alt=

Sáng 24/7, một bầu không khí tang tóc đã bao trùm xã Cộng Hoà khi có tới 5 đám tang, cách quãng lại xuất hiện người đội khăn tang, mang vòng hoa, xen lẫn đó là tiếng kèn trống đưa tang tất cả tạo nên không khí nặng nề ngột ngạt trong ngày hè tháng 7.

Vụ tai nạn lúc 6h tại km 60+300 trên QL5 đoạn qua thôn Lai Khê (xã Cộng Hoà, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) sáng 23/7, đã khiến 5 người tử vong và 2 người bị thương.

Trong số những nạn nhân tử nạn đều có hoàn cảnh rất éo le, họ là cặp vợ chồng nghèo từ Sơn La xuống làm thuê, là cậu học sinh đang cắp sách đi học để chuẩn bị cho năm học cuối lớp 12, đó là người cha của hai con nhỏ, người ông của đàn cháu nhỏ…

Sự mất mát về con người là nỗi đau mà không gì có thể bù đắp hay nguôi ngoai trong lòng người thân gia đình như những câu chuyện mà phóng viên đã tìm hiểu sau đây.

Được một người dân chỉ đường, chúng tôi tìm đến ngôi nhà nhỏ của em Nguyễn Quốc Hoàng (SN 2002) nằm trong thôn Thanh Liên (xã Cộng Hòa). Em Hoàng là nạn nhân trẻ tuổi nhất khi em đang chuẩn bị lên lớp 12.

Khi bước tới đầu ngõ đã nghe thấy tiếng khóc than của người thân: “Về đi con. Hoàng ơi con về với bố mẹ đi con!”…Tiếng gọi con xen tiếng nấc vang lên trong tuyệt vọng của người mẹ khiến ai chứng kiến cũng không kìm được nước mắt.

Mới đây thôi, Hoàng đang trên đường để tới lớp học nhưng chẳng thể ngờ đó cũng là buổi học dang dở cuối cùng của em. Nỗi đau bố mẹ mất con, đầu bạc phải tiễn người đầu xanh không sao tả xiết.

Anh Nguyễn Quốc Hạnh (chú ruột của Hoàng) xót xa kể lại, khi nghe tin cháu gặp nạn gia đình ai nấy cũng bàng hoàng.

“Hoàng là con trai cả trong gia đình có 2 anh em. Ở nhà, Hoàng rất ngoan ngoãn, lễ phép và nghe lời bố mẹ. Buổi sáng nghe tin cháu gặp nạn tôi còn không tin.

Cháu mất lúc còn trẻ quá, mới đây cháu còn tâm sự với tôi năm cuối cấp sẽ cố gắng học để thi Đại học, nếu không đạt thì cháu sẽ lấy bằng phổ thông để đi làm kiếm tiền giúp đỡ bố mẹ. Vậy mà cháu đã ra đi đột ngột như vậy…”, anh Hạnh ngậm ngùi nói về người cháu.

Cách thôn Thanh Liên vài trăm mét là tới thôn Lai Khê nơi có tới 2 nạn nhân trong họ hàng tử vong, cảnh tượng vô cùng thê lương. Khăn tang trắng, cờ tang đen và những mảnh tin buồn dán khắp lối vào thôn. Đó là đám tang của hai thành viên trong dòng họ Đào Quang là ông Đào Quang Huấn (SN 1938) và Đào Quang Thuận (SN 1960).

Tại nhà ông Thuận, chiếc bạt cùng vài bộ bàn ghế được kê tạm cùng mấy ấm trà pha đã nguội đặt trên bàn để bạn bè, người thân đến chia buồn.

Chỉ trong buổi sáng 23/7, dòng họ Đào Quang liên tục phải nghe tin dữ, sự mất mát quá lớn khi có tới hai người tử vong trong hai vụ tai nạn liên tiếp, cách nhau chưa đầy 2 giờ đồng hồ.

Bà Huyền, một người họ hàng của gia đình nức nở kể: “Khoảng hơn 5h sáng tôi nhận được tin dữ thông báo ông Huấn bị tai nạn, cả nhà còn chưa hết bàng hoàng thì đến 6h lại được tin chú Thuận gặp nạn. Chúng tôi thực sự choáng váng, thực sự sốc…

Vừa mới đó, chính chú Thuận đã gọi điện cho mọi người tập trung để lo công việc cho bác Huấn, ngờ đâu chính chú Thuận cũng gặp nạn khi sang đường để lo công việc cho bác, hai người ra đi cách nhau hơn 1 giờ khiến gia đình chúng tôi quá bàng hoàng”.

Ngược khoảng 400km từ Hải Dương lên xã Tà Hộc (Mai Sơn, Sơn La), gia đình anh Lương Văn May cũng đang trong nỗi đau tột độ.

Trước khi xuống Hải Dương làm thuê, vợ chồng anh thuộc diện cận nghèo, quanh năm chỉ làm vài ba sào ruộng. Nhà có tới 7 miệng ăn nên vài sào ruộng không thể đủ nuôi sống cả nhà. Anh chị quyết định để hai con nhỏ cho ông bà nội trông còn 2 vợ chồng đi làm công ty để có đủ tiền sinh hoạt.

Sau đúng 1 ngày 2 vợ chồng làm việc tại đây thì tai nạn ập đến, vợ anh May là chị Hoàng Thị Bung đã không qua khỏi sau vụ tai nạn thảm khốc. Chồng mất vợ, con thơ mồ côi mẹ, bố mẹ mất con. Khó khăn, đau xót lại bao trùm lấy cuộc sống của gia đình anh May.

Năm nay đã gần 70 tuổi, bà Nguyễn Thị Cúc là một trong những người chứng kiến vụ tai nạn. Bà vẫn không hết bàng hoàng.

