Một phút nông nổi, trả giá 11 năm bóc lịch

Một phút nông nổi, trả giá 11 năm bóc lịch

Thứ 2, 02/09/2013 | 19:40
0
Gặp tôi tại phiên toà, người cha quê Phú Thọ nhớ lại chuyện con gà mái bỗng dưng biết gáy hơn một năm trước và cho rằng đó là điềm gở. Cộng thêm trời mưa, gió mạnh quật ngã cành cây to, rơi xuống suýt vào đầu ông Hùng khiến cả nhà lo lắng.

Thế rồi, đứa con trai hiền lành của ông bỗng chốc thành tội phạm. Tuy nhiên, chung quy cũng tại con người mà ra. Nếu như con ông biết kiềm chế, không có những hành động hồ đồ "góp phần" giết một mạng người thì có lẽ ông Hùng không phải trăn trở về hai từ "định mệnh".

“Điềm gở”

Đem chuyện con gà mái nhà mình bỗng dưng dở chứng gáy tập toẹ nói với chúng tôi, tâm trạng của ông Hùng như người vừa trải qua một chuyện gì đó rất sợ hãi. Lão nông này cho hay, vợ chồng ông sinh được ba người con, cô gái đầu đã lấy chồng, đứa con gái út đang học một trường cao đẳng. Nguyễn Xuân Hoà (SN 1986) là con trai duy nhất vốn rất hiền lành, ngoan ngoãn. Học hết lớp 12, Hoà đi bộ đội, được kết nạp vào Đảng và nhận được nhiều giấy khen của đơn vị. Hết nghĩa vụ quân sự, Hoà được một người bà con giới thiệu đi làm xây dựng ở Thủ đô Hà Nội được mấy tháng.

Rồi ông kể tiếp, từ sau khi con gà mái gáy, nhiều người bảo với ông rằng cẩn thận bảo ban con trai, vì tuổi Bính Dần rất dễ vướng vào tù tội. Một người nói có thể bỏ ngoài tai, nhưng nghe nhiều người nói như vậy, ông Hùng bắt đầu để tâm. Ông gọi con trai về nhà răn dạy. Ông nói với con trai: "Mới đây ở Phú Thọ có vụ thanh niên đánh nhau chết người, con phải tránh xa chuyện đánh nhau kẻo mang hoạ vào thân. Đi làm kiếm được đồng nào gửi về bố mẹ giữ hộ, sau này còn có tiền lo cưới xin".

Nghe lời cha, Hoà chi tiêu tằn tiện, sống khép mình trong nhóm xây dựng do một người họ hàng đứng ra quản lý. Hoà luôn miệng động viên cha mẹ yên tâm, mình là Đảng viên, đã trải qua huấn luyện trong quân đội nên tự biết mình phải làm gì khi cuộc sống còn nhiều khó khăn phía trước. Vợ chồng ông Hùng rất phấn khởi khi nghe con kể đã dành dụm được một khoản tiền, dự định vài ba tháng nữa sẽ mua được một con xe máy đập hộp loại đắt tiền. Khi có xe máy, anh chàng này mới tính chuyện tìm bạn gái.

Pháp luật - Một phút nông nổi, trả giá 11 năm bóc lịch

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh Thành Long.

Và đứa con mang tội giết người

Một ngày giữa mùa thu năm 2012, ông Hùng tưởng như chết đi sống lại khi nghe tin cậu con quý tử của mình dính án giết người, bị công an Hà Nội bắt giữ. Ông ngậm ngùi: "Vậy là nhân tính không bằng trời tính". Con trai ông vẫn không thoát khỏi định mệnh, mặc dù ông đã hết sức khuyên bảo, can ngăn.

Từ ngày con trai bị tù tội, ông Hùng mắc chứng đau đầu kinh niên, sức khoẻ giảm sút. Gặp tôi tại phòng 104B TAND TP.Hà Nội, với vẻ mặt thất thần đau khổ, ông Hùng cho hay, mình đến đây là để con trai đỡ tủi thân?! Khi nghe vị đại diện VKSND TP.Hà Nội đọc bản cáo trạng, ông Hùng mới biết nội dung vụ án giết người con trai ông gây ra, trong số những kẻ gây án có một người Hoà gọi bằng chú và đứa con trai của anh ta Hoà gọi bằng em. Nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 20h ngày 21/9/2012, tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội xảy ra xô xát đánh nhau giữa hai nhóm thanh niên làm xây dựng. Trong lúc đánh nhau, em họ của Hoà là Nguyễn Ngọc Anh (SN 1986, trú tại xã Nghinh Xuyên, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) dùng vam sắt dài hơn 1m vụt vào đầu anh Lò Văn Dũng (là thợ xây dựng làm thuê, người dân tộc Thái). Vì bênh em họ, Hoà cầm xẻng lao tới vụt tiếp một phát trúng đùi anh Dũng làm nạn nhân bất tỉnh nhân sự. Vì vết thương chấn thương sọ não ở đầu quá nặng, anh  Dũng đã tử vong ngay sau đó.

