Tại sao hàng loạt phim “không ngôi sao” thắng lợi phòng vé?

Tại sao hàng loạt phim “không ngôi sao” thắng lợi phòng vé?

Nguyễn Duy Cường
Thứ 6, 13/10/2017 | 16:17
0
Gần đây, nhiều bộ phim không có "ngôi sao phòng vé" nhưng thắng lợi một cách bất ngờ. Vậy, lý do vì đâu?

Từ đầu năm đến nay, khá nhiều kỷ lục doanh thu phòng vé bị “xô đổ”. Em là bà nội của anh đạt kỷ lục 102 tỷ đồng nhanh chóng bị con số 170 tỷ của Em chưa 18 "vượt mặt". Bên cạnh đó, rất nhiều bộ phim gây được tiếng vang dù không đạt mức doanh thu như 2 bộ phim này nhưng cũng ngấp nghé 100 tỷ như Cô gái đến từ hôm qua, Lô tô, Xóm trọ 3D… Nhìn vào những bộ phim này điều dễ nhận thấy là không có những ngôi sao phòng vé như Hoài Linh, Việt Hương, Chí Tài, Trấn Thành, Trường Giang

Thay vào đó là những gương mặt không quá nổi như Kaity Nguyễn, Kiều Minh Tuấn, Miu Lê… Cũng nhờ thành công bất ngờ, những cái tên mới này trở thành hút khách và nhận được nhiều dự án hơn. Giới thạo tin cho biết, cát sê của Miu Lê sau Cô gái đến từ hôm qua đã vượt hơn 1 tỷ đồng. 

Ngôi sao - Tại sao hàng loạt phim “không ngôi sao” thắng lợi phòng vé?

Cha cõng con đạt nhiều giải thưởng ở nước ngoài.

Không ít người nhận định, sự thành công của Em chưa 18 chỉ là “ăn may”. Việc phá vỡ mọi kỷ lục của phim này không khác gì một gáo nước lạnh tạt vào thị trường điện ảnh trong nước.

Nhìn nhận một cách công bằng mà nói, phim đã đánh trúng vào tâm lý của tầng lớp khán giả hướng đến. Ngoài ra, những gương mặt mới giúp khán giả “đổi món” với những cái tên quá quen thuộc giúp hứng thú, cảm xúc thăng hoa hơn khi xem.

Trong bộ phim này, Charlie Nguyễn đóng vài trò kịch bản, sản xuất. Anh chia sẻ, sau khi thất bại phòng vé của Fan cuồng, anh đã kết hợp với Lê Thanh Sơn im lặng một thời gian để nghiên cứu thị trường. Khi đã nhận ra thị hiếu mới của khán giả mới quyết định bấm máy dự án.

Bộ phim là câu chuyện của số đông, ai cũng từng trải qua điều tương tự nên tạo được sự đồng cảm lớn, giúp thắng về doanh thu. “Phim vẫn nhảm nhưng có duyên, hợp lý, logic và ý nghĩa”, anh nói. Tuy nhiên, anh thẳng thắn thừa nhận, đây chưa phải là bộ phim thành công về mặt chuyên môn, chưa đủ độ sắc bén và tinh tế vốn dĩ đáng có.

Theo quan điểm của anh, phim hài muốn thành công phải giúp diễn viên đưa cái hài hước vốn có trong cuộc sống lên phim. Tức, diễn viên đang đóng thực với những gì vốn có chứ không phải là cố diễn. Họ chỉ cần thể hiện cái đáng cười của nhân vật.

Nhiều ekip cố mời danh hài vào phim để tạo tiếng cười là bởi vì không tin tưởng vào kịch bản, câu chuyện mà mình đang tạo dựng không đủ khả năng để tạo tiếng cười. Sự câu kéo nghệ sĩ nổi tiếng với mục đích duy nhất là sự hài hước cho phim. Bởi khán giả muốn xem câu chuyện của nhân vật chứ không phải là xem diễn viên hài diễn hài trên phim.

Ngôi sao - Tại sao hàng loạt phim “không ngôi sao” thắng lợi phòng vé? (Hình 2).