Về tới nhà nhưng bà Cúc vẫn thất thần, vẻ run rẩy bà kể: “Mấy chục năm sống trên đời, trải qua bao sóng gió, chứng kiến nhiều vụ việc đau lòng, nhưng đây là lần ám ảnh nhất với tôi.

Kể từ ngày còn chưa mở đường quốc lộ qua xã đến nay, thì đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất khi có tới 5 người tử vong một lúc. Cảnh tượng đó sẽ ám ảnh tôi suốt quãng đời còn lại”.

Cũng theo chị Trần Thị Nguyệt, đây là vụ tai nạn kinh hoàng và nhiều người thiệt mạng nhất từ trước tới nay xảy ra trên địa bàn.

“Nhà tôi ngay gần quốc lộ nên hầu như vụ tai nạn nào tôi cũng đều biết, nhưng đây là vụ lớn nhất mà tôi biết. Trước kia có những trường hợp 1-2 người gặp nạn là sợ lắm rồi. Nay có tới 6 người tại đây thực sự là tôi choáng váng”, chị sợ hãi kể.

Còn chị Trần Thị Hoa cho rằng, nếu vụ tai nạn xảy ra chỉ muộn hơn một chút thì số người chết không dừng lại ở con số 5. Theo chị Hoa, bình thường đây là đoạn mà người dân sang đường để đi làm rất đông.

“Khi chiếc xe lao đến, nhiều tiếng la hét thất thanh vang lên, các thùng nước đổ tràn ra đường, xe ô tô tải gây tai nạn cũng đè lên một số phương tiện xe máy khác…Cảnh tượng lúc đó vô cùng khủng khiếp.

Vị trí chỗ cụ ông bị tai nạn trước đó cách chỗ 5 người tử vong cách nhau khoảng 50m. Họ đang chờ sang đường chứ không phải theo dõi vụ tai nạn. Nếu tông vào đoàn người theo dõi tai nạn thì không biết hậu quả sẽ thế nào”, chị Hoa kể lại.

Trở lại vụ tai nạn khiến 5 người tử vong, kết quả điều tra ban đầu cho thấy tài xế điều khiển xe tải là anh Hoàng Xuân Hoà không vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn và ma tuý. Nguyên nhân cụ thể của vụ tai nạn vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Tuy nhiên, qua quan sát thực tế của phóng viên, thì đoạn đường này có nhiều bất cập.

Cụ thể, ngay tại Quốc lộ 5 đoạn chạy cắt ngang thôn Lai Khê, xã Cộng Hòa (huyện Kim Thành, Hải Dương), nơi xảy ra vụ tai nạn kép khiến 6 người tử vong, hàng ngày người dân vẫn phải liều mình băng qua đường.

Các nút giao qua đường chỉ rộng chưa tới 1m, điều này đồng nghĩa với việc khi người dân dừng lại tại dải phân cách thì phần phương tiện đã thừa ra cả đường quốc lộ.

Trong khi đó, tại các nút giao này lại không có đèn tín hiệu, các phương tiện lưu thông chiếm rất nhiều là xe siêu trường, siêu trọng lưu thông liên tục với tốc độ tối đa cho phép lên tới 80km/h thì vấn đề tai nạn giao thông xảy ra thiết nghĩ là chuyện sớm hay muộn.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn thương tâm trên, Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả. Ông Thể cho biết, khu vực huyện Kim Thành thường xuyên xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là đoạn đường hết sức nguy hiểm nên cần phải kiểm tra tình trạng biển báo, tiến hành khảo sát các ngã giao để điều chỉnh xung quanh 2 bên đường cho hợp lý.

Bộ trưởng Thể đề nghị triển khai khắc phục đoạn đường lồi lõm, ổ gà, bố trí thiết bị phản quang các điểm trọng yếu, bổ sung gờ giảm tốc. Đây là việc làm không khó, cần làm ngay. Đối với những đoạn có mặt bằng dọc Quốc lộ 5 nên hình thành các đoạn đường gom để phân làn xe thô sơ và xe cơ giới.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cần xem lại số lượng các đường ngang ở quốc lộ 5 để làm các cầu vượt, cầu mềm cho người đi bộ. Những cầu này không tốn nhiều tiền chỉ vài tỷ là có cầu, nhất là ở điểm có đông dân, nhiều khu công nghiệp.

Cập nhật diễn biến mới nhất, chiều 24/7, Công an huyện Kim Thành cho biết: Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Hoàng Xuân Hoà, lái xe gây ra vụ tai nạn khiến 5 người thiệt mạng trên Quốc lộ 5, để điều tra làm rõ. Theo lời khai của Hòa tại trụ sở công an, tài xế sinh năm 1993 khai do xe tải bị hỏng phanh nên anh ta chủ động điều khiển ép ôtô vào dải phân cách giữa để giảm tốc độ, dẫn đến tai nạn giao thông.

Theo PGS.TS Bùi Công Minh, chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị, để giải quyết bất cập trên tuyến đường Quốc lộ, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông thì giải pháp tốt nhất là phải xây dựng hệ thống đường dân sinh tách biệt với đường xe tốc độ cao, giữa đường xe thô sơ và đường xe trọng tải lớn.

Đồng thời, cơ quan chức năng phải quản lý chặt chẽ những điểm ra vào (những tuyến đường ngang) từ vị trí mở tuyến đường ngang đến việc xây dựng hệ thống biển báo, đèn giao thông, bổ sung gờ giảm tốc độ, xây dựng cầu vượt qua đường,... theo quy định.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác giáo dục, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành, tuân thủ quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Cửa tử thần tại các nút giao không có đèn tín hiệu ở Hải Dương