Những vụ vỡ đập thủy điện vì lý do 'trời ơi'

Những vụ vỡ đập thủy điện vì lý do 'trời ơi'

Thứ 2, 17/06/2013 | 07:52
0
Đập thủy điện Ia Krêl 2 ở tỉnh Gia Lai bị vỡ vừa qua không phải làvụ lần đầu tiên và duy nhất. Trước đó, đã xảy ra một số vụ vỡ đập thủy điện gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của vì những lý do rất... trời ơi.

Tháng 11/2012, 60m đập thủy điện trong tổng số 80m đập thủy điện Đăk Mek 3 (tại xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) đã bị vỡ vụn hoàn toàn, làm một người chết. Đây là dự án thủy điện khởi công từ tháng 3/2009, dự kiến phát điện đầu năm 2013, với công suất 7,5 MW vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng.

Xã hội - Những vụ vỡ đập thủy điện vì lý do 'trời ơi'

Xe ben đụng vỡ... đập thủy điện

Công trình do công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Nam Việt (trụ sở tại TP.HCM) thiết kế và công ty Thi công cơ giới Hồng Phát thi công. Theo ông Lê Bá Thanh, Giám đốc công ty này thì sự cố xảy ra lúc 17h30 ngày 22/11. Khi công nhân của các đơn vị đang thi công chèn đá vùng thân đập thì xảy ra sự cố khiến đập vỡ về phía thượng lưu.

Nguyên nhân ban đầu của vụ vỡ đập được phía chủ đầu tư cho biết, là do một chiếc xe ben đụng phải. Tuy nhiên, trong buổi họp báo ngày 29/11 sau quá trình kiểm tra, ông Bùi Văn Cư, Phó Giám đốc sở Công Thương tỉnh Kon Tum cho biết với thiết kế chiều dài thân đập là 165m, qua kiểm tra thì 109m thân đập bị vỡ nát, khác xa so với thông tin ban đầu của chủ đầu tư. Theo đó, chủ đầu tư đã thi công sai so với hồ sơ thiết kế.

Theo thiết kế, thân đập thủy điện được đổ bằng bê tông max 150. Tuy nhiên, khi kiểm tra hiện trường thì giữa thân đập toàn cát, đá. Cũng trong buổi họp báo, UBND tỉnh Kon Tum đã đình chỉ thi công dự án xây dựng thủy điện Đăk Mek 3, do chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện.

Tháng 10/2012, đập thủy điện Đăkrông 3 (thuộc địa phận bản Pa Hy, xã Tà Long, huyện ĐăkRông, tỉnh Quảng Trị) bị vỡ, khiến mọi người ngỡ ngàng. Đập thủy điện Đăkrông 3 được khởi công từ tháng 11/2010 với tổng số vốn đầu tư hơn 210 tỷ đồng, do công ty Cổ phần thủy điện Trường Sơn (có trụ sở tại tỉnh Quảng Bình) làm chủ đầu tư, công ty Tân Hoàn Cầu thi công, và công ty Cổ phần điện Thái Bình Dương thiết kế. Theo dự kiến, tháng 8/2012 sẽ bàn giao và đi vào hoạt động.

Xã hội - Những vụ vỡ đập thủy điện vì lý do 'trời ơi' (Hình 2).

Đập thủy điện Đăkrông 3

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần thủy điện Trường Sơn, đập thủy điện này đã chính thức tích nước và chạy thử từ ngày 25/9. Tuy nhiên, trong thời điểm đó vẫn còn một hạng mục là đập dâng vai trái của thân đập chưa hoàn thành, nên khi tích nước đã xảy ra sự cố.

Tuy nhiên, theo ông Trần Anh Tuấn, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh, đồng thời cũng là người phụ trách đoàn kiểm tra vụ vỡ đập thủy điện Đăkrông 3 thì, dù nguyên nhân chính là do phía chủ đầu tư tích nước khi công trình chưa hoàn thành, nhưng bằng mắt thường cũng có thể thấy chất lượng công trình không đảm bảo.

Khi đoàn kiểm tra tỉnh đến hiện trường thì thấy có dấu hiệu bất thường từ những mảng bê tông vỡ vụn. Cụ thể, những mảng bê tông khi bị tác động lớn bởi áp lực của vỡ nước thành những tấm phẳng chứ không theo hình răng cưa như bình thường. Sau đó khoảng 19 dự án thủy điện trên giấy của tỉnh Quảng Nam đã được loại bỏ khỏi sơ đồ nguồn điện.             

Hương Lam

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Chất lượng đập thủy điện bị vỡ 'có vấn đề'

Thứ 4, 12/06/2013 | 16:37
Vừa hoàn thành và mới ở giai đoạn tích nước, song thủy điện Ia Krêl 2 sáng nay đã bị vỡ. Cơ quan chức năng nghi ngờ chất lượng thi công và kỹ thuật xây đập "có vần đề".

Vỡ đập thủy điện, nhiều người bị nước cuốn

Thứ 4, 12/06/2013 | 13:48
Sáng nay, 10 người dân đang làm rẫy bất ngờ bị nước từ đập thủy điện Ia Krel 2 (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai) tràn xuống, cuốn xa một đoạn khi đập dâng bị vỡ khoảng 7 mét.

Cận cảnh đập thủy điện 'chưa dùng đã vỡ'

Thứ 4, 12/06/2013 | 22:21
Mặc dù đến tháng 7/2013 thủy điện Ia Krêl 2 mới đi vào hoạt động nhưng rạng sáng ngày 12/6/2013, đập chính đã bị vỡ, gây hoang mang cho người dân và băn khoăn cho dư luận.

Mối quan hệ giữa đập thủy điện và thảm họa động đất

Chủ nhật, 12/05/2013 | 09:13
Theo tạp chí Đức Der Spiegel, các chuyên gia nước ngoài cảnh báo rằng hàng trăm triệu tấn nước gây áp lực nguy hiểm với mặt đất và có thể dẫn đến thảm họa tự nhiên trong tương lai. Quan điểm này nhận được sự tán đồng của một số chuyên gia môi trường Trung Quốc, và những kết luận như vậy đặc biệt có tính thời sự sau trận động đất tàn phá mới xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên.