Syria: Ván cờ xoay chuyển, quốc hội Mỹ hoãn bỏ phiếu

Syria: Ván cờ xoay chuyển, quốc hội Mỹ hoãn bỏ phiếu

Thứ 4, 11/09/2013 | 08:32
0
Obama phải khen sáng kiến Nga. Kế hoạch tấn công Syria có nguy cơ phá sản.

Nga mở lối ra hòa bình cho xung đột Syria

Viễn ảnh đen tối về hành động can thiệp quân sự vào Syria của Mỹ đang lùi lại. Ngày 9-9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố: “Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo Syria chấp thuận đặt kho vũ khí hóa học dưới quyền kiểm soát của cộng đồng quốc tế và sau đó sẽ tiêu hủy”.

Hôm sau, ông cho biết Nga đang chuẩn bị một kế hoạch thật chi tiết nhằm thực hiện sáng kiến nêu trên. Ông nói sắp tới Nga sẽ công bố kế hoạch và sẵn sàng sửa đổi kế hoạch.

Quốc tế đã phản ứng tích cực với sáng kiến của Nga. Tổng thư ký LHQBan Ki-moon đã kêu gọi thiết lập các khu vực tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria do LHQ giám sát.

Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Iran, Ngoại trưởng Syria Walid al-Mouallem đã tuyên bố ủng hộ sáng kiến của Nga.

Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố trước Quốc hội: “Nếu Syria đặt kho vũ khí hóa học dưới quyền kiểm soát của cộng đồng quốc tế thì đây là một bước tiến quan trọng”. Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố trên truyền hình sáng kiến của Nga thật lý thú và bà hy vọng vào các bước kế tiếp.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nhận định sáng kiến của Nga có thể chấp nhận được với ba điều kiện:

- Tổng thống Syria phải cam kết không trì hoãn đưa kho vũ khí hóa học đặt dưới quyền kiểm soát của cộng đồng quốc tế và tiêu hủy toàn bộ.

- Công việc này phải được thực hiện trên cơ sở một nghị quyết mang tính chất ràng buộc của Hội đồng Bảo an LHQ theo một lộ trình ngắn và trừng phạt cứng rắn nếu không thực hiện cam kết.

- Đưa những người chịu trách nhiệm vụ tấn công bằng chất độc hóa học hôm 21-8 ở Syria ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế.

Tiêu điểm - Syria: Ván cờ xoay chuyển, quốc hội Mỹ hoãn bỏ phiếu

Obama yêu cầu quốc hội hoãn bỏ phiếu về Syria

Tổng thống Obama đã yêu cầu Quốc hội Mỹ hoãn bỏ phiếu về khả năng tấn công vào Syria sau khi Syria đồng ý từ bỏ vũ khí hóa học.

Chính phủ tại Damascus cho biết sẽ tiết lộ kho vũ khí hóa học và ký hiệp ước quốc tế hủy bỏ loại vũ khí này. Syria cũng nói đồng ý với kế hoạch của Nga đặt vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát của quốc tế để sau đó tiêu hủy.

Theo VOA, Ngoại trưởng John Kerry nói Mỹ sẽ nghiên cứu kỹ kế hoạch của Nga, nhưng ông nói thêm là việc này phải được kiểm chứng và thi hành nhanh chóng. Ngoại trưởng Kerry nói Mỹ sẽ không mắc bẫy cái mà ông gọi là chiến thuật trì hoãn của Syria hay Nga, đồng minh lớn nhất của Syria.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hủy bỏ phiên họp khẩn cấp về Syria dự trù diễn ra vào chiều ngày thứ Ba. Tuy nhiên Tổng thống Obama vẫn nói chuyện với dân chúng Mỹ vào tối Thứ Ba về cuộc khủng hoảng Syria.

Iran, Trung Quốc và Liên đoàn Arập đều hoan nghênh kế hoạch của Nga về vũ khí hóa học của Syria. Tuy nhiên, khối đối lập chính tại Syria là Liên minh Quốc gia Syria đã bác bỏ đề nghị này là vô nghĩa vì vẫn để cho quân đội Syria tự do chiến đấu bằng các loại vũ khí qui ước.

Theo Phapluattp, Kiến thức

Điểm danh các lực lượng nổi dậy tại Syria

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:48
Trước khi đối mặt với nguy cơ một cuộc tấn công quân sự từ Mỹ và các nước đồng minh, chính phủ của tổng thống Syria Bashar al-Assad đã và đang phải chiến đấu với hàng loạt các nhóm nổi dậy bên trong đất nước.

Chiến thuật "giấu vũ khí, tản quân" của Tổng thống Syria

Thứ 3, 10/09/2013 | 16:37
Trong khi chính quyền Obama cố thuyết phục Quốc hội Mỹ ủng hộ hành động quân sự chống Syria, Tổng thống Bashar al-Assad đã ra lệnh che giấu các tài sản quân sự và di tản binh lính từ các căn cứ vào các khu dân cư.

Người Mỹ ca ngợi giải pháp của Putin về Syria

Thứ 3, 10/09/2013 | 12:27
Trong một diễn biến hết sức quan trọng, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua đã kêu gọi chế độ Syria chuyển giao quyền kiểm soát kho vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế, như một cách để tránh nguy cơ bị Mỹ tấn công.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Syria đang bị đe dọa

Thứ 3, 10/09/2013 | 11:28
Các phiến quân địa phương ở Syria đang đe dọa tấn công Đại sứ quán Trung Quốc.

Syria phải giao vũ khí hóa học cho quốc tế kiểm soát

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:46
Ngoại trưởng John Kerry cho rằng Mỹ sẽ không tấn công Syria nếu nước này bàn giao toàn bộ vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế ngay lập tức, trong tuần tới. Phát biểu này được đưa ra cùng ngày Ngoại trưởng Nga kêu gọi Syria chuyển giao vũ khí hóa học như một giải pháp nhằm tránh cuộc can thiệp quân sự từ bên ngoài.

Thượng viện Mỹ bỏ phiếu đánh Syria vào 11/9

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:46
Thượng viện Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu thủ tục vào ngày 11/9 về biện pháp cho phép Tổng thống Barack Obama dùng vũ lực với Syria.

Phiến quân Syria sắp tấn công hóa học Israel?

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:47
Lực lượng phiến quân được sự hậu thuẫn từ bên ngoài ở Syria đang chuẩn bị tấn công hóa học vào Israel. Điều này có thể khiến cho cuộc nội chiến Syria chuyển biến theo chiều hướng mới, theo tin từ Russia Today.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.