Tại sao Thổ Nhĩ Kỳ nhất quyết muốn được gọi là Türkiye thay vì Turkey?

Tại sao Thổ Nhĩ Kỳ nhất quyết muốn được gọi là Türkiye thay vì Turkey?

Thứ 6, 03/06/2022 | 09:42
0
Cụm từ “Made in Türkiye” được yêu cầu sử dụng thay cho “Made in Turkey” trên các sản phẩm xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu đã gửi một lá thư tới Liên Hợp Quốc (LHQ) chính thức yêu cầu rằng đất nước của ông được gọi là “Türkiye”, AP dẫn nguồn hãng thông tấn nhà nước Anadolu Agency đưa tin.

Động thái này được coi là một phần trong nỗ lực của Ankara nhằm làm mới thương hiệu đất nước và tách tên nước khỏi tên của loài gia cầm là gà tây (turkey) trong tiếng Anh và một số hàm ý tiêu cực liên quan đến nó.

Anadolu Agency cho biết, ông Stephane Dujarric, phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, xác nhận đã nhận được bức thư vào cuối ngày 1/6.

Hãng thông tấn này dẫn lời ông Dujarric cho biết, việc thay đổi tên đã có hiệu lực "kể từ thời điểm" bức thư được nhận.

Chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan đã xúc tiến đổi cách gọi Thổ Nhĩ Kỳ được quốc tế công nhận từ “Turkey” thành “Türkiye”, được đánh vần theo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là tur-key-YAY.

Quốc gia giữa hai bờ lục địa Á-Âu tự gọi mình là “Türkiye” vào năm 1923 sau khi tuyên bố độc lập.

Hồi tháng 12/2021, ông Erdoğan đã ra lệnh sử dụng từ “Türkiye” để thể hiện tốt hơn văn hóa và giá trị của Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả việc yêu cầu sử dụng “Made in Türkiye” thay vì “Made in Turkey” trên các sản phẩm xuất khẩu. Các Bộ của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắt đầu sử dụng “Türkiye” trong các tài liệu chính thức.

Đầu năm nay, Chính phủ cũng đã phát hành một video quảng cáo như một phần trong nỗ lực thay đổi tên gọi quốc tế của Thổ Nhĩ Kỳ trong tiếng Anh. Video cho thấy khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới nói “Xin chào Türkiye” tại các điểm đến nổi tiếng của đất nước.

Ban Truyền thông của Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ đã khởi động chiến dịch để thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả hơn “Türkiye” làm tên quốc gia và quốc tế của đất nước trên các nền tảng quốc tế.

Thế giới - Tại sao Thổ Nhĩ Kỳ nhất quyết muốn được gọi là Türkiye thay vì Turkey?

Giao diện trang web của hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu Agency, sử dụng từ Türkiye thay vì Turkey để gọi tên nước.

Không rõ liệu từ “Türkiye”, với một chữ cái không có trong bảng chữ cái tiếng Anh, có được phổ biến rộng rãi trên thị trường quốc tế hay không. Vào năm 2016, Cộng hòa Séc (Republic of Czech) đã chính thức đăng ký tên viết tắt của mình là Czechia, và trong khi một số tổ chức quốc tế sử dụng tên này, nhiều người vẫn gọi quốc gia này bằng tên dài hơn là Cộng hòa Séc.

Đài truyền hình nhà nước nói tiếng Anh của Thổ Nhĩ Kỳ TRT World đã chuyển sang sử dụng “Türkiye”, nhưng thỉnh thoảng vẫn bị nhầm thành “Turkey” do các nhà báo vẫn đang trong quá trình làm quen với sự thay đổi này.

TRT World đã giải thích quyết định này trong một bài báo vào đầu năm nay, nói rằng khi tìm kiếm từ “Turkey” trên Google sẽ cho ra kết quả là “một tập hợp lộn xộn các hình ảnh, bài báo và định nghĩa từ điển liên quan đến Meleagris - hay còn được gọi là gà tây, một loài chim lớn có nguồn gốc từ Bắc Mỹ - một món nổi tiếng trong thực đơn Giáng sinh hay Lễ Tạ ơn.

“Lướt qua Từ điển Cambridge thì “turkey” được định nghĩa là “thứ gì đó thất bại nặng nề” hoặc “một người ngu ngốc hoặc ngớ ngẩn”, đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đồng thời lập luận rằng người Thổ Nhĩ Kỳ thích quốc gia của họ được gọi là “Türkiye”, vì “phù hợp với mục đích của quốc gia là xác định cách người khác nhận dạng quốc gia đó”.

Minh Đức (Theo Hindustan Times)

Tàu Thổ Nhĩ Kỳ cứu 54 thủy thủ trên tàu tuần dương Nga Moskva

Thứ 7, 16/04/2022 | 15:27
Moskva có thể cung cấp khả năng bảo vệ phòng không tầm xa và cơ động cho toàn bộ Hạm đội Biển Đen, là một trung tâm chỉ huy và kiểm soát nổi.

Thổ Nhĩ Kỳ không có ý định tham gia các lệnh trừng phạt chống lại Nga

Thứ 4, 02/03/2022 | 14:56
Đề cập đến công ước về việc quản lý 2 eo biển ở cửa ngõ duy nhất vào Biển Đen, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi thông báo chính thức về quan điểm của mình đối với vấn đề này.

Báo Thổ Nhĩ Kỳ viết về sự phát triển bùng nổ của hoạt hình Việt Nam

Thứ 4, 23/02/2022 | 18:59
Thống kê toàn cầu cho thấy, 90% phim hoạt hình truyền hình Mỹ được sản xuất ở châu Á, Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu trong ngành.

Giá bánh mì rung lên hồi chuông cảnh báo ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 5, 23/12/2021 | 15:14
Lạm phát hàng năm ở Thổ Nhỹ Kỳ có thể lên tới ít nhất là 35%. Con số chính thức sẽ được cơ quan thống kê của nước này công bố vào ngày 3/1 tới.

Thổ Nhĩ Kỳ chẳng sợ Mỹ cũng không ngán Nga, đây chính là lý do

Thứ 7, 20/02/2021 | 05:50
Bất chấp thái độ của Mỹ và Nga, Thổ Nhĩ Kỳ luôn hành động theo ý mình. Chẳng nể nang gì ai, khi cần là họ triển khai các chiến dịch kể cả xâm lược nước khác.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.