Côn đồ lộng hành, y bác sỹ hoảng loạn, bảo vệ... chạy trốn

Côn đồ lộng hành, y bác sỹ hoảng loạn, bảo vệ... chạy trốn

Thứ 6, 27/09/2013 | 16:29
0
Tình trạng các côn đồ lộng hành tại bệnh viện đang ngày càng tăng, mức độ ngày càng nghiêm trọng. Trong khi bệnh nhân và các y bác sỹ đang rất hoang mang thì lực lượng an ninh bệnh viện đang tỏ ra bất lực trước thực trạng này. Sự phân bổ lực lượng bất hợp lý, sự thiếu linh hoạt trong cách điều phối lực lượng khi xảy ra vụ việc đã khiến an ninh bệnh viện hầu như chỉ biết khoanh tay để các nhóm côn đồ lộng hành.

Khi côn đồ tràn vào bệnh viện

Vụ việc 30 côn đồ tấn công bệnh nhân và các y - bác sỹ tại bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) gây ra nhiều bất bình trong dư luận. Theo tìm hiểu của PV, vụ việc xảy ra vào khoảng 23h ngày 22/9, khi bệnh nhân Lê Hoàng Anh Tuấn (SN 1992, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM), được đưa vào bệnh viện Nhân dân Gia Định trong tình trạng chấn thương nặng phần mềm ở chân để cấp cứu. Sau đó, ông Nguyễn Văn Đức (SN 1960, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cũng được người nhà đưa đến khoa cấp cứu tại bệnh viện nhưng được xác định đã tử vong. Cho rằng chính Tuấn là người giết chết ông Đức, nên vợ và con gái nạn nhân này xông tới hành hung Tuấn. Đồng thời người nhà ông Đức huy động hơn 30 đối tượng vác mã tấu, dao, gậy gộc đi lại lùng sục khắp bệnh viện để "xử" Tuấn.

Xã hội - Côn đồ lộng hành, y bác sỹ hoảng loạn, bảo vệ... chạy trốn

Một bảo vệ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa bị côn đồ đánh trọng thương.

Hoảng loạn vì bị đe dọa, nhiều bệnh nhân chạy khỏi khoa cấp cứu, các y, bác sỹ cũng phải trốn vào trong một phòng và thay trang phục để lánh nạn vì nhóm người kia lên tiếng nói rằng nếu bác sỹ, y tá nào bao che Tuấn sẽ "xử" ngay". Không gian trong bệnh viện hỗn loạn suốt 3 giờ đồng hồ. Sự việc chỉ tạm lắng xuống khi có sự xuất hiện của lực lượng công an quận Bình Thạnh và các lực lượng chuyên trách khác. Đến ngày 25/9, cơ quan CSĐT công an quận Bình Thạnh cho biết, đã tạm bắt giam 3 đối tượng bao gồm: Lê Hoàng Anh Tuấn, Lê Minh Hiếu và Phan Huy Thịnh (SN 1978, cùng ngụ quận Bình Thạnh) được xác định là các thành viên trong nhóm thanh niên gây ra vụ ẩu đả tại địa chỉ số 602/114 đường Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh, để điều tra làm rõ nghi án giết người và gây rối trật tự công cộng.

Trước đó, tại Đồng Nai đã xảy ra hai vụ côn đồ hành hung bác sỹ để cướp xác khiến dư luận rất hoang mang. Theo đó, vào khoảng 13h30 ngày 22/1, bệnh viện đa khoa khu vực Thống Nhất tiếp nhận nạn nhân Nguyễn Trung Hiếu (SN 1983, ngụ phường Tân Hòa) bị tai nạn giao thông và tử vong do vết thương quá nặng. Lập tức, một nhóm người đến đòi đưa xác Hiếu về nhà và tấn công nhân viên bệnh viện, gây thương tích cho một bác sỹ và hai bảo vệ. Đến 15h30 cùng ngày, một nhóm khoảng 20 người kéo đến nhà đại thể dùng hung khí, gậy gộc rượt đuổi bảo vệ, cướp xác nạn nhân về nhà. Vụ việc trên chưa được xử lý thì 5 ngày sau, một án mạng nghiêm trọng đã xảy ra cũng tại bệnh viện này. Khi anh Nguyễn Trung Hậu (SN 1986, ngụ tại phường Tân Hòa) đang nằm ở bệnh viện thì bất ngờ xuất hiện 5 thanh niên trẻ chạy đến dùng dao đâm nhiều nhát làm Hậu gục tại chỗ. Sau đó, chúng còn dùng dao, ghế đánh đuổi những người ngăn cản và nhân viên y tế rồi chạy thoát.

