Tai nạn tàu hỏa ở Thanh Hóa: Bao giờ mới không còn những cái chết từ trên trời rơi xuống

Tai nạn tàu hỏa ở Thanh Hóa: Bao giờ mới không còn những cái chết từ trên trời rơi xuống

Thứ 6, 25/05/2018 | 18:25
0
Khi mà đường sắt xuống cấp, việc trang bị gác chắn, biển báo chưa đầy đủ với các đường ngang và điều kiện làm việc của nhân viên đường sắt còn chưa hợp lý… thì xem ra những cái chết từ trên trời rơi xuống sẽ vẫn còn rình rập, đe dọa sự sống của bất cứ ai.

Hơn một ngày sau vụ đoàn tàu khách SE19 đâm vào chiếc xe ben chở đá đang băng qua đường ngang ở Thanh Hóa khiến hai lái tàu tử vong; nhiều hành khách bị thương và lái xe tải trong tình trạng nguy kịch, dư luận vẫn không thôi ám ảnh về sự ra đi tức tưởi và nỗi đau của những người kém may mắn.

Giá như người lái xe tải dừng trước khi đoàn tàu chạy qua, giá như rào chắn phát huy tác dụng kịp thời… Nhưng như bao vụ tai nạn tàu hỏa khác, khi nói giá như là khi đã quá muộn.

Người ra đi không thể trở lại được nữa. Người bị thương khó lòng hồi phục hoàn toàn. Tai nạn là vậy, đau thương và xót xa vô cùng. Vậy nhưng hiểm họa đường sắt đã và vẫn đang hàng ngày hiển hiện, rình rập mạng sống của bao người.

Tai nạn tàu hỏa ở Thanh Hóa: Bao giờ mới không còn những cái chết từ trên trời rơi xuống

Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa xảy ra tại Thanh Hóa.

Đã có biết bao vụ tai nạn đường sắt thảm khốc xảy ra. Và chỉ tính riêng số vụ tai nạn do xe ben bất ngờ “cắt mặt” đường ray cũng khó kể hết. Ngay hồi đầu năm 2017, có vụ tai nạn tàu hỏa va chạm với một ôtô tải chở đá đang băng qua đường ở Thừa Thiên Huế khiến 3 toa tàu SE2 bị hất văng khỏi đường ray, 3 người tử vong và 4 người khác bị thương. Hồi năm 2015, tàu SE5 cũng đâm vào một xe ben chở đá đang chạy song song phía đầu tàu đột ngột rẽ chắn ngang đường ray ở Quảng Trị

Rất nhiều vụ tai nạn tàu hỏa thương tâm gây ra nỗi đau khôn nguôi cho nhiều gia đình và xã hội nhưng xem ra giải pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng này dường như vẫn còn bỏ ngỏ.

Khi mà đường sắt xuống cấp, tình trạng tự ý mở các đường ngang dân sinh bất hợp pháp qua đường tàu cũng như việc trang bị gác chắn, biển báo chưa đầy đủ với ngay cả các đường ngang hợp pháp thì hiểm họa giao thông đường sắt đã và sẽ vẫn là nỗi ám ảnh với những người dân ở vùng có tàu chạy qua và với cả hành khách. Những cái chết từ trên trời rơi xuống sẽ vẫn còn rình rập, đe dọa sự sống của bất cứ ai.   

Sau khi xảy ra một vụ tai nạn người ta thường nghĩ đến nhiều lý do, quy lỗi trách nhiệm cho bộ phận này, đơn vị khác. Trong vụ tai nạn mới xảy ra ở Thanh Hóa, phần trách nhiệm đang được nghiêng về người gác barie đã thiếu trách nhiệm và được cho là gây nên vụ tai nạn.

Người có lỗi phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, ở một góc độ khác, nếu nhìn vào công việc vất vả cùng một chế độ đãi ngộ chưa thật hợp lý dành cho những người thực hiện công việc này, phải chăng đã đến lúc cần có những thay đổi cho phù hợp.

An toàn chỉ đến khi những điều kiện làm nảy sinh rủi ro từ khâu vận hành quản lý, máy móc cho đến sức khỏe, tinh thần của người phục vụ trong ngành đường sắt được đảm bảo. Có như vậy những cái chết từ trên trời rơi xuống mới thôi không còn nữa ?!

Xem thêm >> Nỗi niềm ít ai thấu của nhân viên gác chắn tàu

Đ.V

 

 

Vụ tai nạn tàu thảm khốc ở Thanh Hóa: Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân

Thứ 6, 25/05/2018 | 15:00
Phó Thủ tướng vừa có công điện chỉ đạo cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lật tàu thảm khốc xảy ra ở tỉnh Thanh Hóa.

Hệ thống đường sắt trên thế giới ngăn ngừa tai nạn như thế nào?

Thứ 6, 25/05/2018 | 16:28
Để hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn, các tàu cao tốc Nhật Bản chỉ chạy trên các tuyến đường sắt chuyên dụng và tách biệt với các tuyến đường lưu thông của phương tiện khác.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.