Tại sao bò tót lại nghênh ngang ở sân bay Phú Bài?

Tại sao bò tót lại nghênh ngang ở sân bay Phú Bài?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Sau hơn một ngày truy lùng, lực lượng chức năng đã vây bắt thành công con bò tót đâm chết người tại sân bay quốc tế Phú Bài(Thừa Thiên – Huế). Dư luận đang đặt ra câu hỏi tại sao con bò tót lại xuất hiện tại sân bay nhưng không ai biết?

Xã hội - Tại sao bò tót lại nghênh ngang ở sân bay Phú Bài?

Bò tót đi nghênh ngang khắp các bụi rậm...

Các cơ quan chức năng đã huy động trên 50 người gồm lực lượng công an, kiểm lâm, quân sự, an ninh sân bay… cùng phối hợp với những chuyên gia đến từ TP HCM, bắn thuốc gây mê và đã khống chế được con bò tót. Theo đó, lực lượng chức năng đã dùng lưới bủa vây và bắn thuốc mê, sau đó trói các chân bằng dây thừng để đưa lên xe chuyên dụng chuyển ra khỏi sân bay. Bất ngờ, nó vùng dậy tháo chạy tán loạn trên đường băng và quay về lại khu vực bụi rậm mà trước đó bò tót đã ẩn nấp thuộc vành đai phía Đông của sân bay. Các lực lượng tiếp tục tìm cách khống chế và cứu hộ loài động vật hoang dã đặc biệt quý hiếm này.

Xã hội - Tại sao bò tót lại nghênh ngang ở sân bay Phú Bài? (Hình 2).

... và cả đường băng

Một chuyên gia cứu hộ động vật đến từ Thảo Cầm Viên (TP.Hồ Chí Minh) cho biết: “Con bò tót này rất khỏe, lớp da lại dày nên lúc phi tiêu để gây mê đã không xuyên sâu vào phần bắp thịt của nó. Chúng tôi đã tìm cách để tiếp cận rồi tiêm thuốc tê trực tiếp vào mạch máu của con bò tót khủng này”. Được biết, đây là con bò đực, nặng khoảng 1,5 tấn, thân hình đen, 4 cẳng chân có lông màu trắng và sừng quắp. Sau khi hạ gục con nó, các đơn vị đã bàn giao lại cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh để có phương án bảo vệ con vật và được các chuyên gia chăm sóc, tiêm thuốc trợ tim trước khi cẩu lên xe chở lên trại Voi thuộc xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy để tiếp tục kiểm tra và theo dõi phục hồi sức khỏe.

Xã hội - Tại sao bò tót lại nghênh ngang ở sân bay Phú Bài? (Hình 3).

Cận cảnh con bò tót do PV Nguoiduatin.vn ghi lại

Tuy nhiên, khi được đưa về trại, con bò tót đã dần kiệt sức và chết vào lúc 18h cùng ngày. Một số người cho rằng, con bò chết do bị ngấm quá nhiều thuốc mê. Hơn nữa trong khu vực bị khống chế không có nước cho chú bò uống cũng như thức ăn ưa thích. Khu vực này chủ yếu là rừng tràm và bụi cây.

Hiện, chi cục Kiểm lâm phối hợp cùng các cơ quan chức năng đang tiến hành mổ tử thi con vật để điều tra nguyên nhân cái chết và sẽ tổ chức họp báo sau khi có kết quả.

Như vậy, sau hai ngày xảy ra sự cố bò tót lạc vào khu dân cư và khu vực sân bay quốc tế Phú Bài đã gây ra nhiều thiệt hại, một người chết do bị bò húc và sân bay quốc tế Phú Bài buộc phải đóng cửa, tạm ngưng các chuyến bay nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho hành khách và người dân xung quanh khu vực này.

Xã hội - Tại sao bò tót lại nghênh ngang ở sân bay Phú Bài? (Hình 4).

Lực lượng chức năng tiến hành vây bắt con vật "khủng"

Một câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao con bò tót lại có mặt ở sân bay Phú Bài. Và ai sẽ chịu trách nhiệm về cái chết của cụ bà Nguyễn Thị Thí (85 tuổi) ở phường Thủy Lương (TX. Hương Thủy). Câu trả lời thuộc về các cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Hoàng Ngọc - Khánh Ly