Tai nạn đường sắt thảm khốc

Tai nạn đường sắt thảm khốc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Lúc 15h10’ chiều hôm qua (30/3), tàu hỏa SE 8 chạy chiều từ Tp HCM ra Hà Nội đã đâm thẳng vào ô tô khách BKS 20L 4564 chở 21 người đều cùng một dòng họ, đi dự đám cưới.

Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại Km 18+800 thuộc địa bàn thị trấn Tía, Thường Tín, Hà Nội đã khiến xe khách bẹp gí và cướp đi sinh mạng của 9 người trên xe, 5 người khác bị thương nặng và đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thường Tín (Hà Nội).

Trên xe còn có cả quần áo, giầy dép của trẻ em. Ảnh: Hoàng Hà.

Tài xế bất chấp chuông cảnh báo

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng Ban An toàn giao thông đường sắt - Tổng công ty Đường sắt VN cho biết đây là đoạn đường ngang dân sinh có hệ thống cảnh báo tự động và các thiết bị vẫn đang hoạt động bình thường. Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, có thể khi rẽ sang đường, tài xế chiếc xe ô tô khách đã không quan sát tàu hỏa đang lao tới gần.

Theo xác định chiếc xe du lịch 16 chỗ BKS 20L-4564 đi từ đường thôn Đình Tổ, xã Mễ Sơn, huyện Thường Tín ra QL 1A cũ. Tại hiện trường, chiếc xe bị đâm móp phần đuôi và bị tàu hỏa đâm văng đi một đoạn dài hàng chục mét. Chiếc xe ô tô đã va chạm và húc đổ cả cột đèn tín hiệu cảnh báo tự động của ngành đường sắt.

Trong số 7 người trên xe ôtô tử vong tại chỗ có 2 thi thể dập nát, mắc kẹt trong xe khiến lực lượng cứu hộ phải mất nhiều thời gian để đưa ra ngoài. Trên đường đưa các nạn nhân đến bệnh viện, có thêm 2 người tử vong. Theo thông tin ban đầu, lái xe và một đôi vợ chồng cùng con nhỏ ngồi hàng ghế trên chỉ bị thương nhẹ.

Cột đèn tín hiệu giao thông bị đâm đổ cũng được đưa về cơ quan điều tra. Ảnh: Hoàng Hà

Anh Tuấn, một nhân chứng trực tiếp thấy cảnh va chạm cho biết, tài xế khi đó vừa chạy xe vừa nghe điện thoại. Khi chiếc xe rẽ vào ngã ba giao cắt giữa đường sắt và đường dân sinh người lái xe trên vẫn đang mải "buôn chuyện". Rất nhiều người dân khi phát hiện tàu hỏa lao tới gần đã chạy ra hô hoán, ra dấu hiệu nhưng tài xế đã không quan sát được, dẫn tới hậu quả nêu trên.

Kinh hoàng đám cưới hóa đám tang

Đến thời điểm 17h chiều qua, có 2 bệnh nhân bị thương nặng đã được đưa vào Bệnh viện Việt - Đức cấp cứu. Trong đó có ông Lê Nam Thắng (SN 1957) trong tình trạng chấn thương sọ não, xương hàm mặt và gẫy xương đùi. Ông Thắng cho biết đoàn xe gồm 21 người, đều ở tỉnh Thái Nguyên, đi ăn cưới một người cháu trong họ và đang trên đường quay về.

Ông Thắng cho biết mình ngồi hàng ghế đầu, sau khi xảy ra tai nạn ông đã bị ngất đi, không biết chuyện gì xảy ra. Trong xe toàn họ hàng người thân trong gia đình. Trên xe có 21 người, trong đó có 4 cháu bé, nhỏ nhất là cháu nội ông mới được 8 tháng tuổi. Tuy nhiên ông Thắng cho biết cả 4 cháu bé đều đã may mắn thoát nạn khi chỉ bị thương nhẹ. Ông Thắng cũng xác nhận khi tai nạn xảy ra, lái xe đang nghe điện thoại nên không phát hiện tàu hỏa đang lao đến.

Nạn nhân được cấp cứu tại bệnh viện.

Người thứ 2 được đưa vào Bệnh viện Việt Đức cấp cứu là một phụ nữ bị chấn thương sọ não rất nặng, đang bị hôn mê và chưa xác định được danh tính.

Trao đổi với PV, lái tàu SE8, anh Đỗ Xuân Phong cho biết anh vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ tai nạn kinh hoàng. "Khi đó tàu SE8 do tôi điều khiển chuẩn bị vào ga Thường Tín.

Bằng bản năng nghề nghiệp tôi nhận thấy lái xe ô tô đã không nhìn thấy tàu hỏa đang lao tới nên vô tư rẽ ngang qua đường sắt, bất chấp đèn tín hiệu cảnh báo tự động đã sáng và réo chuông cảnh báo", anh Phong nói. Anh Phong cho biết khi phát hiện ra mối nguy hiểm này khoảng cách giữa tàu hỏa và xe ô tô khoảng 100m.

Công an huyện Thường Tín ngay lập tức đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn, đưa những người bị thương đi cấp cứu.

Kha Ngọc