Cô gái đến từ hôm qua gợi được nhiều kỷ niệm cho người xem. 

Từ lời chia sẻ của Charlie Nguyễn dễ dàng nhận thấy, công thức làm phim Việt đang có nhiều thay đổi. Thay vì hài nhảm, “vô thưởng vô phạt”, câu kéo bởi “ngôi sao phòng vé”, nay cần có diễn xuất thật, sự cảm thông của số đông, ý nghĩa và thông điệp rõ ràng, sâu lắng, đáng suy ngẫm, giúp liên tưởng tới cuộc sống hiện tại…

Áp dụng vào những bộ phim thành công gần đây, điều này có vẻ khá đúng. Cô gái đến từ hôm qua, Lô tô, Xóm trọ 3D, Gài Gòn Anh yêu em, Chờ em đến ngày mai, Cha cõng con… không chỉ thắng về doanh thu mà còn được giới chuyên môn đánh giá cao. Thậm chí, một số phim còn đạt giải trong lẫn ngoài nước.

Trước đây, số lượng rạp phim trong nước chỉ trên dưới 20, nay đã lên tới 110 rạp và tương lai sẽ còn tăng. Thị trường được mở rộng, và quan trọng hơn là phải tạo ra được những bộ phim hay từ nội dung, biên kịch, diễn xuất… chứ không phải giao phó sự sống vào một vài “ông hoàng”, “bà chúa” của phòng vé.

Sự thất bại của nhiều diễn viên bảo chứng phòng vé cho thấy, nếu các nhà sản xuất vẫn không chịu thay đổi theo xu thế tốt hơn thì sự thất bại về cả chất lượng lẫn doanh thu là điều có thể đoán định từ trước.

Dẫu biết, thành bại của một bộ phim là ẩn số, không một ai dám vỗ ngực xưng tên rằng, bộ phim mình sắp ra mắt sẽ “càn quét” phòng vé nhưng với sự thất bại của các bộ phim hài nhảm vô thưởng vô phạt, thiếu đầu tư mà chỉ chú trọng vào diễn viên nổi tiếng là bài học lớn. Trong khi “người người, nhà nhà” làm phim như hiện nay, nếu các ekip vẫn không dám mạo hiểm thay đổi thì bị khán giả quay lưng là điều khó tránh khỏi.

Diễn viên Việt tự tin tham gia vai chính trong phim điện ảnh Thái Lan

Thứ 6, 06/10/2017 | 17:00
Diễn viên Công Dương sẽ đảm nhận vai chính trong dự án phim điện ảnh Thái Lan mang tên "Memories of new year".

“Ông hoàng”, “bà chúa” phòng vé hết thời?

Thứ 4, 04/10/2017 | 16:02
Trước đây, các bộ phim nổi tiếng luôn có công thức chung là sự xuất hiện những danh hài nổi tiếng. Nhưng hiện tại, công thức này đang mất dần.

"Thâu tóm" hãng phim truyện Việt Nam, Vivaso đã hứa những gì?

Thứ 5, 21/09/2017 | 16:27
Những câu chuyện liên quan đến thu xếp việc làm cho người lao động, đảm bảo chế độ lương thưởng đầy đủ, dùng quỹ đất và vốn phục vụ điện ảnh,… đều được nhà đầu tư cam kết thực hiện trước khi trở thành cổ đông chiến lược tại hãng Phim truyện Việt Nam.
Cùng tác giả

Cấp nước Bến Thành mỗi ngày thu về 1,45 tỷ đồng

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:11
Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (mã cổ phiếu BTW) đặt mục tiêu kinh doanh 544,033 tỷ đồng, tăng 3,2% và lợi nhuận trước thuế 55 tỷ, tăng 0,5% so với năm 2023.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai chung cư nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:43
Theo hợp đồng, hết tháng 3, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng đến nay, khối nhà B2, khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, vẫn đang được thi công, chưa cất nóc.

Tại sao chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cao su Đà Nẵng giảm?

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:41
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng sinh lời chưa hiệu quả.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch Quảng Nam

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Chương trình kích cầu này được phủ rộng khắp, do chính cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam triển khai bán trực tiếp đến du khách.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.