"Tài sản tham nhũng không có cánh bay, chỉ vào người thân quen"

Dương Thị Thu
Thứ 2, 20/11/2017 | 15:17
0
Thiếu tướng, ĐBQH Sùng Thìn Cò cho rằng: “Đã tham nhũng thì tài sản không có cánh mà bay, nó chỉ vào người thân, người quen, chỗ quen chứ chả đi đâu cả”.

Trả lời phỏng vấn của báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 20/11 về một số nội dung liên quan vấn đề tham nhũng, thu hồi tài sản, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh quân khu 2 (ĐBQH tỉnh Hà Giang) đã có nhiều chia sẻ thẳng thắn.

Về vấn đề thu hồi tài sản tham nhũng chưa thật hiệu quả, tỉ lệ thu hồi thấp mà các cơ quan chức năng đã báo cáo trước Quốc hội vừa qua, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò cho rằng:  “Kê khai tài sản là một vấn đề, nhưng kê khai xong, cơ quan chuyên môn phải có trách nhiệm thẩm định lại việc kê khai đó. Cần xác minh ở những địa phương, đơn vị mà những cán bộ đó làm việc, sinh sống xem kê khai đã đúng chưa”.

 

Xã hội - 'Tài sản tham nhũng không có cánh bay, chỉ vào người thân quen'

ĐBQH Sùng Thìn Cò trả lời phỏng vấn bên hành lang Quốc hội sáng 20/11. (Ảnh: D.Thu).

Vị ĐBQH tỉnh Hà Giang cũng cho rằng, tài sản bất minh có nhiều vấn đề, quá trình điều tra, xác minh mất rất nhiều thời gian. “Kết luận một con người không phải đơn giản, nó liên quan đến tính mạng, sinh mệnh chính trị, nghề nghiệp của cá nhân, nên không thể nói linh tinh mà phải chính xác” ông nói.

Chỉ rõ nguyên nhân của việc thu hồi tài sản tham nhũng không được bao nhiêu, ĐBQH Sùng Thìn Cò cho rằng, do thu hồi tài sản chưa thực hiện kiên quyết. “Đã tham nhũng thì tài sản không có cánh mà bay, chỉ vào người thân, người quen, chỗ quen biết… chả đi đâu cả”, ông nói.

Ông cũng nhận định rằng, trước mắt khó thu hồi tài sản tham nhũng, nhưng trong điều kiện hiện nay, Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, các cơ quan vào cuộc mạnh mẽ và có luật Phòng, chống tham nhũng hiệu quả đã ít nhiều răn đe với các cán bộ có hành vi tham nhũng. "Vì thế, trước mắt khó khăn nhưng về lâu dài thì chắc chắn sẽ thu hồi được. Đó cũng là mong muốn của Đảng, Nhà nước, cử tri, nhân dân và cá nhân tôi”, ĐBQH Sùng Thìn Cò nhấn mạnh.

Để thu hồi tài sản tham nhũng đạt hiệu quả hơn nữa, ông cho rằng, cơ quan chức năng đi thực hiện nhiệm vụ để thẩm định, kiểm tra, xác minh tài sản phải thật sự là những người “liêm chính, chí công vô tư”. “Còn nếu nặng về vấn đề gì đó thì không làm được”, ĐBQH Sùng Thìn Cò nêu quan điểm.

Về vấn đề tham nhũng ngay ở cơ quan chống tham nhũng, vị ĐBQH tỉnh Hà Giang bình luận: “Đây là vấn đề không tránh khỏi, cái gì cũng có hai mặt. Vì vậy, cần cố gắng để mặt tích cực tăng lên, tiêu cực giảm đi. Lực lượng chống tham nhũng cần bản lĩnh và thực sự liêm khiết”.

“Khi tôi còn ở đơn vị, các đoàn kiểm toán, thanh tra đến cứ làm việc nghiêm túc, nếu tôi sai, tôi chịu nhưng nếu đòi hỏi tôi cũng sẽ xử lý.

Nếu cán bộ có biểu hiện vòi vĩnh, sách nhiễu mà tôi biết, tôi sẽ có ý kiến. Đã phát hiện cán bộ có tiêu cực thì phải thay thế ngay, cho nghỉ việc, làm sao dùng được”, ĐBQH Sùng Thìn Cò thẳng thắn bày tỏ.

Chia sẻ thêm về các phát biểu thẳng thắn của ông trên nghị trường những ngày qua như: “Kê khai 3 đời, người dân mới biết cán bộ có những tài sản gì”, hoặc “cán bộ phải thấy tiền không thích, gái không ham”, “nên treo bản kê khai tài sản cán bộ ở nơi dân nhìn thấy”, ĐBQH Sùng Thìn Cò cho rằng: “Đầu tiên là mình phải liêm khiết, không liêm khiết thì nói sao được”.

Với các sự việc nóng sắp tới, ông bày tỏ: “Tôi nghĩ rằng, tất cả các vấn đề tiêu cực của xã hội nếu tôi biết tôi sẽ có ý kiến, không trừ loại nào kể cả tệ nạn xã hội chứ không riêng tham nhũng, vì người dân rất trông chờ mình”.

 

Đề xuất đưa quan chức thăm quan nhà tù và chuyện chặt gốc tham nhũng

Thứ 2, 13/11/2017 | 10:28
Đề xuất tổ chức các chuyến đưa quan chức đi thăm nhà tù để ngăn ngừa ý định, hành vi tham nhũng của ĐBQH nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía dư luận.

Ngăn ngừa tài sản tham nhũng chuyển dịch cho bồ nhí

Thứ 7, 11/11/2017 | 19:20
"Khi đương chức nhiều quan chức làm chủ tài khoản và con dấu riêng, khi về hưu mới hé lộ ra rất nhiều con riêng và tài khoản giấu”, ông Lê Như Tiến nói.

Thiếu tướng Sùng Thìn Cò: “Kê khai tài sản khó lắm”

Thứ 5, 09/11/2017 | 18:22
“Kê khai tài sản khó lắm. Chả biết ai có, ai không”, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò thốt lên như vậy tại phiên thảo luận ở tổ về luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.