Tại sao doanh nghiệp Việt chưa nâng tầm được thương hiệu?

Tại sao doanh nghiệp Việt chưa nâng tầm được thương hiệu?

Chủ nhật, 11/08/2013 | 10:36
0
Tại sao khi nói đến đất nước Phần Lan người ta nghĩ ngay đến thương hiệu điện thoại nổi tiếng Nokia; nói đến Nhật Bản người ta nghĩ đến Honda, Sony, Toyota... trong khi nhắc đến Việt Nam chưa một thương hiệu nào thực sự được thế giới ngưỡng mộ.

Mặc dù nhiều DN Việt đang không ngừng nỗ lực để nâng tầm thương hiệu, nhưng họ vẫn đang gặp trở ngại bởi chưa có chiến lược thương hiệu bài bản, trong đó, cấu trúc thương hiệu là cốt lõi căn bản.

Cấu trúc thương hiệu là vấn đề tổ chức các thương hiệu nằm chung trong một hệ thống liên kết, với mục đích xác định rõ ràng vai trò và mối quan hệ của từng thương hiệu trong hệ thống, nhằm phát huy tối đa nguồn lực trong việc truyền thông của từng thương hiệu trong toàn hệ thống. Đồng thời, tạo sự nhận biết dễ dàng với thương hiệu mẹ.

DN nước ngoài: Cấu trúc thương hiệu bài bản

Tại sao khi nói đến đất nước Phần Lan người ta nghĩ ngay đến thương hiệu điện thoại nổi tiếng Nokia; nói đến Nhật Bản người ta nghĩ đến Honda, Sony, Toyota; nói đến Hàn quốc là Samsung, Huyndai; nói đến McDonalds, Nike người ta nghĩ đến nước Mỹ…?

Việc có một cấu trúc thương hiệu chuẩn mực đã giúp các DN này tập trung nguồn lực, tiết kiệm chi phí trong công tác xây dựng, quản lý và khuếch trương thương hiệu cũng như tạo sự nhận biết sự dễ dàng cho thương hiệu mẹ. Và trong quá trình mở rộng, dù gặp nhiều khó khăn đến từ nội tại và những tác động ngoại quan thì các DN trên vẫn nhận được rất nhiều những giá trị gia tăng do thương hiệu mang lại.

Thương hiệu - Tại sao doanh nghiệp Việt chưa nâng tầm được thương hiệu?Việc có một cấu trúc thương hiệu chuẩn mực giúp DN tập trung nguồn lực, tiết kiệm chi phí trong công tác xây dựng, quản lý và khuếch trương thương hiệu.

Năm 2013, bất chấp việc giá cổ phiếu tuột dốc không phanh và khả năng sáng tạo ngày một nhạt nhòa, nhưng giá trị thương hiệu của Apple vẫn tăng 1% so với năm 2012 lên 185 tỉ USD. Trong khi đó, với hàng loạt sản phẩm không ngừng ra đời như bản đồ trực tuyến, thư điện tử, mua sắm online... và mới đây nhất là kính điện tử Google Class đã đưa gia trị thương hiệu của Google đạt 113,7 tỉ USD. Những DN khác đạt được thành công rực rỡ nhờ có cấu trúc thương hiệu bài bản có thể kể thêm như Nestle, Unilever, Procter & Gamble...

DN Việt Nam đang làm loãng thương hiệu?

Tại VN, có một thực tế rất đáng buồn là vấn đề cấu trúc thương hiệu vẫn còn là một khái niệm hoàn toàn mới mẻ với hầu hết các DN VN, kể cả những DN lớn, có tên tuổi và khá thành công trên thị trường.

Trường hợp của một DN sản xuất café hòa tan đã có thương hiệu và thành công trên thị trường vừa qua là một ví dụ. Trên đà thắng lợi, Cty này đã cho ra đời một sản phẩm café dành riêng cho người ăn kiêng và một sản phẩm dành riêng cho phụ nữ. Tuy nhiên, cả hai sản phẩm này đều mang những thương hiệu mới và không liên quan gì đến thương hiệu Cafe đang nổi tiếng của Cty. Sau một thời gian, cả hai sản phẩm này đều không tạo dựng được chỗ đứng và đang có nguy cơ bị loại khỏi thị trường. Trong lúc này, DN này cũng đang chuẩn bị cho ra đời một sản phẩm mới là ngũ cốc ăn sáng. Có ý kiến cho rằng DN nên để sản phẩm ngũ cốc này mang thương hiệu café của Cty. Nhưng có ý kiến phản đối vì cho rằng như thế sẽ làm loãng thương hiệu Cty vì đây là sản phẩm không liên quan đến Café.

