(T5) Người đứng sau những chuyên án bí mật triệt phá các ổ nhóm giang hồ thành Nam

(T5) Người đứng sau những chuyên án bí mật triệt phá các ổ nhóm giang hồ thành Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 22:04
0
Ngồi chờ một buổi chiều vì điều tra viên này phải đi đứng lớp để tập huấn, phổ biến nội dung đấu tranh tuyên truyền phòng, chống tội phạm cho công an xã và địa bàn, chúng tôi cố hình dung xem anh nhìn như thế nào so với các cảnh sát hình sự khác mà chúng tôi đã gặp. Quả nhiên cũng không nằm ngoài dự đoán, vị điều tra viên này xuất hiện với cặp kính trắng, dáng vẻ điềm đạm, đậm chất nhà giáo hơn là chiến sỹ công an...

Những ổ nhóm nghe tên đã... ngán

  Trên thực tế, đúng là bấy lâu nay người ta vẫn quen với việc nghĩ rằng các chiến sỹ cảnh sát hình sự là những người nhìn qua đã thấy "ngầu", đậm chất "bụi phủi". Thế nhưng, đúng như người ta nói "người chọn nghề và nghề cũng chọn người", sự phong phú của nguồn nhân lực trong ngành công an cũng là một trong những điều làm nên sự thành công của mỗi chuyên án. Tiếp chúng tôi trong căn phòng truyền thống của PC45, công an tỉnh Nam Định, trung tá Bùi Phú Xuyên - Đội trưởng đội Tham mưu tổng hợp trầm ngâm nói: "Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đối với lực lượng cảnh sát hình sự là quanh năm, từ năm này qua năm khác. Nhưng mỗi khi Tết đến, xuân về thì lại là dịp các lực lượng công an đều phải căng ra mà chiến đấu. Nói thì đơn giản chứ cánh hình sự nhiều khi vất vả theo cách riêng mà người ngoài không phải ai cũng thấu hiểu".

Xã hội - (T5) Người đứng sau những chuyên án bí mật triệt phá các ổ nhóm giang hồ thành Nam

Giang hồ "nhí" lên mạng diễn cảnh chém giết (anh minh họa)