Tiếp đó, vào khoảng 15h30 ngày 23/6, anh Nguyễn Hữu Diên (22 tuổi, quê tỉnh Phú Yên, tạm trú tại quận Bình Tân) điều khiển xe máy chở người bạn lưu thông trên đường số 6B (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) thì bất ngờ đụng vào bé T. (3 tuổi, con của chị Nguyễn Thị Quyển, trú gần đó) chạy từ trong vỉa hè ra. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, anh Diên đã cùng chị Quyển đưa bé Tâm tới bệnh viện Triều An (quận Bình Tân) để cấp cứu. Khi anh Diên chờ nộp tiền viện phí cho bé Tâm, bỗng xuất hiện 6 thanh niên chở nhau bằng ba xe máy chạy thẳng vào khu vực này, rồi lao vào hành hung anh Diên ngã xuống nền nhà. Chúng còn nắm tóc anh Diên kéo lê từ trong Khu cấp cứu ra đến bồn hoa phía trước và đập đầu anh Diên vào bồn hoa. Sau đó chúng còn kê cổ nạn nhân vào cạnh bồn hoa đập cho đến khi anh Diên gục hẳn. Anh Diên được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy để cấp cứu, nhưng đã tử vong hai ngày sau đó.

Ngày 12/8, tại Khoa hồi sức tích cực bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh xảy ra vụ việc hết sức nghiêm trọng. Người nhà bệnh nhân đã quá khích đập phá tài sản, đánh trọng thương 4 y, bác sỹ vì cho rằng người thân của họ là ông Nguyễn Xuân Hồng (75 tuổi, trú xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên) chết do các bác sỹ ở đây bất cẩn. Cho rằng ông Hồng chết oan, khoảng chục người thân của bệnh nhân đã lao vào tấn công đội ngũ y, bác sỹ khoa hồi sức tích cực. Hậu quả làm nhiều bác sỹ bị thương nặng ở vùng mặt, đầu. Nhiều máy móc và tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng bị đập phá hư hỏng. Lực lượng công an đã có mặt để  ngăn chặn việc quậy phá, đánh người của một số người nhà bệnh nhân bị chết, đồng thời xem xét hiện trường, thu thập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Xã hội - Côn đồ lộng hành, y bác sỹ hoảng loạn, bảo vệ... chạy trốn (Hình 2).

Bệnh nhân và cả đội ngũ y, bác sỹ to ra lo lắng và hoang mang khi lực lượng an ninh bệnh viện không đủ sức ngăn cản các vụ lộng hành của côn đồ tại bệnh viện.

Bảo vệ có như không!?

Sau mỗi vụ côn đồ lộng hành ở bệnh viện, lực lượng chức năng đều rút kinh nghiệm, xử lý những người liên quan, đồng thời chấn chỉnh lực lượng an ninh bệnh viện. Qua đó cho thấy, khi có sự cố xảy ra, lực lượng an ninh bệnh viện vốn quá mỏng này gần như bó tay. Và hầu hết các vụ đe dọa, ẩu đả xảy ra trong bệnh viện đều phải cầu cứu lực lượng công an. Lực lượng bảo vệ tại chỗ không thể ứng cứu kịp đã gây hoang mang cho các bác sỹ và bệnh nhân đang điều trị tại đây. Chị Nguyễn Thanh Hồng (43 tuổi, ngụ đường Nguyễn Duy Dương, quận 10, TP.HCM) bức xúc: "Côn đồ lộng hành tại bệnh viện không còn chuyện lạ nữa và có lỗi một phần của lực lượng bảo vệ. Không ít vụ ẩu đả xảy ra nhưng nhiều bảo vệ chỉ đứng nhìn hoặc làm ngơ vì sợ bị liên lụy".

Luật sư Nguyễn Đăng Liêm, Hiệu trưởng trường ĐH Công nghệ Thông tin Gia Định, Thành viên Hội Luật gia Châu Á cho biết: "Hành vi gây rối, đe dọa tại bệnh viện dù bất kể lý do gì cũng vi phạm pháp luật và đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Việc gây rối không được ngăn chặn ngay là do lực lượng bảo vệ tại chỗ chưa đủ đông và làm việc chưa hiệu quả. Hiện nay việc sử dụng người lao động làm bảo vệ tại một số công ty bảo vệ có tính chất "chen ngang", không được đào tạo về đạo đức cũng như chuyên môn nghiệp vụ. Khi có sự cố về an ninh thì bảo vệ lại bị động và bỏ chạy đầu tiên gây ảnh hưởng và thiệt hại về tài sản cho nơi sử dụng lực lượng bảo vệ là điều vi phạm luật Dân sự. Do trong luật chưa có điều luật cụ thể để phạt tù mà mới chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính, nên việc sử dụng nhân viên bảo vệ không đúng nguyên tắc vẫn đang còn lỏng lẻo".

