Tác dụng phi thường của những “ngón tay điện tử”

Tác dụng phi thường của những “ngón tay điện tử”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Lần đầu tiên một cô bé bị mất ngón tay do bệnh nhiễm trùng máu từ khi còn nhỏ có thể đánh răng sau khi được lắp những ngón tay điện tử.

Chloe Holmes, 15 tuổi là người trẻ nhất ở châu Âu được lắp ứng dụng công nghệ kỹ thuật mới này. Cha mẹ cô bé đã bỏ ra số tiền khoảng 38.000 bảng cho việc lắp bộ các ngón tay điện tử ở tay trái của cô bé. Bộ các ngón tay điện tử này được kiểm soát bởi các tín hiệu điện từ các dây thần kinh ở phần còn lại của cánh tay bị mất của cô bé.

Hiện, Chloe đang học các bài tập cơ bản như cầm dao và dĩa trong lần đầu tiên. Cô bé nói: ”Việc trưởng thành đã thực sự rất khó khăn. Cháu đã không thể chơi thể thao hay bất kì cái gì và cháu không thể cầm. Giờ cháu có thể cầm một vật, đó là điều tuyệt vời nhất về đôi tay mới của cháu. Điều đó khá khó khăn nhưng cháu đang dần dần làm quen với nó. Cháu đang mong được đi học lại để mọi người có thể nhìn thấy bàn tay mới này”.

Cô bé Chloe Holmes và những “ ngón tay điện tử”

Chloe đến từ thị trấn Swindon tỉnh Wiltshire, nước Anh đã bị nhiễm trùng huyết sau khi bị bệnh thủy đậu vào lúc cô bé mới 3 tuổi rưỡi. 3 tháng Chloe nằm trong bệnh viện nhi Bristol với ba lần tim ngưng đập và các bác sĩ lo sợ rằng cô bé có thể sống sót. Mặc dù sống sót sau lần ốm nặng đó song Chloe đã mất hết tất cả ngón tay bên tay trái và bên tay phải, chỉ còn ngón cái và một nửa ngón. Nhưng giờ đây cuộc đời cô bé đã bước sang một trang mới sau khi được lắp các ngón tay điện tử của hãng điện tử Touch Bionics ở Scotland.

Cha mẹ của cô bé, bà Sue và và ông Pete, 41 tuổi cho biết, họ chưa bao giờ có những suy nghĩ nuối tiếc, mặc dù chi phí cho việc mua những ngón tay điện tử khá cao. Sue tâm sự “Tôi ngồi với Chloe, nói về chuyện đó và nó nói nhiều tiền quá. Nhưng chúng tôi đã quyết định vì chúng tôi sẵn sàng làm những gì giúp được con bé những gì thực sự có ích với nó. Tất cả chúng tôi đều vui mừng với từng việc nhỏ mà con bé làm được với những ngón tay mới. Thậm chí tôi không dám nghĩ các ngón tay có thể di chuyển một cách độc lập nhưng điều đó đã thực sự xảy ra. Điều đó thật tuyệt vời. Chúng tôi đã rất lo lắng khi hoàn thành quá trình lắp ghép vì đó là một công nghệ hoàn toàn mới. Họ mới chỉ chế tạo ra nó được chừng 18 tháng. Nhưng công nghệ này đã hoàn toàn thay đổi cuộc đời con gái chúng tôi, giờ nó có thể làm những việc đơn giản nhất như đánh răng tự căt thức ăn của nó”.

Được biết, cánh tay điện tử đã được chế tạo một cách đặc biệt để có thể vừa với tay của Chloe và được lắp các bộ cảm biến trong ống tay làm cho cô bé có thể kiểm soát được các ngón tay. Chloe là người đầu tiên và trẻ nhất ở ngoài nước Mỹ được lắp các ngón tay điện tử và điều này đã biến cô bé thành trung tâm của chú ý của mọi người. Ông Pete, cha cô bé cho biết: ”Một ngày nọ, tôi đã đưa con bé tới lấy một panh bia từ quầy bar cho tôi và mọi người đã không thể tin vào điều đó”.

Mẹ cô bé - bà Sue cho biết thêm: “Con gái tôi đã bị chặn lại ở chỗ làm thủ tục hải quan khi chúng tôi về từ Scotlanh vì họ nhầm tưởng tay con bé là ma túy. Họ chưa bao giờ thấy cái gì gống vậy trước đây nên những người đó nói họ phải theo luật. Chloe đã cho họ xem tay mới của con bé và họ thực sự sửng sốt. Chúng tôi thực sự vui mừng vì điều đó. Nó tạo ra một thay đôi lớn trong cuộc đời con bé”.

Lê Thúy (theo Daily Mail)

Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bắt kẻ dùng gậy đánh người khác tử vong trong công viên ở Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:22
Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.