Tác dụng của cây Xáo Tam Phân chưa thể khẳng định

Tác dụng của cây Xáo Tam Phân chưa thể khẳng định

Thứ 2, 08/04/2013 | 08:25
0
Trước tin đồn cây Xáo Tam Phân ở Khánh Hòa có khả năng chữa được “bách bệnh”, Viện Dược liệu (Bộ Y tế) đã vào cuộc để tiến hành nghiên cứu.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Bác sĩ Lê Tấn Phùng - trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, hiện nay, tác dụng chữa bệnh trên người của cây Xáo Tam Phân (tên khoa học là Paramignya trimera) vẫn chưa được khẳng định.

Cây có các thành phần chủ yếu là: Courmarin, Triterpenoid, Flavonoid, Saponin, Alcaoid. Kết quả nghiên cứu ban đầu của Viện Dược liệu về tác dụng của cây Xáo Tam Phân đối với viêm gan và ung thư chỉ mới dựa vào những thí nghiệm trên động vật, cụ thể là chuột nhắt trắng và trên một số dòng tế bào ung thư trong ống nghiệm. Điều đó có nghĩa, các kết quả ban đầu này hoàn toàn còn mang tính thử nghiệm, chưa thể khẳng định những tác dụng tương tự trên cơ thể người.

Miền trung - Tác dụng của cây Xáo Tam Phân chưa thể khẳng định
Rễ cây xáo tam phân được phơi khô.

Theo văn bản của Viện Dược liệu gửi cho Sở Y tế tỉnh, nghiên cứu về tác dụng bảo vệ gan của cây Xáo Tam Phân được Viện Dược liệu thực hiện trên mô hình chuột nhắt trắng bị gây viêm gan cấp chủ động bằng Paracetamol. Như vậy, nghiên cứu mới chỉ cho thấy tác dụng với viêm gan do Paracetamol, chứ không phải đối với mọi loại viêm gan khác (ví dụ như: do virus, vi khuẩn, do rượu, do hóa chất...).

Về tác dụng gây độc đối với các dòng tế bào ung thư, nghiên cứu được thực hiện trong ống nghiệm trên các dòng tế bào ung thư chứ không phải trên người. Về độc tính cấp (tức là độc tính được biểu hiện tức thì) của cây Xáo Tam Phân chỉ mới nghiên cứu trên chuột.

Hiện nay, Viện dược liệu vẫn chưa nghiên cứu hết độc tính của cây. Chỉ khi nào làm rõ được các độc tính này thì tính an toàn của việc sử dụng Xáo Tam Phân mới được khẳng định. Vì vậy, người dân cần phải tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định tìm và sử dụng cây Xáo Tam Phân trong chữa bệnh.

Hoàng Thiên Lý

Nguồn gốc kỳ lạ nấm lim xanh chữa ung thư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
– Năm 2008, người ta đã phát hiện một bài thuốc lạ chữa lành được nhiều trường hợp ung thư, điều trị bằng Tây y gần như đã hết nhiều chứng bệnh nan y khác, phương thuốc đó chính là nấm lim xanh, một dòng linh chi đặc hữu mọc trên cây lim xanh mọc tự nhiên trong rừng nguyên sinh.

Rễ cây khô biến thành "thần dược" Bắc Mỹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Mê hồn trận những loại "thần dược" phòng the đang làm điên đảo giới mày râu. Nhiều người chỉ nghe tin đồn về "thần dược" pín hải cẩu có thể lấy lại "bản lĩnh đàn ông" nên "săn" bằng mọi giá.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.