Tác giả Mèo xù: Cảm ơn cuộc đời vì tôi sinh ra rất… xấu xí!

Tác giả Mèo xù: Cảm ơn cuộc đời vì tôi sinh ra rất… xấu xí!

Thứ 2, 21/11/2016 | 16:41
0
Cách đây 2 năm, tác giả Mèo xù – Nguyễn Thị Thắm đã từng gây “bão” cộng đồng mạng khi đưa ra phát ngôn cho nhân vật của mình “27 tuổi nhưng vẫn nói không với sex trước hôn nhân”...

Cách đây 2 năm, tác giả Mèo xù – Nguyễn Thị Thắm đã từng gây “bão” cộng đồng mạng khi đưa ra phát ngôn cho nhân vật của mình “27 tuổi nhưng vẫn nói không với sex trước hôn nhân”. Trong khi việc sex trước hôn nhân và việc “bất chấp hết yêu nhau đi" đang là lựa chọn của một bộ phận giới trẻ thì cô gái này lại bày tỏ quan điểm hoàn toàn khác biệt. Chỉ sau một đêm, Mèo xù là tâm điểm “ném đá” của nhiều người, họ đưa ngoại hình của cô gái này ra để đàm tiếu… Mới đây, cô gái này ra mắt cuốn Bơ đi mà sống, vậy có gì khác biệt về quan điểm sống sau hai năm qua đối với Mèo xù?

Sự kiện - Tác giả Mèo xù: Cảm ơn cuộc đời vì tôi sinh ra rất… xấu xí!

 Tác giả Mèo xù - Nguyễn Thắm

Cuốn sách không hư cấu bất kỳ chi tiết nào…

Lý do gì mà Mèo xù lại đặt cuốn sách của mình với tên khá đặc biệt là Bơ đi mà sống?

Cuốn sách ra đời sau một thời gian tôi bị “ném đá” bởi những lời châm biếm, đả kích của rất nhiều người. Bơ đi mà sống là món quà động viên những ai đang gặp phải “búa rìu dư luận”, tổn thương quá lớn, muốn sống tiếp, bạn nên quên đi những lời nhận xét ác ý đó để sống thật tốt. Có một thời gian tôi bị stress vì ngoại hình của mình bị mang ra chế giễu, ghép ảnh… Tôi đã từng khóc rất nhiều, có những đêm, chỉ có khóc và tự dằn vặt mình, nhưng sau đó, tôi đã thay đổi: Tôi gạt mọi thứ sang một bên, tập trung vào những thứ quan trọng với mình như công việc, gia đình, tôi lấy lại cân bằng và bắt đầu sống tiếp, sống cuộc đời của mình mà không để ý những lời thêu dệt ngoài kia nữa.

Sự kiện - Tác giả Mèo xù: Cảm ơn cuộc đời vì tôi sinh ra rất… xấu xí! (Hình 2).

 Cuốn sách Bơ đi mà sống của Mèo xù

Trở lại hai năm về trước, khi bị mọi người đả kích, bàn tán, Mèo xù đã cảm thấy thế nào?

Tôi cảm thấy thất vọng và hoang mang, không hiểu sao mình lại bị như vậy. Cái mà người ta “tổng xỉ vả” tôi không phải là chi tiết trong cuốn sách Đừng chết vì yêu mà họ mang nhan sắc của tôi ra để bàn tán.

Người ta bảo một đứa con gái xấu như tôi thì làm gì có ai để ý mà nói chuyện “còn  - mất” ở đây, rồi ở các diễn đàn, facebook, họ mang ảnh của tôi ra bàn tán rồi chế giễu. Tôi thực sự cảm thấy hoang mang, đi uống cafe với bạn, tôi cũng bị chỉ trỏ, soi mói. Rồi tôi bình tâm lại, bởi tôi không biết những người “ném đá” là ai, họ không phải bạn tôi, không có vai trò gì trong cuộc sống của tôi, cớ sao tôi lại buồn vì họ? Dù sao, tôi vẫn phải sống và làm việc.

Có một thực tế là thời gian gần đây, người ta thường nhắc đến hiện tượng “văn học thời trang” – tức là một cuốn sách chỉ hấp dẫn ở tên sách, còn nội dung “không có gì”, chị có sợ Bơ đi mà sống của mình rơi vào trường hợp này không?