Trước HĐXX  của TAND TP.Hà Nội, bị cáo Nguyễn Xuân Hoà thỉnh thoảng vẫn cố ngoái đầu nhìn về phía người cha khốn khổ. Ngồi cạnh tôi, ông Hùng hai tay ôm trán với vẻ mặt đau đớn, lo lắng.

Tại toà, bị cáo Hoà khai rằng khi đi làm về thấy xô xát nên đã xông vào bênh Ngọc Anh. Mới đầu bị cáo dùng tay không, nhưng có người đưa cho cái xẻng, bị cáo không nhớ mình có dùng xẻng vụt anh Dũng hay không? Tuy nhiên với những chứng cứ và lời khai có trong hồ sơ, bị cáo Hoà đã phải cúi đầu nhận tội. Cáo trạng truy tố bị cáo tội giết người có đúng không? Vị chủ tọa lớn tiếng. Bị cáo Hoà đáp giọng thành khẩn: “Có”.

Từng lời bị cáo Hoà nói trước vành móng ngựa như xoáy vào tim ông Hùng. Người cha ôm ngực, tâm sự: “Nhiều đêm tôi không ngủ được, nghĩ đau quá, thương con mà không biết làm gì để giúp nó lúc này. Con tôi không phải là đứa hay gây chuyện đánh nhau, chỉ vì bênh anh em họ hàng, cháu không thoát khỏi định mệnh”. Với tội danh giết người, Nguyễn Xuân Hoà nhận mức án 11 năm tù; Nguyễn Ngọc Anh lĩnh án tù chung thân, các bị cáo còn lại bị phạt tù từ 11 đến 15 năm.                                         

Thiên Long

*Tên nhân vật đã được thay đổi.

Phút nông nổi của cậu trai mới lớn 'tò mò' với bé hàng xóm

Chủ nhật, 14/07/2013 | 13:30
Chỉ một phút nông nổi và không kiềm chế được sự “tò mò” của tuổi mới lớn khiến một học sinh đang trong tuổi chưa thành niên và cắp sách tới trường phải vướng vào vòng lao lý.

Quan chức sợ bị lợi dụng 'những phút giây nông nổi'

Thứ 5, 27/06/2013 | 10:47
Nhiều quan chức Trung Quốc luôn nơm nớp lo sợ những “phút giây nông nổi” của họ bị lợi dụng.

10 điều nông nổi của giới trẻ làm 'sốt' cộng đồng mạng

Thứ 2, 29/04/2013 | 07:40
Nhuộm tóc lòe loẹt, ăn mặc “thiếu vải”... được cho là một trong những điều nông nổi của giới trẻ thời nay đang khiến cư dân mạng “dậy sóng”.

Phút nông nổi của thiếu nữ tuổi teen

Thứ 2, 21/01/2013 | 14:49
Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ, Ngân đã giết người và đóng chặt cánh cửa tương lai của mình.

Nông nổi dìm đời chàng sinh viên kiến trúc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Từ nhỏ đã đam mê nghề vẽ, sau khi bước chân vào Đại học Kiến Trúc, tài năng của Hoan càng được dịp phát huy. Nhưng chỉ vì sự a dua theo bạn bè, Hoan đã sa chân phạm pháp và còn kéo theo cả em trai vạ lây.

Người mẹ nông nổi đưa con đi trốn sau tin giết người

Thứ 3, 05/03/2013 | 08:42
Ngày 28/2, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án giết người, che giấu tội phạm, không tố giác tội phạm do bị cáo Nguyễn Hoàn Ân (tự Đô la, 19 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) cùng đồng bọn thực hiện. Theo cáo trạng, khoảng 23h50' ngày 30/8/2011, Nguyễn Hoàn Ân cùng bạn gái là Lê Thị Thu Hiền (19 tuổi, ngụ Củ Chi, TP.HCM) đi chơi về.
Cùng chuyên mục

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.