Ở một góc nhìn khác, chuyên gia tâm lý Vũ Gia Hiền, hội Tâm lý - Giáo dục TP.HCM nhận định: "Việc côn đồ lộng hành tại các bệnh viện vì nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng đều xuất phát từ tâm lý lan tràn đám đông dẫn đến những hành vi mất kiểm soát. Về mặt quản lý Nhà nước, các cơ quan chức năng cần tính đến phương án ứng cứu nhanh trong các bệnh viện để xử lý ngay những vụ gây rối khi chúng mới manh nha, tránh gây hoảng sợ cho những người có mặt tại hiện trường.                       

Bảo vệ bệnh viện phải được đào tạo bài bản

Võ sư Long Phi Thanh, Giám đốc công ty  Võ thuật Long Phi Thanh chuyên về dịch vụ bảo vệ cho biết: "Giang hồ lộng hành tại bệnh viện là bởi họ bức xúc trước những điều không hay xảy ra với người thân của họ, hoặc do các nhóm côn đồ quyết hành hung, truy sát đến cùng đối thủ của mình. Người mang danh là bảo vệ phải dũng cảm ngăn chặn những hành động gây rối tại nơi mình làm việc. Trong trường hợp né tránh trách nhiệm, khi điều tra rõ cần xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, các bệnh viện chỉ nên sử dụng bảo vệ là những người được đào tạo. Không sử dụng những bảo vệ "chen ngang" để tránh những hậu quả đáng tiếc". 

Công Thư - Huệ Trần

Hàng chục côn đồ hoành hành đòi bảo kê quán xá

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Công an quận Long Biên đang tiến hành điều tra, làm rõ về vụ hàng chục tên côn đồ có hành vi dọa nạt, bắt hàng loạt quán xá tại địa bàn phải nộp tiền phí bảo kê.

Kinh hãi với côn đồ làng tuổi teen

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Trong lúc đang uống cà phê với bạn bè, hay tin anh trai bị nhóm thanh niên lạ đánh trọng thương, Thiềm Văn Ph. (SN 1983, trú ở thôn Kim Sơn, xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) vội vàng chạy đến can ngăn.

Bắt gặp con dâu làm 'gái' bị côn đồ đánh đập

Thứ 2, 09/09/2013 | 16:02
Tại sao Thảo ra nông nỗi này? Phải chăng tôi chính là tội đồ đã đẩy con dâu vào cảnh thê lương, u tối như hiện tại?

Ông trùm lộng hành và độc chiêu 'sửa súng' trong giới giang hồ (1)

Thứ 7, 24/08/2013 | 10:32
Sau khi băng nhóm hoạt động kiểu xã hội đen do Nguyễn Tiến Phương (tức Phương Ninh Hột) ở Móng Cái sa lưới pháp luật, địa vị trùm giang hồ Quảng Ninh thuộc về Trần Quốc Dũng (tức Dũng Phương).

Cận cảnh quái xế chở ‘gái bán hoa’ lộng hành ở Thủ đô

Thứ 3, 23/07/2013 | 16:33
Dường như việc phóng nhanh vượt ẩu đã là một điều hiển nhiên cần làm của cái nghề mà dân chơi bời gọi với nhau là “chở hàng”.

Nhà xe 'côn đồ' đuổi, tát khách giữa đường

Chủ nhật, 24/02/2013 | 10:03
Xe treo biển Hà Nội – Hà Tĩnh, nhưng khi đến địa phận TP. Vinh (Nghệ An), nhà xe đuổi khách xuống với lí do chỉ đi đến đây và không quên “tặng” thêm cho khách 1 cái tát vào mặt khi “thượng đế” thắc mắc.

Nam sinh bị côn đồ đánh tử vong giữa sân trường

Thứ 2, 28/01/2013 | 14:23
Một nam lớp 10 của Trường THPT Phước Long (tỉnh Bình Phước) bị đánh chết vì không đáp ứng lời “xin tiền” của nhóm du côn.

Xe dù ở Huế lộng hành trước dịp Tết Quý Tỵ

Thứ 4, 16/01/2013 | 09:45
Với nhiều hình thức trá hình, nạn xe dù, bến cóc hình thành và đi vào hoạt động ngang nhiên, lộng hành trên địa bàn thành phố Huế, không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị mà còn gây nhiều bức xúc cho người dân.