Tôi không nghĩ là Bơ đi mà sống của mình sẽ rơi vào hiện tượng trên, vì cuốn sách này tôi rất chú trọng đến nội dung, có thể nói, sách cũng đã phát hành được 1 thời gian, hiện tại đang nằm trong top sách bán chạy nhất hiện nay. Theo những phản hồi mới nhất mà tôi nhận được, tựa sách nói đúng tâm trạng nhiều người, nội dung sách nhiều người thích. Ban đầu tôi chỉ viết cho những người trẻ, tuy nhiên, nhiều độc giả ở các lứa tuổi cũng tìm mua và rất tâm đắc. Cuốn sách này tôi viết bằng tất cả những trải nghiệm thật mà bản thân tôi đã trải qua. Bất kỳ ai cũng gặp những chuyện phiền toái trong cuộc sống, công việc, tình yêu… những lúc đó, bạn đừng để ý đến việc bàn tán của người ngoài, hãy sống đúng là mình với những quan điểm sống tử tế là được.

Sự kiện - Tác giả Mèo xù: Cảm ơn cuộc đời vì tôi sinh ra rất… xấu xí! (Hình 3).

 Mèo xù làm khách mời trong một chương trình trên truyền hình.

Điều đặc biệt trong cuốn Bơ đi mà sống của chị là gì? Có người nói, có phải do Mèo xù “ăn theo” việc nổi tiếng của mình từ hai năm trước để xuất bản sách này?

Tất cả những chi tiết mà tôi viết trong sách đều là thật, đó là toàn bộ những tình huống mà tôi đã từng gặp phải, không hề có hư cấu. Kể cả việc tuổi thơ của tôi bị vùi dập, hắt hủi vì tôi quá xấu ra sao. Ngày nhỏ, tôi hay bị bạn cùng trang lứa chê xấu, người ta bảo tôi là “ăn đu đủ không cần thìa”, là “’con cún xấu xí”...

Tôi tin rằng, mọi người sẽ thấy được sự chân thực trong cuốn sách của tôi. Sau khi sách phát hành, tôi cũng nhận được rất nhiều tin nhắn của độc giả gửi về, họ nói cảm ơn tôi, vì sau khi đọc xong cuốn sách họ đã cảm thấy lạc quan hơn, mạnh mẽ hơn. Đặc biệt những cô gái từng bị tổn thương về ngoại hình của mình, họ đọc cuốn sách như nhận được 1 sự đồng cảm rất lớn.   

Sự kiện - Tác giả Mèo xù: Cảm ơn cuộc đời vì tôi sinh ra rất… xấu xí! (Hình 4).
Sự kiện - Tác giả Mèo xù: Cảm ơn cuộc đời vì tôi sinh ra rất… xấu xí! (Hình 5).

 Mèo xù được đánh giá là một cô gái có quan điểm sống tích cực.

Còn tôi không “ăn theo” quá khứ của mình để ra sách mà tôi xuất bản sách do bản thân tôi có nhu cầu kết nối với mọi người, sự nổi tiếng theo cách hai năm trước mà tôi có sự việc “bất đắc dĩ” mà không người viết tử tế nào muốn.

 “Xấu xí” là thương hiệu của tôi...

Tôi thấy đầu cuốn sách Bơ đi mà sống có câu “nếu không đẹp thì hãy thơm”, “thơm” ở đây được hiểu là gì?

Đây là slogan sống của tôi nhiều năm rồi, bắt đầu từ khi tôi bị nhiều người “tổng xỉ xả”. Tôi đã từng đọc được ở đâu đó có người nói rằng, chúng ta không được lựa chọn hình hài khi sinh ra nhưng lựa chọn được cách sống cho mình. “Thơm” ở đây là có hình thức gọn gàng, có trí thức và văn hoá, nếu có lối sống đẹp thì người ta sẽ tôn trọng. Tôi nói trong cuốn sách của mình, một ngoại hình xấu xí không có gì đáng sợ hết, cứ sống thật lạc quan vui vẻ và tử tế.     

Sự kiện - Tác giả Mèo xù: Cảm ơn cuộc đời vì tôi sinh ra rất… xấu xí! (Hình 6).

 Mèo xù muốn truyền thông điệp "Nếu không đẹp thì hãy thơm".

