Tài xế khốn đốn vì

Tài xế khốn đốn vì "điệp khúc" xăng tăng giá

Thứ 6, 04/03/2022 | 14:52
0
Việc xăng, dầu tăng giá mạnh đã khiến cho hoạt động kinh doanh vận tải - ngành nghề “sống nhờ vào xăng” lâm vào thế khó.

Thị trường xăng dầu trong nước đã có mức tăng giá mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của thị trường xăng dầu thế giới.

Cụ thể, ngày 1/3 vừa qua là lần gần nhất, Liên bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá xăng dầu. Điều này đã đẩy giá xăng dầu tăng đạt mức kỷ lục trong vòng 8 năm vừa qua.

Đòn đau từ "liên hoàn cước" giá xăng

Việc này khiến hàng loạt các mặt hàng khác tăng giá theo, ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề, đặc biệt là các tài xế taxi và xe ôm công nghệ.

Anh N.T.A - một tài xế chở hàng của hãng Aha Move cho biết: “Hồi trước mình đổ đầy bình chỉ khoảng 50.000 đồng, bây giờ lên đến 80.000-100.000 đồng. Trong khi đó, chiết khấu trả cho ứng dụng vẫn như vậy nên thu nhập trung bình bị giảm đi nhiều.”

Chia sẻ thêm về những khó khăn hiện tại của tài xế, anh Đ. một lái xe chạy xe ôm công nghệ Grab chia sẻ: “Giá xăng tăng, lượng khách lại ít đi vì dịch bệnh, tài xế khổ đủ đường. Giờ đi làm thu nhập bị giảm nhiều so với trước kia, cuộc sống khó khăn hơn. Bỏ nghề bây giờ cũng chưa biết làm gì khác nên vẫn phải chạy xe thôi, kiếm được bao nhiêu hay bấy nhiêu”.

Tiêu dùng & Dư luận - Tài xế khốn đốn vì 'điệp khúc' xăng tăng giá

Thu nhập của tài xế vận chuyển bị ảnh hưởng vì giá xăng tăng mạnh. 

Tương tự như dịch vụ xe ôm công nghệ, taxi cũng gặp phải nhiều khó khăn trong thời điểm này.

Anh H - tài xế chạy taxi đã 14 năm chia sẻ: “Từ khi lái xe, chưa bao giờ tôi thấy nghề này khó khăn như hiện nay. Dịch bệnh ảnh hưởng nhiều, khách giảm đáng kể, nhiều hôm cả ngày được có 1 cuốc xe. Thu nhập hàng tháng đã bị ảnh hưởng rồi, giờ giá xăng còn tăng, sau khi chia phần trăm với công ty và chi trả các chi phí khác thì lương cầm về chẳng được bao nhiêu”.

Tuy có nhiều khó khăn nhưng các tài xế vẫn cố gắng tìm mọi cách để có thể “sống chung với lũ”. Thay vì chạy xe trên các con phố để tìm khách, các tài xế giờ đã chuyển sang việc dừng đỗ tại các điểm có nhiều khách hàng tiềm năng như các tòa nhà văn phòng, công ty lớn hay khu công nghiệp,... để tiết kiệm chi phí xăng xe. Cùng với đó, các tài xế taxi cũng mở cửa sổ, hạn chế bật điều hòa nhằm tiết kiệm xăng và thoáng khí, hạn chế lây lan dịch bệnh.

Có nhiều tài xế cũng đã bỏ nghề vì thu nhập giảm nhiều. “Ra Tết, nhiều lái đã nghỉ chạy để về quê do dịch bệnh không có khách, thu nhập không đủ để trang trải cuộc sống, giờ thêm giá xăng tăng nên càng nhiều anh em có ý định nghỉ” - anh H cho biết thêm. 

Tăng cước, giảm thuế

Đánh giá về tác động của việc tăng phi mã giá xăng dầu đến thị trường đặc biệt là ngành vận tải hiện nay, theo TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), giá xăng tăng đạt đỉnh cao nhất kể từ năm 2014 như hiện nay gây ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực vận tải. Các doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng, đồng thời cũng gây tác động lên những người lao động như tài xế xe công nghệ, tài xế taxi,...

“Trong các chi phí của ngành vận tải, chi phí chi trả cho xăng dầu chiếm một khoảng cao, từ 30-36%. Khi giá xăng tăng thì giá thành của ngành vận tải cũng sẽ tăng cao. Trong bối cảnh này, nếu không điều chỉnh phù hợp thì ngành vận tải càng khó phục hồi sau dịch”, TS Ngô Trí Long cho hay. 

Tiêu dùng & Dư luận - Tài xế khốn đốn vì 'điệp khúc' xăng tăng giá (Hình 2).

TS Ngô Trí Long đánh giá giá xăng tăng đạt đỉnh cao nhất kể từ năm 2014 như hiện nay gây ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực vận tải.

Cũng chia sẻ về vấn đề trên, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái - Phó trưởng Khoa Vận tải - Kinh tế, Trường Đại học GTVT cho biết, chi phí nhiên liệu thay đổi không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vận tải mà còn tác động đến nền kinh tế bởi xăng dầu là yếu tố cấu thành nên giá sản phẩm.

