Tài nguyên khí là “bước đệm

Tài nguyên khí là “bước đệm" quan trọng cho chuyển đổi năng lượng

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 3, 30/11/2021 | 21:59
0
Theo đại diện Tập đoàn PVN, khí tự nhiên và khí tự nhiên nhập khẩu hoá lỏng là trung gian quan trọng trong quá trình chuyển dịch hóa thạch sang năng lượng tái tạo.

Đặt vấn đề chuyển giao năng lượng trong bối cảnh thực tế, ông Đào Xuân Lai - Trưởng Ban Môi trường và Biến đổi khí hậu, UNDP cho rằng: “Việc Việt Nam tham gia vào cam kết biến đổi khí hậu khác hoàn toàn với giai đoạn trước, nên cần có những sự thay đổi nhất định”.

Bởi những năm trước chúng ta chỉ đưa ra những đóng góp về mặt tinh thần là chính, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, rõ ràng với Thỏa thuận Paris và COP26, thì trách nhiệm của Việt Nam là phải làm, dịch chuyển là điều tất yếu.

Linh động về chính sách

Theo ông Lai, về chính sách của Nhà nước, Chính phủ không đầu tư mà chỉ tạo ra môi trường và đưa ra chính sách. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy phần hỗ trợ về thuế, cũng như tạo động lực, thì có thể coi là đầu tư.

Đối thoại - Tài nguyên khí là “bước đệm' quan trọng cho chuyển đổi năng lượng

Ông Đào Xuân Lai - Trưởng Ban Môi trường và Biến đổi khí hậu, UNDP phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Minh Đức

Mặt khác, việc thúc đẩy năng lượng tái tạo trong môi trường pháp lý, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp cũng đã bắt đầu phát triển hơn, nhưng vẫn còn nhiều rào cản cần tháo gỡ. Bởi, rõ ràng việc đầu tư nằm 100% ở khối tư nhân. Có thể nói khối tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi sang giao thông xanh, hay lưu trữ năng lượng. 

Ví dụ như trong tiết kiệm năng lượng, có rất nhiều kỹ sư giỏi ở công ty có đưa ra những giải pháp về tiết kiệm năng lượng, tuy nhiên khi muốn bán giải pháp đó thì quy định của Chính phủ hiện nay chưa có kinh phí chi trả cho khoản đó. 

Ông đưa ra dẫn chứng cụ thể, nếu công ty A giúp tiết kiệm điện cho một toà nhà, thì số tiền đó lại vào ngân sách của Nhà nước, thế nên không có động lực thúc đẩy các hoạt động như vậy cho doanh nghiệp.

Cũng trong buổi làm việc, nhắc tới vấn đề chính sách, ông Tạ Việt Dũng, Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ cho biết, Đảng và Nhà nước cũng rất quan tâm đến việc hỗ trợ cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy đổi mới, sáng tạo. 

Theo đó, chiến lược về vấn đề năng lượng là lĩnh vực ưu tiên, nằm trong định hướng hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ. Hay trong Dự thảo về chiến lược của Bộ KHCN đến năm 2030 thì lĩnh vực về năng lượng cũng được chú trọng và đưa làm mục tiêu chung.

Đối thoại - Tài nguyên khí là “bước đệm' quan trọng cho chuyển đổi năng lượng (Hình 2).

Ông Tạ Việt Dũng, Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ

Bộ KHCN đang là vai trò cầu nối với các thể chế, luật chuẩn sao cho vừa hỗ trợ doanh nghiệp vừa đưa ra những quy định về chuyển giao, đồng thời tháo gỡ nhiều vấn đề cho cộng đồng doanh nghiệp trong và cả ngoài nước trong giai đoạn khó khăn.

Bên cạnh đó, đại diện UNDP cũng chỉ ra một điểm nữa liên quan đến chính sách cơ cấu ngành: “Trong việc đánh giá chi tiêu chống BĐKH vừa qua chúng tôi làm với Bộ KHĐT, cho thấy, đầu tư cho năng lượng và giảm phát thải đến nay còn rất thấp”.