Tôi thấy lạ một điều là đi đâu Mèo xù cũng rất tự tin giới thiệu “tôi là một người phụ nữ có nhan sắc xấu xí”, chị phải nói ra như vậy vì mình không tự tin hay hay sợ bị “ném đá” một lần nữa?

Tôi không sợ bị ném đá hay không tự tin, mà tôi muốn đấy là “thương hiệu” của mình. Ok, tôi xấu như vậy đấy, vì thế đừng có đưa nhan sắc của tôi ra mà bàn tán. Đôi khi tôi cũng nghĩ là mình nên cảm ơn cuộc đời vì mình… quá xấu. Vì tôi xấu, tôi biết mình là ai, tôi không ảo tưởng về bản thân mình. May mà tôi xấu nên tôi tu chí học hành mới có ngày hôm nay.

Trong khi hai năm qua, người ta cứ chê bài tôi, bền bỉ từ ngày này sang ngày khác thì tôi đã thay đổi, tôi tự lập được, sống không phụ thuộc ai và đã mua được nhà. Với một cô gái trẻ, xuất thân từ một gia đình nghèo cách Hà Nội 100 km thì đó không phải là điều đáng trân trọng sao?

Sự kiện - Tác giả Mèo xù: Cảm ơn cuộc đời vì tôi sinh ra rất… xấu xí! (Hình 7).

 Sau hai năm, Mèo xù đã tự mình mua được nhà ở Hà Nội.

Cho đến lúc này, Mèo xù có giữ quan điểm cho nhân vật của mình là nếu không có tình yêu thực sự thì vẫn nói không với sex trước hôn nhân?

Tôi vẫn giữ quan điểm này cho nhân vật của mình, bởi sự dâng hiến về tinh thần và thể xác cũng cần có sự cân nhắc. Nếu đến 27 tuổi mà không tìm được yêu thương mình, chỉ sex theo “trào lưu” thì cũng không nên. Cách sống là do mình lựa chọn, đôi khi số đông chưa hẳn là đã đúng. Không phải vì chuyện tôi bị “ném đá” mà tôi sẽ sống khác với mình.

Người ta bảo, chị xấu quá nên… không ai yêu, nên 30 tuổi rồi vẫn chưa thể lấy được chồng? Chị sẽ trả lời họ ra sao ?

Câu này tôi nghe nhiều rồi, thậm chí bạn bè cũ lâu ngày không gặp, mà lúc gặp lại cũng tỏ vẻ thương cảm tôi lắm. Họ cho rằng tôi thật bất hạnh vì 30 tuổi mà vẫn chưa lấy được chồng, vì xấu quá mà vẫn ế. Tôi cười nhạt, tôi hỏi họ, vậy 30 tuổi của họ có đang thực sự hạnh phúc không? Tôi nói 30 tuổi của họ, họ coi việc lấy chồng là thành tựu lớn nhất, thì họ thật sự quá kém cỏi và đáng thương. Không ai đảm bảo rằng phụ nữ chỉ có giá trị khi họ lấy chồng. Cũng không ai đảm bảo rằng phụ nữ cứ lấy chồng mới có hạnh phúc.

Sự kiện - Tác giả Mèo xù: Cảm ơn cuộc đời vì tôi sinh ra rất… xấu xí! (Hình 8).

 Mèo xù cho biết, đến bây giờ cô vẫn giữ quan điểm "không sex trước hôn nhân" cho nhân vật của mình.

Chị cũng giống nhiều cô gái độc thân khác? Dường như đang cố gắng gồng mình lên để biện hộ cho việc “ế chồng”?

Tôi nghĩ hãy nhìn vào cách tôi sống, để khẳng định tôi có biện hộ hay không? Mỗi ngày tôi tập trung cho công việc mục tiêu mà mình theo đuổi. Tôi kiếm tiền để hưởng thụ cuộc sống độc thân một cách... sang chảnh. Vì tôi nghĩ chuyện ngày mai thì ai biết được, hôm nay tôi cứ sống cho tốt đi. Tôi đang độc thân, tôi cứ làm tất cả, tìm mọi cách để được hạnh phúc với cuộc sống hiện tại.

Sự kiện - Tác giả Mèo xù: Cảm ơn cuộc đời vì tôi sinh ra rất… xấu xí! (Hình 9).

