Tại sao chưa khởi tố vụ án xe đại gia húc chết 2 người?

Tại sao chưa khởi tố vụ án xe đại gia húc chết 2 người?

Thứ 6, 23/08/2013 | 16:31
0
Theo luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Đoàn Luật sư Hà Nội, vụ tai nạn giữa ôtô và xe máy gây tử vong tại chỗ cho hai người là rất nghiêm trọng. Vì vậy CQĐT sẽ phải ra quyết định khởi tố vụ án theo Điều 202 Bộ Luật hình sự để tiến hành điều tra vụ án.

'Cảnh sát vi phạm luật tố tụng'

Tuy nhiên, theo các thông tin xác minh được biết thì cho tới ngày 22/8, Cơ quan điều tra vẫn chưa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra. 

“Vụ tai nạn giao thông làm 2 người thiệt mạng ở Nghệ An là một vụ án hình sự. Về nguyên tắc, trong vòng 24 giờ xảy ra vụ án, Cơ quan điều tra cấp huyện nơi xảy ra vụ tai nạn phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra. Còn việc khởi tố bị can hay không thì có thể để sau.

Luật sư - Tại sao chưa khởi tố vụ án xe đại gia húc chết 2 người?

Niêm phong xe của đại gia Thạch tại trụ sở cảnh sát

Nếu không ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, Cơ quan điều tra phải ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, trong đó phải giải thích rõ lý do tại sao không khởi tố vụ án hình sự. Văn bản này phải được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp chấp thuận. 

Vi phạm tố tụng do 'xem xét kỹ lưỡng người có tiền bạc'

Luật sư Tiến nói: "Với vất kỳ lý do nào, nếu Cơ quan điều tra cấp huyện nơi xảy ra vụ tai nạn không không ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và cũng không có văn bản giải thích lý do thì Cơ quan này đã vi phạm quy định Luật tố tụng hình sự. Trong trường hợp này, Cơ quan điều tra cấp tỉnh, thậm chí là Bộ Công an có quyền vào cuộc điều tra vụ án.”

“Có nhiều lý do có thể khiến Cơ quan điều tra chưa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Trong đó, cũng có khả năng lỗi trong vụ tai nạn này hoàn toàn thuộc về 2 nạn nhân đi xe máy, còn người lái xe ô tô không vi phạm luật nên không cấu thành tội phạm'.

Báo Giáo dục Việt Nam dẫn lời luật sư Tiến bình luận: 'Trong vụ án này, dư luận cũng đang đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn về khả năng lý do cũng là vì người gây ra vụ tai nạn là người có quyền lực, tiền bạc... nên cơ quan công quyền địa phương còn phải... xem xét kỹ lưỡng'.   

Biên tập viên 

Lời kể nhân chứng vụ xe Rolls - Royce đâm chết 2 người

Thứ 6, 23/08/2013 | 13:54
Theo lời một số nhân chứng có mặt tại hiện trường, vào thời điểm vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, Đinh Văn Hiệp và Nguyễn Văn Cường đang điều khiển xe máy trên QL46 và có ý định rẽ trái để về nhà.

Rolls-Royce Phantom rồng của đại gia phố núi đâm chết 2 người

Thứ 4, 21/08/2013 | 08:26
Chiếc xe Rolls-Royce Phantom in hình rồng của một đại gia phố núi ở Hà Tĩnh vừa đâm vào một chiếc xe máy đi ngược chiều tại ngã tư đèn đỏ làm 2 người trên xe máy chết tại chỗ.

Cần khởi tố vụ xe Rolls-Royce Phantom rồng đâm chết 2 người

Thứ 4, 21/08/2013 | 15:20
Theo nhận định của luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, vụ tai nạn giữa ôtô và xe máy gây tử vong tại chỗ cho hai người xảy ra tại tỉnh Nghệ An là rất nghiêm trọng. Vì vậy CQĐT có thể sẽ phải ra quyết định khởi tố vụ án theo Điều 202 Bộ Luật hình sự để tiến hành điều tra.

Diễn biến mới vụ xe Rolls-Royce đâm chết 2 người

Thứ 6, 23/08/2013 | 15:39
Thượng tá Lê Khắc Thuyết, Trưởng Công an huyện Nam Đàn, Nghệ An cho biết: Nếu lỗi là do người lái xe máy sẽ không khởi tố vụ án vì nạn nhân đã tử vong.

Những xe sang 'dính' họa tại Việt Nam

Thứ 6, 23/08/2013 | 10:34
Vụ Rolls-Royce Phantom Rồng vừa gây tai nạn tại Nam Đàn, Nghệ An khiến 2 người chết chỉ là một trong rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe sang và siêu xe tại Việt Nam.