Tái tạo lại

Tái tạo lại "của quý" khi bị... cắt phăng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Tai nạn, ghen tuông khiến đấng mày râu bị hỏng dập, cắt, gẫy "của quý", hay "sinh lý yếu" do yếu tố nội tiết, hoặc tắc mạch máu, gây dị dạng, hỏng dẫn đến mặc cảm, tinh thần sa sút... Tất cả những bệnh khó nói, do nguyên nhân khách quan, chủ quan sẽ được tái tạo tại khoa Phẫu thuật chỉnh hình hàm mặt và vi phẫu (Bệnh viện Việt Đức).

Những vụ "mất" hi hữu

Công việc của bác sĩ Nguyễn Hoàng Hà tại khoa Phẫu thuật chỉnh hình - hàm mặt và vi phẫu rất bận rộn. Sau nhiều lần hẹn hò, chúng tôi mới gặp được anh, một bác sĩ trẻ nhưng đã có nhiều năm kinh nghiệm trong phẫu thuật tạo hình nói chung và nhất là trong việc nối, tái tạo "của quý" cho các nam bệnh nhân nói riêng.

Kể về chuyện này, bác sĩ Hà nhớ lại cách đây 5- 6 năm, có bệnh nhân bị vợ cắt "của quý" do ghen tuông và cầm đi mất. Bệnh nhân đến bệnh viện, khi ấy chỉ được các bác sĩ khâu túm lại. Anh bệnh nhân này lành vết thương nhưng rất mặc cảm.

Thực tế, những vụ tai nạn giao thông, tai nạn bất ngờ như chó cắn và nhất là những vụ đánh ghen cắt của quý của đàn ông ngày càng gia tăng. Riêng những vụ vợ cắt của chồng do ghen tuông diễn ra nhiều tại khu vực phía Nam và đã lan ra phía Bắc. Vấn đề nối lại, tái tạo lại "của quý" đã và đang là công việc đặt ra hàng ngày cho những bác sĩ phẫu thuật vi phẫu.

Bác sỹ Hà kể lại việc kíp bác sĩ đã cấp cứu cho một bệnh nhân ở Hà Tĩnh 22 tuổi, mắc phải chứng bệnh tâm thần phân liệt. Một ngày oi nồng, ngột ngạt của mùa hè, chán nản, hoang tưởng lại không uống thuốc điều trị bệnh đúng liều nên bệnh tái phát, anh T.H.C. đã lấy dao cắt phăng phần của quý vào sát tận gốc. May mắn là gia đình đã kịp thời phát hiện và bảo quản bằng nước đá lạnh rồi chuyển bệnh nhân cùng một phần cơ thể của anh ra bệnh viện Việt Đức.

Sau khi bệnh nhân T.H.C được đưa đến bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ đã phải bàn bạc rất kỹ xem có nối "của quý" cho bệnh nhân T.H.C hay không. Các bác sĩ cho rằng nếu nối cho bệnh nhân này nhưng bệnh tâm thần không khỏi lại tiếp tục cắt đi thì... rất phí. Nhưng nếu không nối lại cho bệnh nhân, sau này sẽ không có cơ hội. Hơn nữa, nếu sau này bệnh nhân khỏi bệnh tâm thần muốn lập gia đình, sinh con sẽ khó khăn và tâm lý sẽ mặc cảm. Sau khi hội chẩn, và mời gia đình của bệnh nhân đến thăm dò ý tứ, các bác sĩ đã quyết định tiến hành phẫu thuật nối lại "của quý" cho anh T.H.C.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà cho biết phần của quý bị đứt lìa của T.H.C đã sống, hòa nhập trở lại với cơ thể bệnh nhân. Tai nạn của bệnh nhân C. không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này do bộ phận kiểm soát sản sinh tinh trùng không bị ảnh hưởng. Chức năng tiểu tiện hiện đã tiến triển tốt còn chức năng hoạt động tình dục vẫn phải theo dõi lâu dài.

Rất nhiều trường hợp tai nạn khác làm hỏng "của quý" cũng đã được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Với trường hợp tai nạn giao thông khiến "của quý" bị gẫy, dập nát được đưa đến điều trị sau 5-6 tháng, các bác sĩ tùy theo yêu cầu của bệnh nhân có thể tiến hành tạo hình, cho bệnh nhân được sở hữu một "của quý" mới.

Không còn "của quý" nguyên vẹn sẽ là thiệt thòi và là nỗi ám ảnh mặc cảm của đấng nam nhi. Hiểu được điều này, các bác sĩ rất mong giúp được bệnh nhân của mình. Bác sĩ Hà còn nhớ mãi ca cấp cứu cho bệnh nhân do ghen tuông bị người tình cắt mất "của quý" mang đi mất.

Anh này được đưa đến viện cấp cứu nhưng các bác sĩ không có cơ hội để nối lại. Nếu không đi tái tạo lại thì bệnh nhân này sẽ còn một "mỏm cụt" chừng 1-2 cm. Bác sĩ Hà tâm sự: "Nếu bệnh nhân này có nhu cầu, khoa của chúng tôi có thể tạo hình được một dương vật mới với đầy đủ chức năng".

"Bài học kinh nghiệm"

Theo các bác sĩ, để nối lại "của quý" cho các đức ông, trong trường hợp bị đứt rời thì phần đứt rời phải được bảo quản. Phương pháp tối ưu là đưa phần đứt rời vào túi ni - lon sạch, hay bọc vào khăn sạch cho vào thùng nước đá. Tuyệt đối không để phần này tiếp xúc trực tiếp với đá sẽ gây bỏng lạnh dẫn đến chết động mạnh, tĩnh mạch. Điều quan trọng là bệnh nhân cần được chuyển càng sớm càng tốt (chậm nhất là trước 6 tiếng) đến cơ sở y tế có phẫu thuật vi phẫu để nối lại.

Đối với những "của quý" cần được tái tạo lại do phần đứt rời bị mất các bác sỹ cần phải dùng đến kỹ thuật tạo hình. Một phần da cổ tay có những mạch máu tương ứng được lấy ra cuốn lại, bọc lấy sụn sườn hoặc sụn nhân tạo để làm "cốt", sau đó phần "của quý nhân tạo" ấy sẽ được khâu nối lại với mỏm cụt.

Ca phẫu thuật thành công, những đấng mày râu sở hữu "của quý nhân tạo" cũng sẽ sở hữu đầy đủ các chức năng thực sự. Điều đáng nói, với những bệnh nhân được nối, tạo hình nếu tinh hoàn còn nguyên thì vẫn có khả năng sinh sản.

Theo bác sĩ Hà, chi phí cho một ca phẫu thuật vi phẫu nối "của quý" từ 5- 7 triệu đồng, với những bệnh nhân làm lại, tạo hình chi phí sẽ là trên 10 triệu đồng. Đây là chi phí chấp nhận được bởi lẽ nếu sang Thái Lan hay các quốc gia khác chi phí sẽ đội lên rất nhiều.

Điều đáng nói, với phẫu thuật vi phẫu những bệnh nhân liệt dương do các nguyên nhân thực thể như bị tắc mạch máu, dị dạng vẫn có hy vọng cải thiện được tình hình. Còn đối với những nam giới muốn hình dáng "của quý" hoành tráng hơn cũng có thể được kéo dài 2-3 cm. Điều này sẽ giúp đấng nam nhi thêm tự tin, xóa bỏ mặc cảm, nhằm duy trì hạnh phúc gia đình. Đây cũng là niềm vui của những bác sĩ phẫu thuật.

Vương Hà