 Ngoài làm truyền thông, viết văn, cô gái trẻ này còn là một Stylist khéo tay.

 

Nếu có buồn thì hay buồn một cách… sang trọng

Ở Mèo  xù, người ta nhìn thấy hình ảnh “một cô gái rất tự tin”, thậm chí hơi... vênh váo, có phải bạn đang gồng mình để có hình ảnh ấy?

Không hề, tôi sống rất tự nhiên. Tôi nghĩ để có ngày hôm nay tôi đã nỗ lực rất nhiều, tôi độc lập, không dựa dẫm vào ai, thậm chí tôi có những xuất phát điểm khó khăn hơn mọi người rất nhiều. Tôi nhất định phải nỗ lực kiếm tiền để chủ động cuộc sống của mình. Để nếu có buồn thì tôi cũng phải buồn thật sang chảnh. Ví dụ nếu tôi có đau khổ hay thất tình, tôi sẽ thuê khách sạn 5 sao hoặc đến một resort nào đó nằm khóc, chỉ có như thế thì tôi mới thấy mình đỡ tội nghiệp. Chứ đã đau khổ rồi lại còn chẳng có tiền thì đúng là bế tắc và bất hạnh lắm.

Có vẻ bạn là một người khá thực tế đấy nhỉ?

Tôi dặn mình nhiều năm rồi. Sống không yêu tiền nhưng nhất định phải có nhiều tiền. Tiền không mang lại hạnh phúc nhưng lúc đau khổ buồn chán mà có tiền thì thấy cũng đỡ tổn thương. Tôi thấy nhiều bạn trẻ vừa lỡ may thất tình đã nghĩ trời đất sụp đổ, không còn chuyện gì trên đời khổ hạnh hơn nữa. Nhưng cứ tin tôi đi, tới khi các bạn trẻ nếm trải cảm giác thất nghiệp chẳng có xu nào trong túi, các bạn sẽ ước giá như thất tình và có một mớ tiền trong tài khoản. Cuộc đời sẽ an yên hơn rất nhiều . 

Lạc Thành

 

 

 

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ: BHD từng mua ‘Quyên’ với giá 10.000USD

Thứ 2, 04/07/2016 | 03:08
Sau việc ồn ào về tiểu thuyết Quyên với Trung tâm Quyền Tác giả Văn học Việt Nam (VLCC), nhà văn Nguyễn Văn Thọ cho biết, ông sẽ sẽ viết đề nghị từ chối hợp đồng ủy thác với VLCC

Hội Nhà văn HN nhận lỗi vì trao giải cho tập thơ của Phan Huyền Thư

Thứ 7, 24/10/2015 | 07:30
Hội Nhà văn Hà Nội vừa có văn bản chính thức xung quanh việc thu hồi giải thưởng 2015 với tập thơ “Sẹo độc lập” của Phan Huyền Thư.

‘Bơ đi mà sống’ của tác giả 8X truyền cảm hứng tích cực về cuộc sống

Thứ 2, 07/11/2016 | 06:35
“Bơ đi mà sống” cuốn sách kể lại hành trình của bản thân Mèo Xù về những thứ không vui cô đã trải qua và cách cô đứng lên, hoàn thiện bản thân mình.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ: BHD từng mua ‘Quyên’ với giá 10.000USD

Thứ 2, 04/07/2016 | 03:08
Sau việc ồn ào về tiểu thuyết Quyên với Trung tâm Quyền Tác giả Văn học Việt Nam (VLCC), nhà văn Nguyễn Văn Thọ cho biết, ông sẽ sẽ viết đề nghị từ chối hợp đồng ủy thác với VLCC

Hội Nhà văn HN nhận lỗi vì trao giải cho tập thơ của Phan Huyền Thư

Thứ 7, 24/10/2015 | 07:30
Hội Nhà văn Hà Nội vừa có văn bản chính thức xung quanh việc thu hồi giải thưởng 2015 với tập thơ “Sẹo độc lập” của Phan Huyền Thư.

‘Bơ đi mà sống’ của tác giả 8X truyền cảm hứng tích cực về cuộc sống

Thứ 2, 07/11/2016 | 06:35
“Bơ đi mà sống” cuốn sách kể lại hành trình của bản thân Mèo Xù về những thứ không vui cô đã trải qua và cách cô đứng lên, hoàn thiện bản thân mình.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.