Đánh giá về tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh Nam Định, trung tá Xuyên chia sẻ: "Trong năm 2012 vừa qua, tình hình tội phạm, đặc biệt là tội phạm hình sự liên quan đến việc cố ý gây thương tích diễn biến rất phức tạp. Địa bàn thành phố vẫn là nơi có nhiều diễn biến khó đoán nhất". Được biết, lực lượng cảnh sát hình sự Nam Định phải rất vất vả trong việc truy lùng những ổ nhóm tội phạm, đặc biệt là những ổ nhóm tội phạm hoạt động bằng cách xưng hùng, xưng bá trên… mạng internet trước khi có những hành động cụ thể. Vấn đề chính là ở chỗ, khi lên mạng để "tập hợp" hoặc hô hào việc "chiến nhau", các đối tượng này chưa có hành vi vi phạm cụ thể. Nếu để lấy căn cứ trên mạng làm cơ sở truy xét thì chưa đủ, song đây cũng là một trong những nguồn tin quan trọng để các anh khoanh vùng, sàng lọc đối tượng triệt phá các ổ nhóm. Đặc biệt là những ổ nhóm giang hồ có thủ đoạn dùng internet như một phương tiện để "tuyên chiến" với những ổ nhóm khác. Theo trung tá Xuyên, những chuyên án bí mật, lần theo dấu vết những ổ nhóm giang hồ có nói cả ngày cũng không hết chuyện. Bởi sự âm thầm, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an, dù lên phim ảnh cũng chưa lột tả hết được. Để "đọc vị" ra những ổ nhóm giang hồ này, trước tiên bắt nguồn từ chính cái tên mà chúng sử dụng. Theo lẽ thông thường, mọi người hay nghĩ, việc tham gia, tổ chức các ổ nhóm là một đội quân ô hợp, nhưng thực tế cho thấy điều đó không đúng. Có ổ nhóm còn có hẳn điều lệ tham gia và tồn tại cả những "luật ngầm" của giới giang hồ với nhau. Được biết, sau một thời gian tung các trinh sát của PC45 bí mật theo dõi các ổ nhóm, các chiến sỹ cảnh sát hình sự đã dựng lên chân dung của hàng loạt các ổ nhóm, mà nghe tên đã "chán hẳn" như: Băng Bốt đỏ em, ổ nhóm Ngôi sao sáng, Mèo đen, Giáo dục tiến bộ, Nhóm 52… Mỗi cái tên này, theo trung tá Xuyên đều gắn với lý do để các ổ nhóm chọn lựa. Việc xâm nhập, xử lý và làm tan rã các ổ nhóm này là một trong những việc làm vô cùng nguy hiểm. Trung tá Xuyên kể: "Trong một lần bí mật tung các trinh sát hình sự vào cuộc, đeo bám các ổ nhóm giang hồ, và các dấu vết trên mạng internet, chúng tôi đã làm rõ được sự manh động của các thành phần bất hảo. Ví dụ như vào ngày 21/7/2012, đối tượng Trần Việt Cường sinh năm 1960 trú tại phố Phan Đình Phùng đã sử dụng một ổ nhóm giang hồ gồm 6 đối tượng mang theo dùi cui điện, dao, kiếm đi ôtô đến nhà Nguyễn Xuân Chiến sinh năm 1972 ở thành phố Nam Định với mục đích đòi nợ vì Chiến vay Cường 150 triệu chưa trả. Tuy nhiên, thay vì chuẩn bị tiền để trả, vợ chồng Chiến lại sử dụng một ổ nhóm giang hồ gồm 10 tên khác bí mật mai phục, giăng bẫy chờ sẵn "đoàn quân" của Cường tiến vào và một cuộc loạn đả kinh hoàng diễn ra. Hậu quả là 3 đối tượng bị chém thương tích đầy mình. Rất may lực lượng hình sự có mặt kịp thời để giải quyết, bắt gọn các đối tượng liên quan. Từ đó làm rõ mối quan hệ giữa các ổ nhóm và hành vi phạm tội liên quan".

Xã hội - (T5) Người đứng sau những chuyên án bí mật triệt phá các ổ nhóm giang hồ thành Nam (Hình 2).
Trung tá Bùi Phú Xuyên