“Giá xăng tăng dẫn đến chi phí vận tải lớn, do đó chi phí vận chuyển sản xuất và toàn bộ nền kinh tế cũng sẽ bị ảnh hưởng theo.

Như vậy, mọi mặt của đời sống đều bị tác động. Đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp là những doanh nghiệp vận tải và những tài xế lái xe, cùng với đó người tiêu dùng cũng phải chịu những ảnh hưởng gián tiếp”, ông Thái nhấn mạnh.

Trong bối cảnh giá nhiên tăng liên tục và chưa có dấu hiệu giảm, hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn giữ nguyên giá cước vận tải. Việc này giúp hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ, đặc biệt là trong thời kỳ kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, chi phí xăng dầu tăng, việc giữ nguyên giá cước sẽ khiến doanh nghiệp bị thiệt hại lớn. 

Doanh nghiệp vận tải thua lỗ, đồng nghĩa với việc lái xe sẽ mất thêm thu nhập, quyền lợi bị ảnh hưởng. Theo TS Ngô Trí Long, giải pháp cho ngành vận tải bây giờ là tăng giá cước. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần tiết kiệm tất cả các chi phí khác.

Cũng bàn về giải pháp cho doanh nghiệp, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái đưa ra đề xuất giảm thuế đối với các doanh nghiệp vận tải.

“Nếu giá xăng tiếp tục tăng, vượt quá mức chịu đựng của người dân thì sẽ còn nguy hiểm hơn nhiều, khi đó nền kinh tế khó có thể ổn định và phát triển. Về phía Nhà nước cần có những chính sách giảm mức thu hoặc giai đoạn này tạm thời chưa thu các loại thuế như thuế xăng dầu và đặc biệt là thuế môi trường đối với các doanh nghiệp vận tải”, ông Thái cho biết.

Theo dự báo, giá xăng có thể chạm đến ngưỡng 150 USD/thùng nếu tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine còn kéo dài. Do vậy, để có thể bù chi phí và giúp các tài xế giảm bớt gánh nặng về thu nhập, việc tính đến phương án tăng giá cước sử dụng dịch vụ là điều ột sớm một chiều mà doanh nghiệp cần thực hiện.

Tiêu dùng & Dư luận - Tài xế khốn đốn vì 'điệp khúc' xăng tăng giá (Hình 3).

Nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn chưa dám tăng cước bởi lo ngại sẽ không có hành khách đi xe.

Nguyễn Kim Anh

Giảm thuế xăng dầu sẽ giúp giảm CPI bình quân năm 2022 khoảng 0,67%

Thứ 5, 03/03/2022 | 19:59
Bộ Tài chính đã có đề xuất mức giảm thuế BVMT đối với xăng là 1.000 đồng, từ 4.000 xuống 3.000 đồng/ lít, dầu diesel giảm 500 đồng, còn 1.500 đồng/lít.

Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít xăng

Thứ 5, 03/03/2022 | 16:39
Nếu thời gian giảm thuế có hiệu lực từ ngày 1/4/2022, số thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ giảm sẽ khoảng 12.000 tỷ đồng.

[Info] Điểm danh 5 dự án giao thông trọng điểm quốc gia

Thứ 6, 04/03/2022 | 07:00
5 dự án giao thông trọng điểm quốc gia chuẩn bị sẽ được trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ ba tháng 5/2022 của Quốc hội.

Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính tính toán lại giá cơ sở xăng dầu

Thứ 5, 03/03/2022 | 14:58
Bộ Tài chính được đề nghị rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu, trong đó có các loại thuế, nhất là thuế BVMT.

[Info] Nhìn lại 30 năm trước cuộc xung đột Nga – Ukraine

Thứ 5, 03/03/2022 | 07:00
Cuộc xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine không phải là vấn đề "ngày một ngày hai" mà là kết quả của sự tương tác chính trị giữa 2 nước trong suốt hơn 30 năm qua.

"Liên hoàn cước" giá xăng, doanh nghiệp vận tải "lãnh đủ”

Thứ 6, 29/10/2021 | 07:15
Trong bối cảnh đang từng bước khôi phục lại vận tải hành khách, việc giá xăng dầu tăng phi mã đã khiến các doanh nghiệp khó khăn lại càng thêm khó khăn.
Cùng tác giả

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Xây dựng thương hiệu du lịch Điện Biên từ nội lực văn hóa

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:00
Điện Biên có tài nguyên văn hóa phong phú và đậm đà bản sắc của các tộc người. Đây là nguồn lực to lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.

Ngăn chặn, loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tiêu cực trong đấu thầu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bộ GTVT yêu cầu thực hiện nghiêm các chỉ đạo của bộ về công tác lựa chọn nhà thầu; nghiêm cấm các hành vi dàn xếp, thông thầu, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu.

Tăng chuyến bay dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:32
Các chuyến bay đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của hành khách với nhiều lựa chọn giờ bay thuận lợi, cũng như hỗ trợ công tác tổ chức sự kiện của tỉnh Điện Biên.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.