiều tổ chức khác nhau.

P.V (Tổng hợp CNN/Reuters/AP)

Phân tích khả năng can thiệp quân sự vào Syria của Mỹ

Thứ 4, 24/07/2013 | 08:17
Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ cho biết nước này đã sẵn sàng cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria bất chấp rủi ro số vũ khí này có thể rơi vào tay al-Qaeda.

Pháp muốn thế giới can thiệp quân sự vào "điểm nóng" Mali

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Trong khi cộng đồng quốc tế còn đang đau đầu tìm giải pháp chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài đã gần hai năm qua tại Syria, thì Mali, quốc gia Tây Phi lại đang nổi lên như là một điểm nóng mới.

Nhan sắc thực sự của vợ quân sư Khổng Minh

Thứ 5, 20/06/2013 | 08:34
Cho tới ngày nay, giai thoại thú vị về Gia Cát Lượng và vợ là Hoàng Nguyệt Anh nhiều không kể xiết.

Hàng chục tàu chiến Nga, Mỹ áp sát Syria

Chủ nhật, 25/08/2013 | 15:03
4 tàu khu trục Mỹ tại Địa Trung Hải đã nhận được lệnh sẵn sàng tấn công Syria. Trong khi đó, Nga cũng đang có gần 20 tàu chiến và máy bay trên vùng biển này.

Obama không muốn sa lầy vào cuộc chiến mới ở Syria

Thứ 7, 24/08/2013 | 09:37
Trong mọi tình huống, ông Obama khẳng định không muốn ‘phản ứng hấp tấp vì rất có thể Mỹ lại “sa lầy” trong một cuộc chiến mới chỉ có hại trên đường dài’.

Quốc tế lên án mạnh mẽ việc Syria dùng vũ khí hóa học

Thứ 6, 23/08/2013 | 14:40
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói rằng sẽ ‘phản ứng bằng vũ lực’ nếu như cáo buộc Chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học là đúng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.