Tài xế đánh lái cứu mạng 2 nữ sinh, đâm vào xế sang: Có phải bồi thường?

Tài xế đánh lái cứu mạng 2 nữ sinh, đâm vào xế sang: Có phải bồi thường?

Duong Quang Sơn
Chủ nhật, 01/04/2018 | 14:11
3
Đang lưu thông, thấy 2 nữ sinh bị ngã xuống đường, tài xế nhanh tay đánh lái cứu mạng 2 cô gái nhưng lại đâm vào người khác và 1 chiếc xế hộp sang trọng. Vậy trường hợp này, tài xế bị xử lý thế nào?

Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, khoảng 13h ngày 29/3, trên đường 359C (thuộc xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên), anh Đỗ Văn Tiến (41 tuổi, trú Thủy Nguyên) điều khiển xe tải chở đá. Khi đang lưu thông đúng phần đường của mình, anh Tiến buộc phải “bẻ lái” gấp, để tránh tông phải 2 nữ sinh đi cùng chiều, vừa bị đổ xe máy và ngã văng ra đường.

Sau cú “bẻ lái” gấp, xe tải của anh Tiến va chạm với 2 xe đang đỗ ở vỉa hè và lật nghiêng, đá đổ tràn ra đường.

Tài xế đánh lái cứu mạng 2 nữ sinh, đâm vào xế sang: Có phải bồi thường?

Tài xế Tiến và cú đánh lái cứu 2 mạng người

Toàn bộ quá trình “bẻ lái” gấp để tránh vụ tai nạn được camera an ninh của nhà dân ghi lại. Sau đó, đoạn clip đã được đăng tải trên mạng xã hội, thu hút nhiều bình luận khen ngợi tài xế xe tải xử lý tình huống tốt, không gây thương vong về người.

Tài xế này cho hay, thời điểm xảy ra vụ tai nạn, anh đang điều khiển xe tải với tốc độ khoảng 25 - 30km/h do khu vực này đông người dân và mặt đường xấu.

Tuy nhiên, sau cú đánh lái xuất thần đó, anh Tiến lại "vướng" phải một rắc rối khác. Chiếc xe tải của anh do đánh lái bất ngờ để tránh 2 cô gái đã đâm vào một chiếc xe sang, sau đó lật nằm ngang trên đường. Một hòn đá từ trên thùng xe bắn vào người dân khiến người này bị thương. Riêng anh Tiến cũng bị thương, gãy 2 xương.

Thạc sĩ, luật sư Vũ Quang Bá – công ty Luật TNHH Khải Hưng, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội nhìn nhận, trong vụ việc này, trước mắt cần đợi kết luận chính thức từ cơ quan điều tra trong việc xác định lỗi của các bên, từ đó sẽ có cơ sở xác định trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại hoặc thậm chí trách nhiệm về hình sự (nếu có).

Việc xác định tài xế xe tải có phải chịu trách nhiệm về hình sự hay dân sự hay không cần xác định lỗi khi căn cứ nhiều yếu tố như việc tài xế đi có trong tốc độ cho phép, hay khoảng cách giữa các xe có đảm bảo đủ điều kiện an toàn hay có sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích…

Tài xế đánh lái cứu mạng 2 nữ sinh, đâm vào xế sang: Có phải bồi thường? (Hình 2).

Luật sư Bá

Trường hợp tài xế xe tải đã chấp hành đúng quy định về giao thông đường bộ, nếu xác định việc dẫn đến vụ tai nạn là sự kiện bất ngờ thì tài xế xe tải sẽ không phải chịu trách nhiệm về mặt hình sự.

Trong trường hợp này, tài xế xe tải vẫn có thể phải chịu trách nhiệm về mặt dân sự khi theo quy định Bộ luật dân sự 2015 thì người sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng.

Tuy nhiên, nếu kết luận điều tra xác định trường hợp gây tai nạn của tài xế xe tải thuộc trường hợp tình thế cấp thiết khi muốn tránh gây thiệt hại cho quyền, lợi ích hợp pháp của mình hoặc người khác mà không còn cách nào khác là phải gây thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa thì tài xế sẽ được loại trừ trách nhiệm về hình sự cũng như việc bồi thường thiệt hại về dân sự.

Lùm xùm tượng 12 con giáp ở Hải Phòng: “Đẽo tượng” giữa đường

Thứ 7, 31/03/2018 | 20:49
Tranh cãi gay gắt xoay quanh bộ tượng 12 con giáp khoả thân ở Hải Phòng khiến một số người lo ngại rằng, chủ sở hữu các bức tượng chỉ còn cách đập bỏ hoặc đem về nơi "khuất mắt trông coi" mới thoát được trăm ngàn ánh mắt soi mói và lời lẽ dè bỉu của dư luận.

Cú đánh lái xuất thần của tài xế xe tải cứu mạng 3 người trong gang tấc

Thứ 6, 30/03/2018 | 18:47
Khi trước mặt là 2 xe máy va chạm, 3 người đã ngã sõng soài ra đường, tài xế xe tải đã liều mình đánh lái sang làn đường ngược chiều, kịp thời cứu 3 mạng người nhưng một số phương tiện đã hư hỏng nặng.

Hải Phòng: Đang cháy lớn trên phố, xưởng gỗ và 3 ngôi nhà bị thiêu rụi

Thứ 5, 29/03/2018 | 20:48
Một vụ hỏa hoạn lớn đang xảy ra ở một xưởng gỗ trên một con phố ở TP.Hải Phòng. Hiện xưởng gỗ và nhà cửa của 3 hộ dân liền kề đã bị ngọn lửa thiêu rụi.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.