Do đó, trong thời gian tới, đầu tư theo cơ cấu ngành sẽ dịch chuyển, tới 90% đầu tư cho nông nghiệp và giao thông (đường xá, thuỷ lợi,...).

Bước trung gian quan trọng

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó trưởng ban Điện và Năng lượng tái tạo, PVN Tập đoàn dầu khí Việt Nam, dầu và khí là nguồn tài nguyên của quốc gia, tuy nhiên khí vẫn là nhiên liệu hóa thạch và cũng không phải năng lượng tái tạo mà chúng ta hướng tới. 

Đối thoại - Tài nguyên khí là “bước đệm' quan trọng cho chuyển đổi năng lượng (Hình 3).

Đại diện Tập đoàn PVN, ông Nguyễn Quốc Hùng. Ảnh: Minh Đức

Thế nhưng, khí tự nhiên và khí tự nhiên nhập khẩu hoá lỏng được coi là loại nhiên liệu trung gian quan trọng trong quá trình chuyển dịch hóa thạch sang năng lượng tái tạo sạch hoàn toàn. 

Ông nhấn mạnh: “Nguồn nhiên liệu này đóng một vai trò hết sức quan trọng”, khi hiện nay EVN đang sở hữu một hệ thống sản xuất, phân phối, lưu trữ, vận chuyển khí trên cả nước. Hơn nữa, tài nguyên quốc gia đang tập trung ở những mỏ khí là rất lớn.

Từ phía Bộ KH&CN, Thứ trưởng cho biết thêm, Bộ đã và đang thực hiện rất nhiều chương trình nhằm hỗ trợ, tìm kiếm giải pháp nhằm ứng dụng KHCN vào sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.

Nhờ có vậy nhất định chúng ta sẽ tìm ra phương án, giảm được tiêu thụ năng lượng, đồng thời đưa ra những giải pháp thông minh hơn trong việc sử dụng năng lượng của các doanh nghiệp.

Thứ trưởng cũng bày tỏ về phương pháp quản lý sẽ là lấy doanh nghiệp làm trung tâm, dùng các ý kiến của nhà khoa học, chuyên gia để giải quyết những bài toán của doanh nghiệp.

“Tôi tin, nếu làm được như vậy, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu về chuyển dịch năng lượng một cách thông minh và hiệu quả", Thứ trưởng Bộ KH&CN chia sẻ.

Nâng cao năng suất điện từ năng lượng tái tạo lên 20.000 MW

Thứ 3, 30/11/2021 | 17:46
Tất cả những nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, năng lượng mặt trời và điện gió ngoài khơi sẽ đều được tập trung đầu tư nhằm nâng cao năng suất vào năm 2030.

ADB và PVN hợp tác thúc đẩy phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam

Thứ 5, 18/11/2021 | 18:15
Quan hệ đối tác chiến lược giữa ADB và PVN được kỳ vọng giúp PVN tiến nhanh hơn trong chuyển đổi năng lượng xanh và hướng tới mục tiêu giảm phát thải của Việt Nam.

Bài toán an ninh năng lượng trong phát triển năng lượng xanh

Thứ 4, 10/11/2021 | 15:33
Ông Nguyễn Đức Hiển cho rằng, một trong những yêu cầu quan trọng trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước chính là phải bảo đảm an ninh quốc gia.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Bộ Công an giải đáp thắc mắc về phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:00
Theo Bộ Công an, các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động được quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Cử tri kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ công chức cấp xã, Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:45
Bộ Nội vụ vừa có công văn về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Kiến nghị có giải pháp cho xe ba bánh, công nông vận chuyển nông sản

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:31
Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có biện pháp phù hợp nhằm hỗ trợ cho người dân vận chuyển nông sản bằng xe công nông, xe ba bánh.
     
Nổi bật trong ngày

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Bộ Công an giải đáp thắc mắc về phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:00
Theo Bộ Công an, các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động được quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.