Giả trang làm phụ nữ khi gây án

Điều đáng quan tâm là theo thống kế có đến 2/3 các vụ án xảy ra đều do các đối tượng trong các băng, ổ nhóm tổ chức thực hiện. Thời gian gần đây, xuất hiện thủ đoạn mới rất tàn độc là việc ra tay chớp nhoáng bằng hung khí hoặc súng tự chế. Khi gây án các đối tượng này giả trang làm phụ nữ bằng cách mặc áo chống nắng, loại có mũ liền áo, đeo khẩu trang, kính, đội mũ bảo hiểm, đi xe máy có biển kiểm soát giả hoặc tháo hẳn biển kiểm soát. Khi ra tay, chúng dùng hung khí nguy hiểm như súng côn do Trung Quốc sản xuất, dao thửa, dao tông… bất ngờ xuất hiện, chém dã man bị hại rồi nhanh chân tẩu thoát. Chính điều này khiến cho việc điều tra phá án, gặp rất nhiều khó khăn. Trung tá Xuyên cho biết, có một chuyên án khiến lực lượng của PC 45, công an Nam Định rất vất vả là chuyên án lần theo dấu vết của hai nhóm giang hồ thanh toán lẫn nhau vì mâu thuẫn trên sới đá gà. Tuy nhiên, địa điểm mà chúng chọn để giải quyết mâu thuẫn lại là một quán bia, ở ngay thành phố Nam Định. Hai nhóm giang hồ này ngang nhiên cầm súng truy đuổi nhau khiến cho dư luận rất bất bình. Vụ án xảy ra vào hồi 14h40' ngày 16/9/2012 tại quán bia trên đường Giải Phóng, thành phố Nam Định. Nhóm của Đỗ Mạnh Thành tức Thành Đê sinh năm 1986 trú tại phố Tây Ga, Nam Định, gồm 5 đối tượng là Trần Tất Dũng, Trần Trường Giang, Trần Mạnh Trung (em trai Thành). Do nhóm Thành có mâu thuẫn với nhóm của Nam Thanh, Huy Gô, Đức "mục", Đức "củi" , Đức "bụp"… nên Nam Thanh đã ngang nhiên rút súng ra chĩa thẳng vào đầu Thành Đê nhăm nhe bóp cò. Trong khi đó, Huy Gô cầm cốc thuỷ tinh đập vào đầu Thành Đê. Tiếp đó, Huy Gô cầm dao đâm Thành Đê. Chưa dừng lại màn "thanh toán" rùng rợn, Đức "mục" tiếp tục rút một khẩu súng trong người ra đưa cho Huy Gô, để Huy Gô cầm súng truy sát Trần Trường Giang. Tất cả thực khách trong quán và người đi đường được một phen bạt vía, kinh hồn. Sau màn trả thù sặc mùi xã hội đen này, nhóm của Nam Thanh ngang nhiên bỏ đi để lại bãi chiến trường là các nạn nhân máu me bê bết, song rất may là không ai thiệt mạng. Sau khi gây án, biết bị công an truy lùng, nhóm của Nam Thanh lập tức tìm cách "dạt vòm" tránh "bão". Xác định đây là một ổ nhóm cần triệt phá, lực lượng cảnh sát hình sự công an tỉnh Nam Định đã tung vào các trinh sát tinh nhuệ nhất nhằm truy bắt các đối tượng này.  Biết rõ những kẻ trốn chạy đang có súng với tình trạng đạn đã lên nòng, nhưng sức nóng của vụ việc, cùng những hành vi quá ngông cuồng, coi thường pháp luật của bọn chúng đã khiến cơ quan chức năng không thể đứng ngoài cuộc. Vì thế, các đầu mối thông tin đều được huy động, nhằm bắt bằng được chúng về quy án, song lại phải tuyệt đối bí mật.

 Sau quá trình lần theo dấu vết, các chiến sỹ đã bắt gọn các đối tượng liên quan và thu hồi 2 khẩu súng côn do Trung Quốc sản xuất. Theo lời trung tá Xuyên, mỗi ổ nhóm tội phạm được triệt phá luôn là chiến công của tập thể PC45, còn anh với tư cách là Đội trưởng đội Tham mưu tổng hợp thì mỗi chuyên án đó là một bài học kinh nghiệm đầy quý giá, để bổ sung cho những trang giáo án trong những lần đứng lớp, phổ biến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn cho tuyến dưới. Mỗi vụ án khép lại, có thể lại là một trang giáo án mở ra. Và người chiến sỹ cảnh sát hình sự đeo kính trắng này vẫn truyền lửa cho những chuyên án đã đóng dấu hoàn thành… 

Điều quan trọng nhất

Đối với trung tá Bùi Phú Xuyên, mỗi vụ án đồng đội anh ở PC45 làm rõ là một bài học trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Một trong những điều quan trọng nhất với cảnh sát hình sự là phán đoán tình huống và cập nhật được những thủ đoạn mới các ổ nhóm giang hồ thực hiện nhằm đấu tranh, triệt phá. Vì lẽ đó, điều khiến cho các trinh sát hình sự thực sự vất vả thời gian qua là hình thức ra tay chớp nhoáng của giang hồ đất thành Nam.

Nhóm phóng viên