Gỡ cách nào?

Nhận thấy sự lúng túng và khó khăn của DN trong xây dựng cấu trúc thương hiệu, Chìa khóa thành công – CEO đã đưa vấn đề “Quản trị thương hiệu – Cấu trúc thương hiệu” lên phát sóng 10h00 sáng Chủ nhật ngày 4/8/2013 để các doanh nhân cùng tìm giải pháp cho DN.

CEO của chương trình cho rằng, DN cần phải tiến hành phân tích và nghiên cứu lại thị trường. Sau đó, nếu sản phẩm ngũ cốc thay thế cho hai sản phẩm café bị thất bại của DN thì sẽ gắn thương hiệu Café mẹ cho sản phẩm ngũ cốc. Nếu xác định sản phẩm ngũ cốc không phải là sản phẩm chiến lược của DN thì không gắn thương hiệu cafe cho sản phẩm này.
Trái ngược với ý kiến của CEO, HĐQT cho rằng, DN cần xây dựng cấu trúc thương hiệu dựa trên chiến lược phát triển của DN. Đồng thời, DN cần phải tiến hành phân tích thị trường, đối thủ để có chiến lược thương hiệu phù hợp; tiến hành phân tích điểm mạnh, điểm yếu cũng như có công cụ đánh giá sự thành công của các thương hiệu. Trong trường hợp cần thiết, nên tìm đến sự hỗ trợ, tư vấn của các đơn vị làm thương hiệu chuyên nghiệp để bảo đảm chiến lược xây dựng thương hiệu của Cty đúng và hiệu quả.

 Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Tấm biển 1.200 USD thay đổi cuộc sống Lima và thương hiệu UTEC

Thứ 6, 09/08/2013 | 16:34
Với 1.200 USD xây dựng nên tấm biển tạo ra hơi nước, UTEC đã thật thông minh khi cùng một lúc vừa thực hiện được một chiến dịch cộng đồng mang tính cấp thiết vừa tạo nên thương hiệu.

Những thương hiệu Việt trụ vững sau trăm năm

Thứ 5, 08/08/2013 | 10:20
Habeco, Halico, sabeco, xi măng Hải Phòng, bia Larue,... là những thương hiệu Việt vẫn trụ vững sau một trăm năm hoạt động.

Những câu nói bất hủ làm nên thương hiệu của 'Bill Gates Việt'

Thứ 2, 05/08/2013 | 08:58
Được mệnh danh là ‘Bill Gates’ của Việt Nam, doanh nhân Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đã có những phát ngôn bất hủ.

Xây dựng thương hiệu từ nghiên cứu thị trường

Thứ 3, 06/08/2013 | 09:34
Gần đây, do­anh nghiệp vẫn thường đáp rằng: “Ồ, chúng tôi biết rõ về khách hàng của mình chứ!” nhưng sự thật không phải như vậy,...

Dí dỏm hay thương hiệu của cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam

Thứ 7, 03/08/2013 | 17:24
Có lẽ những suy nghĩ khác người và trí thông minh, sự dí dỏm đã làm nên một Nguyễn Thành Nam rất thành công và đặc biệt nổi tiếng.

Kỹ nghệ làm giả siêu nhanh mỹ phẩm thương hiệu nổi tiếng

Chủ nhật, 16/06/2013 | 08:02
Chỉ cần một máy trộn, vài loại hóa chất mua trôi nổi trên thị trường, hương liệu cùng các loại bao bì có thương hiệu, các cơ sở sản xuất "chui" có thể phù phép cho ra đời hàng ngàn chai sữa tắm có tác dụng làm đẹp da, những hộp kem tẩy trắng da dán mác các thương hiệu nổi tiếng.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.